kla_2000
|
 |
« เมื่อ: วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2011 เวลา 17:28:34 » |
|
รถเก๋ง สีเขียว ทะเบียน กง 7206 พระนครศรีอยุธยา ถูกเพลิงลุกไหม้ทั้งคัน บริเวณถนนสายเอเซีย ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันฉีดน้ำ สกัดเพลิง พร้อมทั้งกันรถ และคน ไม่ให้ผ่านจุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าถังแก๊สแอลพีจี ที่เป็นเชื้อเพลิงติดอยู่ท้ายรถ จะเกิดระเบิดขึ้น ทำให้รถบริเวณนั้นติดเป็นทางยาว ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงควบคุมเพลิงได้ สอบสวนทราบว่าเป็นรถของ บริษัทอยุธยา อีควิปเมนท์ จำกัด โดยมีหญิงคนหนึ่ง เป็นคนขับ ขณะกลับมาจากจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ด้านข้างอาคารศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อถึงที่เกิดเหตุ รถดับและพยายามสตาร์ท แต่ไม่ติด ขณะที่มีควันออกมาจากฝากระโปรงรถ และเกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งนับเป็นรายที่สองแล้ว ที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันบริเวณนี้ http://www.ch7.com/news/news_thailand_detail.aspx?c=2&p=376&d=141955ตรวจสอบรถกันหน่อยนะครับ ใครที่ติดมานานแล้วตรวจสอบท่อยางแก๊สด้วยก็ดี หรือเปลี่ยนใหม่ไปเลยก็ดีนะครับ  
|
|
|
|
เต้ มหาชัย
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2011 เวลา 17:58:01 » |
|
ตัวผมเองก็เกือบเป็นข่าวไฟใหม้รถ ตอนที่คอลโซลไหม้ ทำอะไรไม่ถูกครับ น้ำก็ไม่มี ควันก็มากและแสบตา ได้แต่ยืนมองและตั้งสติ ถ้าไม่ได้ถังดับเพลิงจากรถตู้ที่ผ่านมาประสบเหตุคงไหม้ทั้งคัน สถานการณ์ตอนนั้นเหล่าใจสุดๆ ดูแลระบบรถให้ดีนะครับ สิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ (ถังดับเพลิงควรมีติดรถนะครับ)  
|
เสียงท่อมันเข้าหู อารมณ์นักสู้มันเข้าสิง
|
|
|
vopang
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2011 เวลา 19:53:28 » |
|
ต้องบำรุงรักษาก่อนที่มันจะเป็น และควรเตรียมน้ำถ้งดับเพลิงติดรถบ้างครับ  
|
|
|
|
Maxz-EBC Brakes
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:10:50 » |
|
เมื่อวานนี้ รถผม ก็ ควันท่วมคอพวงมาลัย ตอนหักพวงมาลัย กลื่นตลบอบอวลเลย นึกว่า งานเข้า แน่ๆ ........... ตัดสินใจ ดับเครื่อง ถอดขั้วแบต รื้อฝาครอบคอพวงมาลัยดู ปรากฏว่า ......... เจ้าตัว Steering Wheel ( ขอเรียกมัน ตามที่ฝรั่งเรียก เพราะผมไม่รู้ ภาษาไทย เรียกว่า อะไร........ นึกภาพง่ายๆ ว่า มันเป็นตัวต่อสัญญาณ ระหว่าง สายไฟคอนโซล กะ Airbag ที่วงพวงมาลัย และก็เป็น ตัวเตะก้านไฟเลี้ยวด้วยในตัว ) สายไฟมันช๊อตกันเอง .......... ดีที่เป็นที่บ้าน ไม่งั้นเรียบร้อย ต้องไปหาอะไหล่อีกแล้ว  พวกขั้วต่อสายไฟ Socket ต่างๆ หัวย้ำสายไฟจุดต่อต่างๆ ควรตรวจเช็คให้ดีครับ รถอายุเยอะแล้ว บางจุด ผ่านการรื้อประกอบบ่อยๆ เกิดความเสียหายเยอะ พาลให้ระบบไฟมีปัญหาได้  
