ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 22:07:19

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ  (อ่าน 6461 ครั้ง)
เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 11:17:26 »


เรียนพี่เฮงหรือผู้รู้ อาการในขณะนี้ของ 405GR ผมในขณะนี้คือ ติดเครื่องเปิดแอร์พัดลมสปีด 1 ไม่ทำงานครับ แต่พอเครื่องร้อนหรือเร่งประมาณ 2500-3000 รอบ พัดลมสปีด2 ทำงานครับแต่ทำงานข้างเดียว(หันหน้าเข้ารถด้านขวา) ผมลองเปลี่ยนรีเลย์ 3 ตัวหน้าแล้วครับก็เหมือนเดิม ที่พบอีกอย่างคือ ฟิวส์ 30 แอมป์ ที่อยู่ด้านขวาจะขาดค 1 ตัวครับ ซื้อใส่ใหม่ก็ขาดอีก สุดท้ายลองถอดรัเลย์ ตัวกลางออก ปรากฏว่าฟิวสืไม่ขาด �อาการนี้พี่เฮง หรือผู้รู้ ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่าจะเกิดจากอะไร และควรเริ่มเช็คอะไรก่อนหลังครับ ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 11:30:38 »


� � � � � � � �อันดับแรกดูที่ตัวมอเตอร์พัดลมตัวที่ไม่หมุนก่อนนะครับ ว่ามอเตอร์มันฝืดมากๆ ไม่ลื่นเหมือนอีกตัวหรือเปล่า / ถ้าเป็นเจ้าตัวนี้อาจเป็นสาเหตุให้ฟิวส์ตัวนั้นขาด มันจะต้องมีอะไรอย่างหนึ่งซ๊อตทำให้ฟิวส์ขาดหาสาเหตุอันนี้ก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 12:14:50 »


ถ้าระบบพัดลมไม่ถูกแปลงมา อาการนี้เกิดจากใช้รีเลย์ตัวซ้ายมือสุด (หันหน้าเข้าเครื่อง) ผิดรุ่นครับ รีเลย์ตัวซ้ายมือสุดนี้เป็น Changeover Relay ที่เป็นแบบ SPDT ครับ จะไม่เหมือนกับรีเลย์ตัวกลางและตัวขวามือที่เป็นแบบ SPST ที่มีขั้วNO สองขั้วครับ ดังนั้นรีเลย์ตัวกลางและขวามือจึงสามารถสลับกันใช้ได้ แต่ไม่สามารถนำไปใช้แทนตัวซ้ายสุดได้เลยครับ ถ้านำไปใช้แทนตัวซ้ายสุดจะมีอาการอย่างที่คุณมีครับ นั่นคือเครื่องเย็น สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์แล้วพัดลมสปีดต่ำทั้งสองตัวจะไม่ทำงาน รอจนกระทั่งเครื่องร้อนถึงอุณหภูมิที่กำหนด (ผมไม่ทราบว่าของ 405 GR เท่าไหร่เพราะผมใช้รุ่น Mi16 ครับ) พัดลมสปีดสูงจะทำงานแค่ด้านขวาตัวเดียวพร้อมๆกับฟิวส์ 30A ใน Batt Positive Unit ข้างแบตแตอรี่ จะขาดหนึ่งตัวครับ ลองถอดรีเลย์ตัวซ้ายมือสุดมาตรวจสอบดูก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 12:26:47 »


ขอบคุณมากครับ อาการผมตอนนี้ เป็นเหมือนที่ท่านบอกทุกประการเลยครับ สงสัยผมเปลี่ยนรีเลย์ผิด ผมวื้อมาเปลี่ยนเป็นรุ่นเดียวกันหมดเลย อย่างนี้ต้องลอง ทำตามท่านผู้รู้ แล้วละครับ ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 12:48:24 »


                   ผมดูคู่มือ p/n  ของรีเลย์หม้อน้ำ 405  ทุกรุ่น หมายเลข 655545  เหมือนกันทั้ง 3 ตัวนะครับ มันเป็นรีเลย์เฉพาะ 5 ขา ซึ่งไม่เหมือนรีเลย์ทั่วไป แต่ทั้ง 3 ตัวจะเหมือนกันหมดครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 13:15:27 »


