ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 22:46:31

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  20X
| | |-+  เกี่ยวกับแบตเตอรี่
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับแบตเตอรี่  (อ่าน 9987 ครั้ง)
campione
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164



« เมื่อ: วันอังคารที่ 21 กันยายน 2010 เวลา 09:15:16 »


สอบถามผู้รู้หน่อยครับว่า ปกติรถผมใช้แบตเอตรี่แบบแห้งขั้วจม 44แอมป์อยู่ ถ้าจะใส่เป็นแบบเดียวกันแต่เป็น 65 แอมป์ จะมีผลอะไรกับระบบไฟฟ้าของรถไหมครับ เพราะ 44 แอมป์ หาซื้อยาก ขับ 206 ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ในคืนที่ฟ้าท้าทายใจคน อยู่ตรงนี้
wisan
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 175



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 กันยายน 2010 เวลา 10:17:19 »


ผมว่าไม่มีนะครับ ใช้ได้ครับ ดีกว่าเสียอีกครับ ของผมให้ 65 แอมป์อยู่ครับ ใช้ได้สบายเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jack205
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 กันยายน 2010 เวลา 14:22:02 »


ผมใช้ 75 แอม ขั่ว หลบ ไม่มีปัญหา ถังใหญ่ไว้ก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โจ ( ABC )
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 593


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 กันยายน 2010 เวลา 15:02:58 »


ผมเคยถามช่างไฟเค้าบอกว่าใส่ไปเลยไฟมากย่อมดีกว่าไฟน้อยแต่ต้องวางในที่เดิมได้นะ...
    ( อย่างนี้เค้าเรียกว่าคนมีไฟ )
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
campione
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2010 เวลา 08:39:35 »


แต่มีบางคนบอกว่ามันจะทำให้ ไดชาร์ท ทำงานหนักขึ้น เพราะต้องใช้กำลังในการชาร์ทไฟเข้าไปมากขึ้น จริงหรือป่าวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ในคืนที่ฟ้าท้าทายใจคน อยู่ตรงนี้
sak GR
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2010 เวลา 10:03:07 »


ผมใช้ 75 แอมป์  โดยทั่วไปผมก็เจอคำถามเหมือนกัน คนใช้รถจะบอกว่าใช้ลูกเล็กก็พอเพราะไดร์จะทำงานหนักพังเร็ว ช่างบอกว่าใช้ลูกใหญ่เลยไฟจะนิ่งกว่าลูกเล็ก ตัวผมใช้ลูกใหญ่ก็ไม่มีปัญหา แต่ผมเคยเจอปัญหาสายพานไดร์ขาดช่วงออกจากโคราชตอนกลับบ้านที่ขอนแก่นระยะทางประมาณ 200 กม. ผมวิ่งโดยเปิดแอร์เป็นช่วงๆ(เวลากลางวันทั้งๆที่รู้ว่าสายพานขาด)ไปจนถึงร้านไดนาโมที่อยู่แถวๆบ้าน ตั้งแต่นั้นมาผมเลยใช้ลูกใหญ่มาตลอด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mynott
ลูกเสือ พ่อสิงห์
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89



« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2010 เวลา 09:12:15 »


รถผมก็75 ใช้ได้นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
campione
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164



« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2010 เวลา 13:20:12 »


พอดีไป search หาข้อมูลเพิ่มเติมมาครับ

หลายๆท่านที่ขับรถเก๋งเล็ก (Civic, Altis, Tida, Lancer,...) หรือเก๋งเล็กมาก (Jazz, Vios, City, Yaris) มักจะถือโอกาสเปลี่ยนแบตเตอรี่ จากเดิมที่ติดรถมาขนาดประมาณ 45 Ah เป็น 60 Ah จากนั้นก็มักจะโดนทักว่า "ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น" เลยทำให้เกิดข้อข้องใจซึ่งวันนี้ผม ที่คลุกคลีอยู่กับ
battery มาพอสมควร จะมาชี้แจงให้ฟังครับ