|
ตัวแทนจำหน่าย ผ้าเบรค จานเบรค EBC จากอังกฤษ กรอง K&N แท้ ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น Amsoil / Liqui Moly กรองน้ำมันเครื่อง WIX ติดต่อ Max (Authorised Dealer) อื่นๆ -> Moty's Oil / Brembo OEM  Facebook : EBC Brakes Authorised Dealer-Nonthaburi หรือ พิมพ์ว่า @MaxEBCBRAKES ครับ รายละเอียด จิ้มตรงนี้ ->>> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,36
|
|
|
Lucifer
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:19:16 » |
|
ตัวผมเองก็เกือบเป็นข่าวไฟใหม้รถ ตอนที่คอลโซลไหม้ ทำอะไรไม่ถูกครับ น้ำก็ไม่มี ควันก็มากและแสบตา ได้แต่ยืนมองและตั้งสติ ถ้าไม่ได้ถังดับเพลิงจากรถตู้ที่ผ่านมาประสบเหตุคงไหม้ทั้งคัน สถานการณ์ตอนนั้นเหล่าใจสุดๆ ดูแลระบบรถให้ดีนะครับ สิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ (ถังดับเพลิงควรมีติดรถนะครับ)
ของคุณเต้ไฟฟ้าช็อตใต้คอนโซลเหรอครับ ถามเป็นความรู้เพระาผมแปลงคอนโซล sri ใส่ กลัวเหมือนกัน  
|
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:20:16 » |
|
อาการนี้ผมว่าสายไฟ ค่อนข้างชัวร์  
|
|
|
|
guntuner
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:03:55 » |
|
|
|
|
|
madmax
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:16:52 » |
|
โธ่.......แม่ซองเทียแสนสวย  
|
If you want peace. Prepare for war.
|
|
|
P205
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:17:02 » |
|
|
|
|
|
madmax
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:28:21 » |
|
เดชะบุญของอ้ายช่อนมันจริง ฮ่าๆๆๆ พันกว่าบาทคิดซะว่าเป็นค่าไถ่ชีวิตมันก็แล้วกันครับพี่  
|
If you want peace. Prepare for war.
|
|
|
khongnat
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 41
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:27:54 » |
|
ปลามันไม่ถึงคราวครับพี่ แล้วพี่ก็ได้บุญด้วยนะคร้าบบบ  
|
|
|
|
jakasem
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 00:33:38 » |
|
ต้องระวังและคอยดูแลสายไฟให้ดีนะครับ ผมก็เคยไล่สายไฟเองช็อตเองดับเองควันโขมงเลยฮิฮิ......   
|
|
|
|
P205
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:10:55 » |
|
|
|
|
|
banganlbk01
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:21:55 » |
|
