
...ท้าวความหน่อยครับ!!!...แดงแก้วผมได้มาโดยบังเอิญครับ(ปี 45) ไปดูที่เต๊นท์คนเดียวเลย พี่เจษกับช่างประจำบอกแล้วว่าถ้าไปบอกด้วย จะได้ช่วยดูให้...
...ดื้อครับ ไอ้ความที่อยากได้มากๆ ตอนใช้ 309 คิดตลอดว่าถ้าขายคันนี้ผมจับ 405 แน่ๆ(แล้วก็ขายจริงๆ...ขายซากครับชนยับเลย) ไปถึงเต๊นท์มี 405 จอดขายอยู่ 4 คัน...แต่ไม่โดนเลย เพราะแต่งเกือบทุกคัน สเกิร์ตหน้าตาแปลกๆมั่ง,maxลายแปลกๆมั่ง,บางคันดูรู้ว่าย้อมมา,วางเครื่องข้ามพันธ์ไม่เรียบร้อยมั่ง...ไอ้นู่นหาย...ไอ้นี่แปลงซะหมดความเป็นเปอโยต์ไปเลย!!!...(พอดีผมศึกษา 405 GR มาบ้างครับทั้งภายใน,ภายนอกและเครื่อง)

...จนมาเห็นรถอะไรว่ะ!!! คลุมผ้ามิดชิด แต่ผมตาไวเห็นmax405 โผล่ ผมเลยแอบไปแง้มผ้าคลุม...555 โอ้ววววววว 405 GR สภาพเดิมๆสีเดิมๆเริ่มซีด,คอนโซลยังไม่เหนียว ไม่เยิ้ม(bookservice ยังมีครับ) ที่ผมบอกเดิมๆเพราะเอาจากที่ศึกษาเป็นเกณฑ์ครับ!!!...เลยเรียกเซลล์มา เขาบอก''พี่ตาไวมาก เจ้าของเต๊นท์เขากะแอบไว้ ชั่งใจว่าจะขายหรือไม่ขายเพราะรถเดิมๆ'' ผมเลยยัดใส่มือ 1,000 บอกว่าผมเอานะ ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น...ล้างก็ไม่ต้อง(แต่ผมดูเครื่องอย่างละเอียดแล้ว) อีกสองวันทำสัญญาซื้อขายเลย วันรับรถก็ชวนพี่เจษมาด้วย พอจะเอารถออก...บททดสอบบทที่หนึ่งเริ่มทันที...
...สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด ทำยังไงก็ไม่ติด จนพี่เจษเห็นปลั๊กอะไรว่ะห้อยๆอยู่ ลองเสียบเข้าไป...ชึ่งเดียวติด!!!...มันคือปลั๊กเสียบเข้าโมดูลนั่นเอง...เอาแล้ว! รักแท้บทที่หนึ่ง...555+ ขับมาอู่พี่เจษถาม''เฮ้ย!!!...เช็คประวัติว่าเจ้าของยังอยู่ป่าวว่ะ!!!...''

...หลังจากนั้นขับมาอู่ทันที เปลี่ยนของเหลวทุกอย่าง,เปลี่ยนสายพานราวลิ้น+สายพานไดชาร์ต,ล้างเช็คคาร์บูฯ,เช็คระบบไฟ...
ที่เหลือขับไป ซ่อมไปจนค่อยๆเข้าที่เข้าทางครับ!!!...ใช้ไปได้ปีกว่า งานเข้า! วาล์วน้ำเกเร เครื่องฮีทจนดับกลางอากาศ...เปิดฝา เปลี่ยนปะเก็น,วาล์วน้ำ,เปลี่ยนท่อน้ำสามทาง(แปลงเอาครับ ของใหม่สองพันกว่า!!!...)
...ส่วนแอร์ผมรู้อยู่แล้วว่าแปลงมา ก็ใช้ไปจนกว่าจะพัง แล้วก็พังจริงๆ(ใช้ไปร่วมๆเจ็ดปี)...ก็เลยตัดสินใจทำระบบแอร์กลับไปแบบเดิมๆของเค้าเลยครับ...หมดไปหมื่นกว่าๆ!!!...อย่างอื่นก็ยกครัช,พอกฝากะเครื่องเพราะเริ่มผุตามพระอาทิตย์ขึ้น-ลง
...ทุกๆวัน ก่อนใช้รถ ผมจะดูระดับน้ำในหม้อน้ำ,เช๊คน้ำมันเครื่อง,ก้มดูใต้ท้องรถว่ามีอะไรหยดบ้าง(ตอนนี้มีหยดแล้ว...เซ็งเป็ด)
ถ้ายังไม่มีงบซ่อม ผมจะพกน้ำมันเครื่องไว้ในรถ ส่วนน้ำเช่นกันผมถือว่าเรากินน้ำแบบไหน รถก็ต้องกินแบบนั้นครับ!!!...สุดท้ายความเห็นส่วนตัวผม...ผมว่าเครื่องเปอโยต์ทนและอึดมาก เพียงแต่เราต้องใส่ใจมากกว่าชาวบ้านเขาหน่อย!!!...ผมเองก็ดูแลแบบทั่วไปเพียงแต่เน้นบางจุดเป็นพิเศษเช่น ระบบหล่อเย็น,ท่อยางต่างๆ,พัดลมคู่หน้า(สังเกตุความแรงของพัดลม...รู้ๆอยู่พัดลมเปอโยต์ดังกว่าเสียงเครื่องอีก...555 ถ้ามันไม่ดังผมก็จะระแวงและเช็คทันทีครับ)...สำหรับผม เลขไมล์จะเจ็ดหรือแปดแสน...ผมไม่ได้ภูมิใจที่ตัวเลข แต่ผมภูมิใจที่ได้ใช้รถที่ทนและเราดูแลจนวาระสุดท้าย(ของเครื่อง)... ขอบคุณครับ

