ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 04:52:00

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  D9 V2 เครื่องยนต์มี"อาการเขก" ตอนเร่งเครื่องขึ้นเนิน แนะนำด้วยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D9 V2 เครื่องยนต์มี"อาการเขก" ตอนเร่งเครื่องขึ้นเนิน แนะนำด้วยครับ  (อ่าน 4217 ครั้ง)
puckdee
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2010 เวลา 09:14:25 »


ผมเพิ่งได้รถคันนี้ครับ มาเวลาขับรถขึ้นตึกที่ทำงาน เวลาเร่งขึ้นจะมีเสียงเครื่อง ดังเขกๆๆๆ และรถเหมือนไม่ค่อยมีกำลัง ไม่รู้ว่าอาการนี้ต้องแก้ไขอย่างไร
แนะนำด้วยครับ  :เครียดดูดบุหรี่:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
PPS024
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 399


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2010 เวลา 00:28:24 »


น่าจะแก้ไขเครื่องยนต์ เช่นหัวเทียน และน้ำมันเบนซิล แคตๆ และอื่นๆด้วย ถ้าไม่ทำเครื่องยนต์ก็ไม่มีแรง หรือเข้าอู่เช็ดเบื้องต้นก่อน ในเวปมีหลายลองเลือกดูที่ใก้ลบ้านหรือไปอีกอู่ถ้าไม่แน่นใจ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
puckdee
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2010 เวลา 23:31:36 »


ขอบคุณมากครับ ผมได้ลองไปถามอู่ดูแล้ว เขาอาจเป็นเพราะเผาไหม้ไม่หมด เป็นเพราะ โซฮอล 95 อาจต้องเปิดฝาสูบ
มีค่าใช้จ่ายเป็นหมื่นเลย ทำไงดีครับ :โอ้ววววววววววว:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2010 เวลา 09:36:34 »


ไม่น่าเกี่ยวนะครับ เผาไม่หมดมันน่าจะฟ้อง intipolution ด้วย เวลามีโหลดมากๆ (กดคันเร่งลึก - รอบต่ำ) ไฟจะปรับแก่มากตามเพื่อให้การเผาไหม้ให้ทัน (เผาให้หมด) จนเป็นสาเหตุของการเข็ก ตัวที่จะป้องกันคือ น็อคเซนเซอร์ ปกติต้องไม่เข็กครับ พอมันเริ่มเข็กในครั้งแรกๆ กล่องจะลดองศาไฟอัตโนมัติ การเข็กในครั้งแรกๆ เราจะไม่รู้สึกครับ (เครื่องทำงานเป็น 1000 รอบ/นาที)
ตัวการสำคัญน่าจะดูจากน็อคเซนเซอร์ครับ ลองเอา pps จับดูฟอล์ท หรือดูข้อมูลเรียลไทม์ประกอบ มันมีข้อมูลประกอบหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น บางทีปั๊มไม่ค่อยดี ทำให้แรงดันน้ำมันต่ำ จ่ายน้ำน้อยก็ทำให้เข็กได้เหมือนกัน (เครื่องร้อน) ส่วนนี้ดูจากเวลาการฉีดน้ำมันครับ ปกติรอบเดินเบาถ้าไม่เปิดแอร์ จะฉีดน้ำมันประมาณ 4.5 - 5.1 วิ่งสลับแถวๆ นี้ ค่ากลางคือ 4.8 ดูองศาไฟจุดระเบิด เวลาโหลดมากๆ พอเข็กแล้วองศาไฟลดหรือไม่

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
puckdee
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 08:30:04 »


ผมรบกวนคุณ j17 อีกครั้งครับก่อนอื่นต้องขอโทษด้วย คือก่อนหน้านี้ มันมีฟ้อง antipalution ครับแต่ไปให้ช่างใช้ pps เคลีย์ให้ครับ และทำความสะอาด
air pum ครับ เดี๋ยวผมจะเอารถไปเช็ก "น็อคเซนเซอร์" ดูครับ ผมควรไปอู่ไหนดีครับ ก่อนหน้านี้ไปอู่ มงคลเซอร์วิส มาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 09:15:27 »


ผมก็ไม่ค่อยทราบว่าอู่ไหนบ้างที่มี pps เลยไม่ทราบจะแนะนำยังไง ความจริงเค้าเอา pps จับแล้วมันบอกอะไรบ้าง  แล้วได้ทำการแก้ไขแล้วหรือยัง
บางทีอาจจะไม่เกี่ยวข้องกัน  นี่อาจเป็นปัญหาใหม่ซึ่งไม่เกี่ยวกับระบบเติมอากาศก็ได้ครับ  ลองกลับไปหาอีกซักครั้งถามเค้าถ้าคราวนี้ไม่จบก็คงต้องเปลี่ยนช่างก่อนอะไหล่ล่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 09:49:03 »


เป็นเพราะเกียร์มันไม่ลดมาเป็นเกียร์ต่ำหรือเปล่า เช่น สมมติว่าอยู่เกียร์ 2 มันควรจะลดมาเป็นเกียร์ 1 แต่ไม่ยอมลดถ้าเร่งสวนขึ้นไปเครื่องมันก็จะเขก ประมาณนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
puckdee
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 11:22:46 »


บางครั้งเวลาอยากจะเร่งเครื่องทันทีทันได้จะมีอาการครับ คุณหมอรถ...(มือใหม่) อย่างนี้หมายถึงว่าต้อง ตรวจสอบเกียร์ด้วยหรือครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kunchorn
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 11:56:44 »