==ช่างเดินสายไฟที่ราคาไม่แรงสมาชิกท่านใดทราบกรุณาช้วยแจ้งให้ทราบด้วยครับ จะได้เป็นประโยชแด่สมาชิกท่านอื่นนะครับ ใครพอรู้จัก นัดช่างและรวมพลท่านใดจะเช็ค จะเดินใหม่บางจุด ใครมีความคิดเห็นชี้แนะหน่อยครับ(ผมก็เรามันกลัวใหม้เหมือนกัน เรามัน405กลัวเหมือนกันครับ)  
|
|
|
|
jamesdrum
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:33:57 » |
|
...405 GR ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์ด้วยคนครับ...!!! ...ผมเคยวัดดวง(ซ่อม,เช็ค)ระบบไฟด้วยตัวเอง(ช่างประจำแกกลับตจว.) ...เรื่องของเรื่องคือ ผมไปลุยน้ำ ลุยแบบไม่เห็นว่ามันเป็นแอ่งใหญ่(กลางคืน) ตูมเดียว...!!! ทำท่าจะดับแต่ผมก็พยายามเลี้ยงรอบไว้ไม่ให้ดับ เบิ้ลเครื่องเป็นระยะๆ ก็รอดมาถึงบ้าน...ยังไม่ดับเครื่อง กะให้ความร้อนภายในห้องเครื่องมันทำให้แห้ง(เดินเบาปกติแล้ว ไม่หอบ ไม่สะดุ้ง) แต่กดคันเร่งสะดุ้งทันที(แต่ก็ไม่ดับ) ซักพักผมดับเครื่อง กะว่าเช้าๆจะลุยถอดปลั๊กไฟต่างๆ ไล่สายไฟต่างๆเท่าที่ทำได้...!!!(พลาสติกซุ้ัมล้อของผมไม่มีด้วยครับ โดนอู่ประกันคู่กรณีถอดแล้วไม่ใส่กลับ พอซัดน้ำเลยเข้าเต็มๆ) ...ผมก็คิดเอง แล้วลองทำ...อย่างแรกผมถอดขั้วแบตฯก่อน(ผมว่าจำเป็นนะ) ...ถอดสายหัวเทียน+จานจ่าย,ถอดแผงพัดลมคู่หน้า,รีเลย์ต่างๆที่เห็น,หัวรถไฟ(ฟิวส์พัดลม),ปลั๊กไฟต่างๆในห้องเครื่อง,ถอดกราวน์ขัดให้เอี่ยม...!!!(ผมรื้อซะกองเต็มพื้นเหมือนมือสมัครเล่นเลย 555)...จากนั้นฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทค...มาร์คสายไฟแต่ละเส้นไว้ ถ่ายรูปก่อนถอด(กันลืมว่าอันไหนเป็นอันไหน เพราะผมขี้ลืม)...เสร็จสรรพแล้ว มั่นใจแล้วก็เสียบกลับเข้าที่ เช็คให้แน่ใจ ใส่ขั้วแบตฯ...สตาร์ทแล้วเช็ค เปิด-ปิดไฟหน้า สูง-ต่ำ,ไฟเลี้ยว,แตร...ฯลฯ ...อ้อ...!!! แผงฟิวส์ใต้พวงมาลัย เช็คไปพร้อมๆกับคู่มือที่มีด้วยครับ...!!! จบไปค่อนวันแบบสบายใจ(มั๊ง)...แต่ผมก็ไม่ลืมดูสายไฟว่ามีถลอกปอกเปิกหรือขาดบ้างรึป่าว???...ไม่งั๊นสายแตะกัน ช็อตกันหล่ะงานเข้าละครับ...!!! ปล.นี่ว่าจะทำแบบที่ฝอยอีกรอบ เพราะที่ทำมันก็หลายปีแล้วครับ...!!! หนุกล่ะผม งานนี้ 5555555555 ขอบคุณครับ  
|
' ' ร ถ ส ว ย . . . ด้ ว ย มื อ เ ร า . . . ' ' ' ' เ เ ด ง เ เ ก้ ว . . . ศิ ล ป ะ ข อ ง ก า ร ใ ช้ ร ถ เ ก่ า . . . ! ! !' '
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 15:03:42 » |
|
