คือว่ากำลังจะขับรถกลับบ้าน ขับอยู่ดีๆเครื่องก็เกิดอาการสะดุด ไม่มีแรงคล้ายๆหัวเทียนบอดเลยจอดรถเข้าข้างทางเปิดกระโปรง(รถ)ดู แล้วลองดึงสายหัวเทียนออกดูทีละเส้น
ปรากฎว่าสูบหนึ่งและสองดึงออกแล้วไม่มีอาการผิดปกติหรือเบาสั่นเลย จึงลองเอาสายหัวเทียนจี้ลงกราวน์ที่ตัวเครื่องดูไฟก็มาปกติแรงดี(ไฟมีสีออกฟ้าๆ) ต่างจากสามและสี่ที่ดึงออกแล้วเครื่องสั่นเกือบดับ ผมยิ้มแล้วคิดว่าแค่นี้จิ้บๆหัวเทียนสูบหนึ่งกะสองคงบอดแน่เลย จึงขับรถกลับบ้านประมาณสามกิโลฯแล้วโทร.ให้แฟนซื้อมาให้โดยให้แฟนจดเบอร์หัวเทียนไปด้วยกลัวซื้อมาไม่ถูก พอได้หัวเทียนมาผมก็ใส่เสร็จเรียบร้อยปั๊บทีนี้ลองสตาร์ทเครื่องดู ปารกฎว่าอาการเหมือนเดิม เร่งไม่มีแรง สะดุด จึงลองถอดหัวเทียนออกดูแล้วเอาเขี้ยวหัวเทียนจี้ลงกราวน์โดยเสียบสายหัวเทียนด้วยแล้วสตาร์ทเครื่อง ไฟก็มาที่เขี้ยวหัวเทียนปกติดี
อ้าว!ทีนี้อะไรอีกล่ะ?ลองสลับสายหัวเทียนดูก้เหมือนเดิมเลยโทร.ถามช่าง ช่างบอกปะเก็นฝาสูบขาดระหว่างสูบหนึ่งกะสอง เพราะไฟมาปกติ น้ำมันก็ปกติ ช่างบอกถ้าถอดแล้วไม่ใช่ปะเก็นขาดหรือไหม้ให้เลยพันหนึ่ง แต่ผมไม่กล้าขับรถไปอู่มันไกลสักสิบกว่่ากิโลฯได้จึงตัดสินใจ เอ้า!ถอดก็ถอดพอถอดฝาออกมา ปะเก็นไหม้จริงๆครับตรงรอยต่อระหว่างสูบหนึ่งกะสอง ทำให้กำลังอัดรั่วเข้าหากันได้ ไม่รูฝาโก่งหรือเปล่ายังไม่ได้เช็คดูเนื่องจากมันดึกแล้ว(สามทุ่มกว่าๆ)ผมจึงเก็บของ เก็บเครื่องไม้เครื่องมือ ไว้สั่งอะไหล่พรุ่งนี้ ว่าจะบดวาล์ว เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง เปลี่ยนซีลที่ก้านวาล์วไปด้วยเลย เพราะตอนเช้าๆหรือจอดไว้หลายๆวันแล้วสตาร์ทมีควันขาวออกมาด้วย ไหนๆก็รื้อแล้วเปลี่ยนซะเลย
ผมอยากถามว่าฝาสูบรุ่นนี้โก่งง่ายป่ะครับ สมมติถ้าโก่งไสได้ไม่เกินกี่มิล.ครับเครื่องถึงไม่ร้อน(กลัวมากที่สุด)เพราะเคยเจอตอนใช้โฟล์ค เวนโต้ เราใสไป0.5มิล.แต่เจ้าของเก่าเค้าไสไปแล้วมิลหนึ่ง(ไสแล้วถึงโทร.ถามเจ้าของเก่าโง่จริงๆเรา) ทีนี้เครื่องฮีตเลย แถมเขกเหมือนไฟแก่อีก ต้องสั่งปะเก็นตัดมาเสริมอีก1มิล.ถึงหายร้อน แล้วปะเก็นฝาสูบแพงไหมครับ ขอบคุณครับ

