ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:40:51

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  แอร์ 306 ไม่มีไฟ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ 306 ไม่มีไฟ  (อ่าน 6312 ครั้ง)
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2011 เวลา 19:38:31 »


306 SR y99 พัดลมไม่ทำงาน คลัชแอร์ไม่ทำงาน  ตรวจแรงดันน้ำยาแอร์แล้วปกติ ตรวจรีเลย์แอร์ห้องเครื่องแล้วทำงานปกติ

ตรวจฟิวส์ใต้พวงมาลัยแล้ว ยังไม่พบฟิวส์ ขาด

สมาชิกกรณาแนะนำว่าควรตรวจฟิวส์ที่ใด หรือ ท่านใดพอจะกรุณาแผงวงจรควบคุมแอร์รถรุ่นให้ด้วย
ขอบคุณทุกท่าน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Toonny
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 375


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2011 เวลา 19:56:59 »


มีไฟไปที่รีเลย์หรือป่าวครับ ถ้ามีทั้งขาเข้าและขาออกลองถอดปลั๊ก pressure switch ตรงหัวดายเออร์แอร์
มาจี้ตรงดู ถ้าผมจำไม่ผิดขั่ว 1 จี้กับ 2 ขั่ว 3 จี้กับ 4 หรือถ้ายังไงอย่าเพิ่งจี้ซะทีเดียวลองแตะๆ ดูก่อนครับ
แล้วดูว่าพัดลมกับคอมทำหรือป่าว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

TOON AUTO SERVICE บริการซ่อม+ติดตั้งแก๊สเปอโยต์ครบวงจร T. 091-192-0991 ยินดีรับบัตรเครดิต
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2011 เวลา 23:58:47 »


มีไฟไปที่รีเลย์หรือป่าวครับ ถ้ามีทั้งขาเข้าและขาออกลองถอดปลั๊ก pressure switch ตรงหัวดายเออร์แอร์
มาจี้ตรงดู ถ้าผมจำไม่ผิดขั่ว 1 จี้กับ 2 ขั่ว 3 จี้กับ 4 หรือถ้ายังไงอย่าเพิ่งจี้ซะทีเดียวลองแตะๆ ดูก่อนครับ
แล้วดูว่าพัดลมกับคอมทำหรือป่าว

หวัดดีครับ  วิธีต่อตรงแบบนี้ถ้าเราจั๊มตรงแบบนี้เลยดีหรือเปล่าครับ  คือว่ารถผมเวลาปิดแอร์ความร้อนชอบขึ้น  เลยคิดว่าต่อตรงแบบนี้พัดลมทำงานตรงตามสเติปความร้อนโดยตรงเลยหรือเปล่า

ถามต่อถ้าไม่ควรต่อตรง  แล้วเราอยากให้พัดลมทำงานที่อุณหภูมิ 85  ตัดที่  80  โดยไม่ขึ้นกับpressure switch  จะต้องเปลี่ยเซ็นเซอร์ในตัวเครื่องแบบไหนครับราดาคร่าว ๆ ด้วก็จะเป็นการดี   ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 11:50:27 »


คำถาม คุณ watdiy ที่ว่า ...คือว่ารถผมเวลาปิดแอร์ความร้อนชอบขึ้น  .... นั้น ผมขอแชร์ประสบการณ์เช่นเดียวกันกับรถ Xantia ของผมที่ได้ตัดน้ำร้อนออกไปทำให้ไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ ถ้ากดปุ่มปิดแอร์พัดลมหน้ารถจะไม่ทำงานทำให้ความร้อนขึ้น
ผมแก้ปัญหาด้วยการ เพิ่ม วงจร ตัดต่อการจ่ายไฟไปคอมแอร์ด้วยสวิชและ รีเลย์ตามรูป



* comp sw0001.JPG (19.53 KB, 523x481 - ดู 1422 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 11:58:33 »


ขอแจ้งความก้าวหน้า
1.ที่แผงฟิวส์ใต้พวงมาลัย  ตรวจสอบ ฟิวส์ หมายเลข 3 แล้ว มีไฟมาปกติ
2. ตรวจไฟที่ปลั๊กพัดลมแอร์แล้วไม่มีไฟมา ผิดปกติ
3. ตรวจรีเลย์ในกล่องห้องเครื่องยนต์ มีไฟมาสั่งการให้ตัวรีเลย์ทำงาน แต่ไม่มีไฟมาเข้าที่ขั้วสวิตตัดต่อของรีเลย์
4. ที่แผงคอนโซล ปกติจะมีไฟสีเขียวดวงเล็กๆที่ปุ่ม ปิด-เปิดแอร์ แต่ วันนี้ไม่มีไฟ