...405 GR ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์ด้วยคนครับ...!!! ...ผมเคยวัดดวง(ซ่อม,เช็ค)ระบบไฟด้วยตัวเอง(ช่างประจำแกกลับตจว.) ...เรื่องของเรื่องคือ ผมไปลุยน้ำ ลุยแบบไม่เห็นว่ามันเป็นแอ่งใหญ่(กลางคืน) ตูมเดียว...!!! ทำท่าจะดับแต่ผมก็พยายามเลี้ยงรอบไว้ไม่ให้ดับ เบิ้ลเครื่องเป็นระยะๆ ก็รอดมาถึงบ้าน...ยังไม่ดับเครื่อง กะให้ความร้อนภายในห้องเครื่องมันทำให้แห้ง(เดินเบาปกติแล้ว ไม่หอบ ไม่สะดุ้ง) แต่กดคันเร่งสะดุ้งทันที(แต่ก็ไม่ดับ) ซักพักผมดับเครื่อง กะว่าเช้าๆจะลุยถอดปลั๊กไฟต่างๆ ไล่สายไฟต่างๆเท่าที่ทำได้...!!!(พลาสติกซุ้ัมล้อของผมไม่มีด้วยครับ โดนอู่ประกันคู่กรณีถอดแล้วไม่ใส่กลับ พอซัดน้ำเลยเข้าเต็มๆ) ...ผมก็คิดเอง แล้วลองทำ...อย่างแรกผมถอดขั้วแบตฯก่อน(ผมว่าจำเป็นนะ) ...ถอดสายหัวเทียน+จานจ่าย,ถอดแผงพัดลมคู่หน้า,รีเลย์ต่างๆที่เห็น,หัวรถไฟ(ฟิวส์พัดลม),ปลั๊กไฟต่างๆในห้องเครื่อง,ถอดกราวน์ขัดให้เอี่ยม...!!!(ผมรื้อซะกองเต็มพื้นเหมือนมือสมัครเล่นเลย 555)...จากนั้นฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทค...มาร์คสายไฟแต่ละเส้นไว้ ถ่ายรูปก่อนถอด(กันลืมว่าอันไหนเป็นอันไหน เพราะผมขี้ลืม)...เสร็จสรรพแล้ว มั่นใจแล้วก็เสียบกลับเข้าที่ เช็คให้แน่ใจ ใส่ขั้วแบตฯ...สตาร์ทแล้วเช็ค เปิด-ปิดไฟหน้า สูง-ต่ำ,ไฟเลี้ยว,แตร...ฯลฯ ...อ้อ...!!! แผงฟิวส์ใต้พวงมาลัย เช็คไปพร้อมๆกับคู่มือที่มีด้วยครับ...!!! จบไปค่อนวันแบบสบายใจ(มั๊ง)...แต่ผมก็ไม่ลืมดูสายไฟว่ามีถลอกปอกเปิกหรือขาดบ้างรึป่าว???...ไม่งั๊นสายแตะกัน ช็อตกันหล่ะงานเข้าละครับ...!!! ปล.นี่ว่าจะทำแบบที่ฝอยอีกรอบ เพราะที่ทำมันก็หลายปีแล้วครับ...!!! หนุกล่ะผม งานนี้ 5555555555 ขอบคุณครับ
ใช่ซี๊ ก็แดงแก้วเอาไว้จอดแล้วก็ทำของเล่นมั่ง ซ่อมเองมั่ง ไม่ได้มีไว้ขับ เวลาไปทำงานก็นั่งรถเมล์ไปทำงานนิ ว่าแล้ว เดี๋ยวเอาขาวอุบลไปจอดให้ทำอย่างที่ว่าให้หน่อนนะ เอาแบบรื้อสายไฟออกมาไล่เปลี่ยนสายไฟใหม่ทีละเส้นแล้วค่อยประกอบกลับ แบบที่ว่าอ่ะ อ้อแล้วอย่าลืมถ่ายรูปกับทำมาร์คไว้ด้วยนะกันลืม อ่ะ ตอนนี้เค้ามีรถสำรองแล้ว จอดทำได้แล้ว ก็ทำให้หน่อยแระกันนะ  
|
|
|
|
jamesdrum
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 15:11:04 » |
|
ใช่ซี๊ ก็แดงแก้วเอาไว้จอดแล้วก็ทำของเล่นมั่ง ซ่อมเองมั่ง ไม่ได้มีไว้ขับ เวลาไปทำงานก็นั่งรถเมล์ไปทำงานนิ ว่าแล้ว เดี๋ยวเอาขาวอุบลไปจอดให้ทำอย่างที่ว่าให้หน่อนนะ เอาแบบรื้อสายไฟออกมาไล่เปลี่ยนสายไฟใหม่ทีละเส้นแล้วค่อยประกอบกลับ แบบที่ว่าอ่ะ อ้อแล้วอย่าลืมถ่ายรูปกับทำมาร์คไว้ด้วยนะกันลืม อ่ะ ตอนนี้เขามีรถสำรองแล้ว จอดทำได้แล้ว ก็ทำให้หน่อยแระกันนะ [/quote] ...แหมๆๆ เสียงสูงเชียว...!!! หยั่งผมไม่ได้เรียกว่าซ่อมค๊าบพี่ เขาเรียก"แอบทำตอนช่างไม่อยู่"...555555555555555 ปล.ขอแก้ตัว เอ๊ย...!!! ตอนนี้เอามาขับบ่อยขึ้นค๊าบพี่(แต่ใกล้ๆบ้าน น้องกลัวหลงไปหาดพัทยานานา...หลงทีไร ไปตั้ังหลักที่นี่ทู๊กที...!!!)...   