ขอบคุณคับ พี่ๆ ทุกท่าน คือผม 405 GR ครับ ตกลงผมต้องทำยังไงดีครับ เพราะกำลังจะไปหาซื้อรีเลย์ ครับ หรือพี่เฮงแนะนำอย่างไร ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 13:17:36 »


รบกวนอีกนิดครับ ก่อนนี้ผมเคยเห็นบอร์ดที่มี วงจรแสดงการทำงานของระบบพัดลม ไม่ทราบว่าตอนนี้พอจะดูได้จากที่ไหนบ้างครับ  ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 13:27:06 »


        รีเลย์ใหม่ที่ซื้อมาเปลี่ยนทั้ง 3 ตัวซื้อจากที่ไหนครับ เอาเบอร์ p/n ที่ผมลงไว้เปรียบเทียบดูครับว่าตรงกันไหม แล้วของเดิมทั้ง 3 ตัวถ้ายังอยู่หยิบมาเทียบกันเองว่ามันเหมือนกันไหมครับ แล้วเจ้งให้รู้ด้วยครับ


* 03426-2 วงจรพัดลมไฟฟ้า.jpg (49.6 KB, 800x344 - ดู 877 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 14:11:50 »


มาตอบอีกครั้งให้ชัดเจนนะครับ เอาเป็นว่าลองถอดเฉพาะรีเลย์ตัวซ้ายสุดมาหงายดู ขาตรงกลางจะต้องมีเบอร์ 87a นะครับ ถ้าเป็น 87 แสดงว่าผิดเบอร์แล้วครับ ต้องหารีเลย์ SPDT ที่ถูกต้องมาเปลี่ยนก็จะจบครับ
การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น

SPST มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)

SPDT มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed)
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)

ชนิด SPDT สามารถนำมาใช้ได้ทั้งสามตำแหน่ง (ซ้าย กลาง ขวา) ของระบบควบคุมพัดลมใน 405 ครับ แต่ชนิด SPST สามารถนำมาใช้ได้ในตำแหน่งตัวกลางและตัวด้านขวาเท่านั้นครับ งงไหมเอ่ย โดยตัวซ้ายมือซึ่งเป็น Changeover Relay จะต้องใช้แบบ SPDT เท่านั้นครับผม ไม่เช่นนั้นจะมีอาการอย่างที่คุณเจอครับ


* Bosch Relay.jpg (12.33 KB, 300x289 - ดู 1141 ครั้ง.)

* Bosch Relay Bottom View.jpg (24.93 KB, 378x382 - ดู 1236 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 14:40:29 »


 ขอบพระคุณ พี่ฤทธิ์และพี่เฮงมากๆ เลยครับ เป็นข้อแนะนำก่อให้เกิดการแก้ปัญหาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์จริงๆ ผมในฐานะผู้ขอความช่วยเหลือได้ข้อมูลสำหรับดำเนินการซ่อมเองแล้วครับ ไม่อย่างนั้นผมต้องเสียเงินอีกหลายตังในการวิ่งเข้าร้านซ่อม ผมจะลองทำตามที่พี่แนะนำมาทั้ง 2 ท่าน ครับ เพราะตอนนี้ผมทำไม่ถุกต้องที่ 2 ท่านแนะนำมาครับ ถ้าได้ผลประการใด ผมจะรีบมาตอบพี่ๆ ครับ เวปนี้มีประโยชน์จริงๆ ถ้าทุกคนในชาติมีแนวคิดสร้างสรรค์อย่างกลุ่มพวกเรา ผมว่าทุกสิ่งๆ จะเจริญขึ้นนะครับ..................มีอีกปัญหา ครับพี่ ๆ ตอนนี้ เจ้า405 Gr ปี 90 Auto ของผมมีอาการที่สอง คือ เวลาวิ่งเครื่องสะดุด ครับ บางทีสุดแล้วทำให้มีเสียงเพลาจากล้อหน้าซ้ายดังปั้ง จนผทแทบใจสลายทุกครั้ง กลัวจะทำให้อย่างอื่นเสียไปด้วย อาการอย่างนี้เป็นเพราะอะไรครับ ไม่ได้เป็นบ่อยนะครับ เวลาสะดุด แล้วเป้นที ดังมากครับ ช่วยไขข้อปัญหาที่ 2 ด้วยนะครับพี่ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 15:04:06 »