ผมไม่มีวงจรการทำงานของแอร์เลยในคู่มือของHaynes ก็ไม่มี ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับว่าจะเช็คไฟ12โวต์ที่จุดใด
ขอบคุณครับ


* AC relay.jpg (58.74 KB, 424x318 - ดู 1777 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 11:59:38 »


ตรวจไฟที่ปลั๊กพัดลมแอร์แล้วไม่มีไฟมา


* Comp Plug.gif (73.26 KB, 512x288 - ดู 1381 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 12:00:46 »


ที่แผงฟิวส์ใต้พวงมาลัย  ตรวจสอบ ฟิวส์ หมายเลข 3 แล้ว มีไฟมาปกติ


* P306 Fuse.gif (80.19 KB, 512x288 - ดู 1782 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
EVA
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 12:40:53 »


จะมีรีเลย์อีกตัวครับ ที่อยู่ด้านบนของแผงพิวส์ใต้พวงมาลัย ตัวที่ 3  นับจากด้านขวา
รองดูครับ ตัวนี้จะทำหน้าที่ตัดต่อคอมแอร์
 :เหงื่อแตก: :เหงื่อแตก: :เหงื่อแตก:

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 17:07:29 »


เจอสาเหตุแล้ว ขอบคุณท่านสมาชิก EVA มาก
สาเหตุจากรีเลย์ที่ท่านEVA แจ้งมาจริงๆ เป็นรีเลย์ตัวสีม่วง (ตัวที่สี่จากขวามือ)  พอจับขยับๆ ก็ได้ยินเสียงพัดลมหน้าเครื่องทำงานจังหวะสอง วัดไฟที่ขั้วพัดลมโบวเวอร์แอร์ ก็มีไฟมาแล้า

ถอดมาดู ซ็อกเก็ตร้อนละลาย รีเลย์ก็ละลาย คงต้องดัดแปลงใหม่

ขอบคุณท่าน EVA อีกครั้ง และขอบคุณเวปชมรมคนรักเปอร์โยต์ด้วยเช่นกัน


* Relays.JPG (92.37 KB, 563x317 - ดู 1431 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 17:09:04 »


ซ็อกเก็ตร้อนละลาย


* Burned socket.JPG (64.31 KB, 563x317 - ดู 1325 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 17:11:10 »


รีเลย์ก็ละลาย


* Burnt Relay.JPG (41.82 KB, 316x361 - ดู 1355 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
EVA
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 18:27:45 »


ดีใจด้วยครับที่หาเจอ เพราะรีเลย์ตัวนี้ผมเคยเสียค่าโง่ให้ร้านแอร์ไป หนึ่งพัน เลยจำได้จนวันนี้เกือบสิบปีแล้ว
แนะนำให้ใช้รีเลย์ของ BOCCH ห้าขาของแท้ตัวประมาณ 80-100 จะทนกว่า ของแท้ที่ติดมากับรถ ตัวเกือบสองร้อยอีก
ส่วนซ็อกเก็ตก็ทำความสะอาด ยังพอใช้ได้ครับ
 :พักสบาย: :พักสบาย:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 23 มีนาคม 2011 เวลา 19:37:21 »


หลังจากเปลื่ยนรีเลย์ที่เสียและทำความสะอาดซ็อกเก็ตแล้วถึงแม้จะใช้งานได้แต่คิดว่าต่อไปน่าที่จะเกิดปัญหาแบบเดิมอีกเพราะ
โบว์เออร์แอร์กินกระแสไฟมาก จึงติดตั้งรีเลย์ช่วยทำหน้าที่จ่ายไฟให้โบว์เออร์แอร์อย่างเดียวลดภาระรีเลย์ม่วงไปได้มาก และแหล่งจ่ายไฟก็เอามาจากปลั๊กสวิชกุญแจ ตามรูป


* Blower relay mod.JPG (35.35 KB, 588x369 - ดู 1730 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #13 เมื่อ: วันพุธที่ 23 มีนาคม 2011 เวลา 19:38:22 »


ชุดรีเลย์ช่วย


* add relay.JPG (65.22 KB, 563x317 - ดู 1531 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ตาวัน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100



« ตอบ #14 เมื่อ: วันพุธที่ 23 มีนาคม 2011 เวลา 19:41:28 »


แหล่งจ่ายไฟได้จากปลั๊กสวิชกุญแจตัวสีน้ำตาล โดยต่อจากสายไฟเส้นสีขาวซึ่งเป็นสายไฟที่ต่อจากแบตโดยตรงไม่ผ่านสวิชกุญแจ


* key sw.JPG (61.77 KB, 380x302 - ดู 1324 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 23 มีนาคม 2011 เวลา 22:26:05 »


ว๊าว....แจ่มจรัจ....ขอบคุณครับกระผม   :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!