|
' ' ร ถ ส ว ย . . . ด้ ว ย มื อ เ ร า . . . ' ' ' ' เ เ ด ง เ เ ก้ ว . . . ศิ ล ป ะ ข อ ง ก า ร ใ ช้ ร ถ เ ก่ า . . . ! ! !' '
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 15:44:05 » |
|
เส้นที่สำคัญอันดับแรกเลยคือทุกเส้นที่ออกจากขั้วบวกของแบต ครับ ช่วงก่อนเข้าฟิวส์ และที่สำคัญสุดชีวิตคือเส้นที่จากขั้วบวกแบตไปเข้าไดชาร์ และไดสตาร์ทครับ เพราะไอ้สองเส้นนี้แหละที่ทำให้ รถสวีเดน ยี่ห้อดัง ไหม้ ให้ผมเห็นคาตาแบบวอดทั้งคันมาแล้ว เหตุเพราะช่างดันเอาสายไฟสองเส้นนี้ไปรวบรวมกับสายไฟเส้นอื่นๆ แล้ว ที่ตัวถังรถก็มีเหล็กรัดสายไว้ให้ก็จัดสายไฟ(เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงาม) แต่อาจลืมคิดไปว่าสายไฟพอเก่าพอร้อนแล้วเกิดโดนเหล็กรัดอยู่สีไปสีมาก็ถลอก แล้วรัดวงจร ผมก็คือไหม้ โดยไม่ตัดเพราะสายสองเส้นนี้ไม่ได้ผ่านฟิวส์ อีกทางหนึ่งคือ หมั่นเช็คฟิวส์และปลั๊ก ขั้วไฟต่างๆหากเก่ากรอบ แตก รีบเปลี่ยนเลยครับ และหากเป็นไปได้สายไฟบวกทุกเส้นที่ถูกนำไปต่อใช้ไฟต้องต่อผ่านฟิวส์ ส่วนจะเป็นเบอร์อะไรนั้นคงต้องดูที่อุปกรณ์ที่นำไปใช้ด้วยว่ากินไฟมากน้อยเท่าไหร่ ผมจะไม่ใช้คำว่าหลีกเลี่ยง แต่จะใช้คำว่าห้ามใช้ฟิวส์ที่ขนาดแอมป์ใหญ่เกินไป  
|
|
|
|
jamesdrum
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 15:49:48 » |
|
เส้นที่สำคัญอันดับแรกเลยคือทุกเส้นที่ออกจากขั้วบวกของแบต ครับ ช่วงก่อนเข้าฟิวส์ และที่สำคัญสุดชีวิตคือเส้นที่จากขั้วบวกแบตไปเข้าไดชาร์ และไดสตาร์ทครับ เพราะไอ้สองเส้นนี้แหละที่ทำให้ รถสวีเดน ยี่ห้อดัง ไหม้ ให้ผมเห็นคาตาแบบวอดทั้งคันมาแล้ว เหตุเพราะช่างดันเอาสายไฟสองเส้นนี้ไปรวบรวมกับสายไฟเส้นอื่นๆ แล้ว ที่ตัวถังรถก็มีเหล็กรัดสายไว้ให้ก็จัดสายไฟ(เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงาม) แต่อาจลืมคิดไปว่าสายไฟพอเก่าพอร้อนแล้วเกิดโดนเหล็กรัดอยู่สีไปสีมาก็ถลอก แล้วรัดวงจร ผมก็คือไหม้ โดยไม่ตัดเพราะสายสองเส้นนี้ไม่ได้ผ่านฟิวส์ อีกทางหนึ่งคือ หมั่นเช็คฟิวส์และปลั๊ก ขั้วไฟต่างๆหากเก่ากรอบ แตก รีบเปลี่ยนเลยครับ และหากเป็นไปได้สายไฟบวกทุกเส้นที่ถูกนำไปต่อใช้ไฟต้องต่อผ่านฟิวส์ ส่วนจะเป็นเบอร์อะไรนั้นคงต้องดูที่อุปกรณ์ที่นำไปใช้ด้วยว่ากินไฟมากน้อยเท่าไหร่ ผมจะไม่ใช้คำว่าหลีกเลี่ยง แต่จะใช้คำว่าห้ามใช้ฟิวส์ที่ขนาดแอมป์ใหญ่เกินไป ...โหพี่วัฒน์ ถ้าตอบตั้งแต่แรก น้องก็ไม่ต้องมาฝอยให้ได้อาย...!!! เนี๊ยะ...ความรู้ล้วนๆเรยยย...........   