                  ที่คุณฤทธิ์พูดถูกครับ ตัวซ้ายต้องเป็น SPDT เท่านั้นใช้แบบอื่นไม่ได้ แต่อีก 2 ตัวก็ใช้ SPST ไม่ได้เหมือนกันครับ แอมป์มันไม่ถึง จากตัวอย่างรีเลย์ที่ให้มาต่างกันที่ขา 87a  ความจริงสเปกเดิมๆ ติดรถมามันใช้เหมือนกันทั้ง 3 ตัว อะไหล่เบอร์เดียวกันมันต่างกันที่ปลั๊กเสียบ ตัวกลางกับขวา ปลั๊กเสียบไม่เหมือนกันมันเว้นไว้ 1 ช่อง ถ้าทั้ง 3 ตัวเป็น SPDT หมดใช้ด้วยกันได้หมดทั้ง 3 ตัว /  ปัญหาใหม่เสียงมันเกี่ยวอะไรกับเพลาขับ งง ถ้าคุณคิดว่าเสียงเกิดจากที่เพลาขับ คุณต้องรีบรื้อออกมาดูนะครับ ไม่งั้นอันตรายหรือไม่ต้องเสียงเงินเยอะนะ ดูที่ลูกหมากใต้โช๊คล้อซ้ายดูหน่อยไหมครับว่าน๊อตหลวมหรือเปล่ามันเหมือนมันดีดดังปัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 18:43:57 »


ไม่ต้องถึงกับขอบพระคุณผมหรอกนะครับ ไม่ใช่เรื่องยากลำบากอะไรครับ ในฐานะคนใช้เปอโยต์เหมือนกัน ก็อยากให้ใช้ด้วยความสบายใจไม่เป็นเหยื่ออู่ที่คอยเอาเปรียบเหมือนที่หลายๆท่านรวมทั้งผมเคยมีประสพการณ์มา อะไรที่ผมทราบก็อยากจะมาแบ่งปันกันครับ แต่มีหลายๆเรื่องที่ผมไม่ทราบหรือไม่แน่ใจจริงๆก็จะไม่ตอบ เพราะผมไม่อยากให้ข้อมูลผิดๆแก่ผู้ที่ขอความช่วยเหลือที่จะก่อให้เกิดความสับสนครับ อีกอย่าง ในทางจิตวิทยา การรับรู้ข้อมูลที่ผิดๆในครั้งแรกจะแก้ยากในภายหลังครับ เรื่องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าหรืออีเลคทรอนิคส์ก็พอจะทราบบ้าง เพราะโดยอาชีพผมก็เป็นวิศวกรระบบสื่อสารอยู่แล้วครับ ส่วนถ้าเป็นปัญหาเรื่องระบบเครื่องยนต์กลไก อันนี้ผมก็ยังงูๆปลาๆอยู่เลยครับ ต้องผ่านให้ท่านอื่นในนี้ที่มีความชำนาญอยู่หลายๆท่านช่วยกันตอบครับ

ส่วนเรื่องรีเลย์ใน 405 บ้านเราที่ใช้ระบบการควบคุมพัดลมแบบอีเลคทรอนิกส์ของยี่ห้อ Bitron Video เป็นออพชั่นของรุ่นนี้ที่บ้านเราเลือกใช้ครับ ในต่างประเทศอาจใช้เพียง Dual Stage Thermo Switch คุมพัดลมคู่ หรือกระทั่ง Resistor คุมพัดลมเดี่ยวครับ

