มั่นใจแล้วครับ ไฟเตือนเป็นไฟพวก Lamda ที่ตรวจสอบการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากท่อไอเสีย น่ะครับ ที่มั่นใจก็เพราะว่าผมเอาเจ้าตัวเล็กไปติดแก๊ส แล้วจึงเกิดมีไฟเตือนขึ้นมา ซึ่งหมายความว่ารถได้รับการจ่ายเชื้อเพลิง (แก๊ส) หนาเกินไป (จูนไม่ดี) พอจูนให้บางลง ไฟก็ไม่ติดเลย แสดงว่าเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น (จูนดี) ถ้าพวกเล่นแก๊สเค้าจะเรียกตัวนี้ว่า A/F Meter สรุปว่าเอื้อต่อการติดแก๊สจริงๆ เพราะมี monitor ให้ดูอยู่แล้ว (ตอนที่ไฟเตือนขึ้น กินแก๊ส กิโลละ 1.10 บาท) ตอนนี้น่าจะกิโลละบาทแล้วครับ
เพิ่งรู้เหมือนกันว่าเป็นไฟ Lamda ด้วย ที่จริงผมก็เข้าใจว่ามันเป็นไฟบอกให้รู้ว่า Cat ตันแล้วเท่านั้น เพราะผมเคยตัน เอาออกก็หายเหมือนกัน

ถ้ามันเป็นไฟ lamda จริงๆ เวลาจูนแก๊สแล้วไฟดับนั่นหมายถึงเราจูนเครื่องบางไปสำหรับแก๊สนะครับ เพราะว่า lamda จะเช็คที่อัตราส่วนผสมที่ 14.7:1 ส่วนเจ้า LPG มันจะอยู่ที่ 15 .7:1 ครับ คือเครื่องมันจะเทียบกับน้ำมันอยู่ตลอดครับ
ถ้าเอาชัวร์หา A/F Meter จริงๆมาติดดีกว่าครับ หรือทำเองง่ายๆก็ได้ ลงทุนไม่เกิน 300 บาท อย่างนี้จะเห็นเลยครับว่าตอนใช้น้ำมัน กับตอนใช้แก๊สมันต่างกันยังไง

