ขอตอบข้อคุณ wa 405 GR ดีกว่าหาเวทีมานานแล้ว
รถรุ่นปี 2004 ใช้น้ำมันได้สองอย่าง คือน้ำมันเชื้อเพลิงแบบน้ำมันดิบ กับน้ำมันดิบผสมแอลกอฮอล เช่น E10 เป็นอย่างสูง
เพราะ หากใช้น้ำมันอื่น ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลมากขึ้นไป ก็จะมีผลให้คอมพิวเตอร์จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามามากขึ้น เพราะการรายงานของออกซิเจนเซนเซอร์ ว่าในไอเสียมีออกซิเจนจากแอลกอฮอลมากเกินไป โดยออกซิเจนเซนเซอร์และคอมพิวเตอร์ไม่รับรู้เลยว่า คุณใช้เชื้อเพลิงอะไรแบบไหน แค่ในไอเสียมีออกซิเจนมากเกินไป ก็จะจ่ายเชื้อเพลิงมากขึ้นให้แล้ว
เมื่อเชื้อเพลิงเข้ามาก ก็จะเผาไหม้ไม่หมด และไปทำให้กรองไอเสียอุดตันได้ง่ายขึ้น นี่ก็เป็นผลเสีย
ตอบ
เมื่อออกซิเจนเซนเซอร์วัดว่าค่าออกซิเจนเซน เหลือน้อยหรือมากไป
แสดงว่าส่วนผสมผิดก็จะส่งค่าไปบอกให้กล่อง ECU รถทำการปรับค่าเพิ่มหรือลดลงโดยการปรับค่า short trim
เพื่อเพิ่มหรือลดน้ำมันลงถ้ายังไม่เพียงพอก็จะไปปรับค่าใน Long trim ช่วยอีกที
ซึ่งค่านี้จะคงอยู่ถึงแม้นดับเครื่องไปแล้ว ค่าการจ่ายน้ำมันมาจากการวัดและทดลองหาค่า
โดยมาทำข้อมูลเป็นตารางการจ่ายเชื้อเพลิงซึ่งทดลองมาจากเชื้อเพลิง น้ำมัน หรือ E10
ทำให้ตารางนี้รองรับเชื้อเพลิงได้เท่าที่ใส่ข้อมูลเข้าไปและยังสามารถชดเชยอีกเล็กน้อย
แต่ถ้าค่าที่วัดหรือชดเชยไม่อยู่ในตารางที่มีข้อมูลก็จะทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นมาเตือนเพราะถ้ายังใช้ต่อไป
อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้เพราะส่วนผสมผิดอาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดลูกสูบทะลุ
สิ่งที่กล่อง iPower E85 คื่อทำให้ตารางการชดเชยน้ำมันเชื่อเพลิงสามารถปรับได้ช่วงกว้างขึ้นโดยเมื่อทราบว่ากล่องหลักของรถ
ปรับจนชนค่าบนหรือล่างของตารางจะตกขอบแล้วก็จะชดเชยช่วยปรับให้มากหรือน้อยลงด้วยตามความเหมาะสมโดยการหาข้อมูล
จากการทดลองมาเปิดตารางให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงชนิดใหม่เพราะความเป็นจริงการชดเชยอาจไม่เป็นเชิงเส้นซึ่งแต่ละยี้ห้อ
ก็จะมีเทคนิกของตัวเองการหาข้อมูลนี้ยิ่งลองมากก็ยิ่งหาค่าเหมาะสมได้ดีขึ้นแต่ก็มีค่าใช้จ่ายเป็นต้นทุนมากขึ้น
E85 จึงมีต้นทุนในการทดลองหาค่าที่เหมาะสมนี่เป็นต้นทุนสูงไม่ใช้ราคาวงจร Hardware แต่อย่างเดียวเวลาและค่าทดสอบตาหากที่เป็นต้นทุนที่สูง การทดลองต้องใช้ ไดนาโมมิเตอร์ Dino ในการลองด้วยเพื่อไม่ให้จ่ายเชื้อเพลิงมากหรือน้อยเกินความจำเป็น
ออกซิเจนเซนเซอร์ที่ใชในรถทั่วไปถึงเป็นแบบ narrow band ก็สามารถวัดออกซิเจนที่เหลือจากเชื้อเพลิง
ที่มีส่วนผสมของ แอลกอฮอลมากขึ้นได้เพราะหน้าที่ของเขาคือวัดออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม่ไม่ว่าจะเป็นเชือเพลิงอะไร
หรือแก๊สก็ยังทำงานได้โดยไม่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
ดังนั้นค่าเชื้อเพลิงจึงยังเหมาะสมสำหรับ E85 คือประมาณ 9-10 : 1 ของอากาศเพราะกล่อง iPower E85
ทำการชดเชยให้ตามที่บอกข้างต้นก็จะยังคงเผาไหม้สมบูรณ์ไม่ทำให้ กรองไอเสียอุดตันแบบที่เข้าใจ
หมายเหตุ ออกซิเจนเซนเซอร์ คือ O2 sensor ที่อยู่ทางท่อไอเสียทำหน้าที่วัดค่า ออกซิเจนเซนเซอร์ที่เหลือจากการเผาไหม
ไม่ใช้ ออกซิเจนเซนเซอร์ ของรถบางคันที่วัดอากาศเข้าเครื่อง