basic ที่ควรทราบ
-เวลาช่างพูดว่า Battery 45 หรือ 60 แอมป์ จริงๆเค้าหมายถึง 45 หรือ 60 แอมป์อาว (Ah)
-A เป็นหน่วยทางไฟฟ้า ใช้วัดปริมาณกระแสไฟฟ้า
-Ah เป็นหน่วยทางไฟฟ้า (battery capacity)ใช้วัดปริมาณกระแสไฟฟ้าที่จ่ายได้ใน 1 ชั่วโมง
ง่ายๆเช่น แบต 60Ah จะจ่ายไฟได้ 60A เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือ 30 A เป็นเวลา 2 ชั่วโมง
*** ในความเป็นจริงจะไม่มีแบตไหนที่เป็นรุ่น 60Ah จะจ่ายไฟได้ 60A เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครับ ไม่ใช่ว่าผู้ผลิตเค้าโกหก แต่มาจากกรรมวิธีการวัดซึ่งจะมีรายละเอียดมาก ***
-ไดชาร์จ หรือ ไดนาโม คืออุปกรณ์แปลงพลังงานกล (การหมุนจากเครื่องยนต์) ให้เป็นกระแสไฟฟ้า ถ้าต้องจ่ายกระแสมาก มันจะต้องอาศัยแรงบิดจากเคร่องยนต์มากขึ้น

เข้าเรื่อง สำหรับประเด็นหลักที่ว่า "ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น" ขอตอบตรงนี้เลยว่าประโยคนี้มีทั้งจริงและไม่จริงครับ ขึ้นอยู่กับกรณี

1.ในการใช้รถยนต์ตามปกติ ไฟจากแบตจะถูกใช้เพื่อ การ start เท่านั้น
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดีเซลหรือเบนซิน ไฟจากไดชาร์จ จะเพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงการชาร์จ แบตอยู่แล้ว สำหรับกรณีนี้ ไม่ว่าแบตที่คุณเปลี่ยนใหม่ลงไปจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน จะไม่ผลกับไดชาร์จเลยเพราะว่า กระแสไฟที่คุณใช้สำหรับการ start จะเท่าเดิมเสมอ ซึ่งทำให้ปริมาณการชาร์จกลับ จะเท่าเดิมด้วย เท่ากับว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในระบบในกรณีนี้ แบตใหญ่ขึ้นจะไม่มีผลกับไดชาร์จ

2.เมื่อคุณใช้แบตอย่างเดียวนานๆ
อย่างที่กล่าวข้างต้นถ้าคุณใช้ไฟจากแบตนานๆเช่นเปิดวิทยุ  หรือไฟหน้าทิ้งไว้จนแบตใกล้ๆหมด ในกรณีนี้จะมีความแตกต่าง แน่นอนว่า แบตที่ใหญ่กว่าจะสามารถทำกิจกรรมที่ว่ามาได้นานกว่าแต่สิ่งที่คุณจะได้รับต่อมาคือเมื่อ
คุณสตาร์ทเครื่อง แบตลูกที่ใหญ่กว่าจะต้องใช้ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่มากกว่าในการชาร์จให้เต็ม ยกตัวอย่างเช่น แบต 45Ah หลังจากใช้ไฟจนเกือบหมด กระแสชาร์จช่วงแรกอาจเท่ากับ 35A แต่แบตขนาด 60 Ah อาจต้องการกระแสะถึง 50 A สำหรับการชาร์จช่วงแรก ถ้าการออกแบบไดชาร์จไม่รองรับการใช้งานที่ว่านี้ จะทำให้ไดชาร์จเกิดสภาวะ overload ซึ่งทำให้เกิดความร้องสะสมในชุดคอยภายใน ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงหรืออาจใหม้ได้ ถ้าใช้ชาร์จ battery ขนาดใหญ่กว่าที่ออกแบบใว้มากๆ

3.ในกรณีแบตเก่า(ไม่เก็บไฟ)
กรณีนี้ไม่ว่าแบตลูกเล็กหรือลูกใหญ่ จะเข่าสู่โหมด หิวโหย คือจะดึงกระแสสูงอยู่ตลอดเวลาซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลกับไดชาร์จแน่นอนตามข้อ2

จากตรงนี้สรุปได้ว่าแบตลูกใหญ่ขึ้นถ้าใช้งานปกติจะไม่เป็นไร แต่ถ้าใช้งาน
ตาตมข้อสองหรือสาม จะมีผลกับไดชาร์จทันที
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ในคืนที่ฟ้าท้าทายใจคน อยู่ตรงนี้
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!