ขอบคุณมากครับ ผมได้ลองไปถามอู่ดูแล้ว เขาอาจเป็นเพราะเผาไหม้ไม่หมด เป็นเพราะ โซฮอล 95 อาจต้องเปิดฝาสูบ
มีค่าใช้จ่ายเป็นหมื่นเลย ทำไงดีครับ :โอ้ววววววววววว:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kunchorn
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 11:59:46 »


ลองติดต่อ 0898922046 ช่างเเว่น พัฒนาการ 69
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:01:01 »


อาการนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น
1 เครื่องเข็ก ก็คงต้องดูน็อคเซนเซอร์เป็นตัวแรกล่ะครับ ยังไงซะมันเข็กได้ตลอดเวลาตามค่าพื้นฐานที่ตั้งมาจากโรงงาน โดยใช้ข้อมูลจากน็อคเป็นตัวปรับแก้ ไม่ว่าจะกรณีไหนๆ ถ้าเกิดการชิงจุดระเบิดขึ้น (น็อค - เสียงเข็ก) กล่องต้องปรับองศาลง และหรือเพิ่มเวลาการฉีดน้ำมัน อันนี้เป็นข้อสันนิษฐาน จะรู้ได้คงต้องพึ่งเครื่องมือวัด อาจไม่จำเป็นต้อง lexia พวกออโต้สแกนเนอร์ดีๆ หรือ launch ก็ดูค่าได้ ขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่างว่าดูแล้วจะรู้เรื่องวิเคราะห์ได้ขนาดไหน บางกรณีเช่น ห้องเผาไหม้มีเขม่ามาก หัวเทียนผิดเบอร์ แรงดันน้ำมันต่ำ เครื่องร้อนจัด น้ำมันคุณภาพต่ำ ส่งผลโดยตรงกันการน็อค และถึงกล่องจะปรับองศาลงแล้วก็ยังช่วยไม่ได้ แบบนั้นต้องหาสาเหตุที่แท้จริงออกมาให้ได้ เบื้องต้นดูก่อนว่ากล่องปรับไฟให้มั้ย หรือง่ายๆ มีฟอล์ทเกี่ยวกับน็อคเซนเซอร์หรือไม่
2 เกียร์ไม่เปลี่ยน เกียร์รุ่นนี้ไม่ใช่ 4hp14 ไม่ได้ทำงานด้วยแรงดันน้ำมันไฮดรอลิค แต่ใช้การเปิดปิดโซลินอยวาล์ว ซึ่งสั่งงานด้วยกล่อง อธิบายง่ายที่สุด ถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนช่วยแสดงว่าทั้งระบบมีปัญหา และจะเป็นตลอดการขับขี่ ไม่ใช่เกิดขึ้นแค่กรณีนี้ ส่วนใหญ่ที่เจอมักเป็นเปลี่ยนลงแต่กระตุกแรงมากกว่าครับอันนั้นต้องหาสาเหตุต่อไปอีก อธิบายเท่านี้ก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:05:43 »


จะอธิบายก็ยาว แต่ก็กลัวไม่เข้าใจ เอากรณีตัวอย่างไปแล้วกันครับ
เกียร์มีปัญหา เข้าริมโหมด  มีเกียร์ให้ใช้เกียร์เดียว คือจังหวะ 3 เพื่อให้วิ่งประคองเข้าศูนย์ได้ มันสามารถขับได้แต่ขึ้นช้า มันก็จะคล้ายๆ กับกรณีที่ขับขึ้นที่จอดรถ สังเกตุว่ากรณีเกียร์เข้าริมโหมด ถ้าเครื่องไม่ได้มีปัญหามันก็สามารถขับได้โดยไม่เข็กครับ แต่ในทางกลับกัน แม้เป็นเกียร์ต่ำ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหามันก็เข็กได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
j17
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:16:31 »


อ้อ ผมไม่ได้อ่านให้ครบ อู่บอกว่าเพราะแก๊สโซฮอล 95 ทำให้เผาไหม้ไม่หมด อันนี้คงไม่ไหวแล้ว เปลี่ยนอู่ดีกว่าครับ ค่าเปิดฝา กันเองอู่อยู่ได้ ผมว่าซัก 8000 - 10000 ก็พอฟังนะ มากกว่านั้นเริ่มแรง
เป็นไปได้ว่าเขม่าเยอะทำให้เครื่องเข็ก แต่ไม่น่าเกี่ยวเลยกันน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 ปกติใช้น้ำมันเครื่องอะไรครับ  5000 โล น้ำมันเครื่องยุบมากมั้ย ถ้าไม่ ผมว่าห้องเผาไหม้ไม่น่ามีเขม่ามาก ลองวิเคราะห์หาสาเหตุอื่นๆ ก่อน ให้การเปิดฝาเป็นวิธีสุดท้ายก็ได้ไม่สายครับ
รถผมเชื่อมั้ยครับ 8000 โล เติมน้ำมันเครื่อง 4 ลิตร ผมสงสัยยางซีลวาล์วแข็ง กับแหวนสูบตาย ไม่ต้องถามว่าเขม่าในห้องเผาไหม้มีมากมั้ย   รถผมไม่มีเสียงเข็กเลย บางครับขับในโหมดประหยัดมาเรื่อยๆ เกียร์ปล่อยรอบต่ำอยู่แถวๆ 1500 รอบ/นาที พอจังหวะผมเร่งทันทีทันใด เกียร์ที่จัดโหมดประหยัดมันก็ไม่ชิพ จังหวะให้ ก็เร่งมันทั้งๆ 1500 รอบ ก็ไม่น็อค แต่ไม่ค่อยขึ้นเท่านั้น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
credor
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,293


เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2010 เวลา 15:59:03 »


d8 ผมก็มีเป็นบ้างตอนขึ้นสะพาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!