|
' ' ร ถ ส ว ย . . . ด้ ว ย มื อ เ ร า . . . ' ' ' ' เ เ ด ง เ เ ก้ ว . . . ศิ ล ป ะ ข อ ง ก า ร ใ ช้ ร ถ เ ก่ า . . . ! ! !' '
|
|
|
supreme
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:12:21 » |
|
ที่ผมเคยเจอคือ พวกขั้วต่อต่างๆ เช่น พวกซ๊อกเก็ตฟิวส์ รีเลย์ หางปลา มันจะหลวม สกปรก ทำให้ไฟเดินไม่ดี บางทีก็ร้อนจนละลาย ก็แก้ไขโดย ถอดมาฉีดสเปรย์ให้มันสะอาด แล้วเอาคีมบีบๆ เวลาใส่มันจะได้แน่นขึ้น พวกสายไฟลองจับๆดูว่ามันแข็งผิดปกติไหม พวกสายไฟเก่าในห้องเครื่อง พอโดนความร้อนฉนวนมันจะแข็ง กรอบ พอมันบิดไปมาก็แตก ก็อาจเดินสายใหม่ แล้วใส่ปลอกไส้ไก่หรือฉนวนผ้าตามต้องการ ถ้าไปที่อู่เขามักตัดสายใกล้ๆคอนเน็กเตอร์ แล้วบัดกรีใส่ท่อหดแทนเส้นเดิม ส่วนเส้นเก่าบางทีก็ปล่อยไว้อย่างเดิม บางทีก็ตัดทิ้ง เรื่องบัดกรีนี่ จริงๆแล้วมันดีตอนแรกๆครับ แต่ระยะยาวแล้วมันสู้แบบใส่ปลอกแล้วหนีบให้แน่นติดกันไม่ได้ เพราะตะกั่วนานๆไปมันจะแตก ยิ่งมีแรงมากระทำ เช่น ดึง สั่น ร้อน ก็ยิ่งแตกเร็ว และสายไฟที่ใช้กับรถยนต์จะกำหนดเป็น 105 องศาเซลเซียสครับ มันจะมีฉนวนหนากว่าปกติ พวกรีเลย์เก่า หน้าคอนแทคมันมักสกปรก ทำให้ไฟเดินไม่ดี แล้วตัวมันร้อนมากผิดปกติ คือไม่ได้ร้อนเพราะขดลวดในตัวมันอย่างเดียว แต่ร้อนเพราะหน้าคอนแทคสกปรกอีกด้วย ผมเคยเจอถึงขนาดว่าละลายต้องทิ้งเลยก็มี ตัวที่สกปรกนี้ถ้าไม่เปลี่ยนใหม่ก็ต้องชำแหละเพื่อทำความสะอาด เป็นได้ก็เอามิเตอร์วัดด้วยยิ่งดี แต่หน้าคอนแทคเวลามันสึกถึงทำไปมันก็ใช้ได้ไม่นาน แต่นานแค่ไหนก็แล้วแต่ปัจจัย ตอบเป็นตัวเลขไม่ได้ เปอร์โย 405gr ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ ฝาชอบโกร่ง เลยมักจะมีน้ำมันรั่วซึม และตัวมันเองก็ใช้นมหนูไฟฟ้าด้วย ก็อันตรายพอสมควร ตัวพัดลมก็ใช้กระแสไฟมาก กล่องฟิวส์ (หัวรถไฟ) ก็ไม่มิดชิดรับฝุ่นและน้ำทำให้หน้าคอนแทคของฟิวส์ไม่ดี ในห้องโดยสาร แผงรีเลย์ก็ไม่มีอะไรมาล็อกรีเลย์เลย ขับรถไปกระโดดสะพานหน่อยเดียว รีเลย์ก็หลวมแล้ว  
|
รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักวาง
|
|
|
P205
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:00:00 » |
|
|
|
|
|
|