รีเลย์ที่ใช้ในรถผม นอกจากตัวซ้ายสุด (Changeover Relay) ที่จะต้องเป็น SPDT เท่านั้น อีกสองตัวที่เหลือใช้แบบ Dual NO SPST ครับ ส่วนพี่เฮงที่ว่า SPST จะทนกระแสไม่ได้เนื่องจากแอมพ์ไม่ถึงนี่ไม่ถูกต้องนะครับ เพราะ ชนิดของรีเลย์ (ไม่ว่าจะเป็น SPST, SPDT, DPDT, etc.) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัตราการทนกำลังหรือกระแสครับ คนละเรื่องกัน จะดูว่ารีเลย์แต่ละตัวทนกระแสได้แค่ไหนดูที่ Ampare Rating ที่มีค่าเป็น DCA ครับ เช่น รีเลย์ของ Bosch ที่ผมใช้อยู่ เบอร์ 0 332 019 150 เป็นชนิด Dual NO SPST ที่มีห้าขา มีอัตราแรงดันใช้งาน 12VDC และมีอัตราทนกระแส 30A เป็นต้นครับ

โดยทั่วไปรีเลย์ยี่ห้อเดียวกันชนิด SPDT จะแพงกว่า SPST เล็กน้อยครับ ถ้าเงินไม่ใช่ปัจจัย การใช้ SPDT ทั้งสามตัวก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ ในแง่ของการใช้เป็นอะไหล่สับเปลี่ยนชั่วคราวเวลาที่มีตัวใดตัวหนึ่งเสีย โดยเฉพาะตัวขวาสุด ที่จะทำงานหนักกว่าตัวอื่นๆ (ทำงานตลอดเวลาที่พัดลมทำงาน ไม่ว่าจะสปีดต่ำหรือสูงครับ) ถ้าตัวนี้เสีย พัดลมจะไม่มีการทำงานเลยครับ

โชคดีและมีความสุขในการใช้รถนะครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
PEA
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 22 มีนาคม 2006 เวลา 19:54:08 »


ผมใช้450SRI ปี93 ครับ รีเลย์พัดลมผมใช้เหมือนกับคุณฤทธ์ครับเพราะรีเลย์ตัวกลางกับตัวขวาให้ดูที่ฐานเสียบรีเลย์จะมีสายไฟแค่4เส้น(ขากลางไม่มี)รีเลย์2ตัวนี้มันไม่ได้ใช้ขา 87a (NC) ซึ่งสามารถใช้รีเลย์ทั่วไปได้ ยี่ห้อ Bosch ทนกระแส30A ราคาประมาณ80บาทครับ
แต่ถ้าเป็นรีเลย์ตัวซ้ายสุด ฐานเสียบจะมีสายไฟ5เส้นครับ ตัวนี้ต้องใช้ขา 87a (NC) ราคาประมาณ150-250 บาทครับ (ถ้าใช้รีเลย์ผิดตรงจุดนี้ เมื่อพัดลม Step 2 ทำงาน ฟิวส์ จะขาด เพราะลัดวงจรครับ) ครับเคยอ่านกระทู้เก่าๆปี47 ผู้อธิบายเขาไล่วงจรด้วยสีชมพูให้ดูเลยครับเป็นข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์มากครับ ผมยังCopyเก็บไว้ด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 06:38:39 »


ขอความรู้หน่อยครับ..คุณฤทธ์..รถเปอร์โยต์เราสามารถต่อรีเลย์เทอร์โมสตัท โดยให้พัดลมยังคงทำงานในขณะที่เราปิดสวิทซ์ดับเครื่อง แต่อุณหภูมิของเครื่องยนต์/หม้อน้ำ ยังคงอยู่ในระดับที่เค้าจะทำงาน เพราะทุกวันนี้ดับเครื่อง..ทุกอย่างเงียบหมด(ยกเว้นบางเสียง แถวๆประตูด้านซ้าย...จิ๊บๆๆๆๆๆๆอธิบายเสียงไม่ถูก) เพราะเคยเห็นรถญี่ปุ่นเค้าเป็นแบบนี้ แบบว่าพัดลมยังคงทำงานจนกว่าอุณหภูมิลดต่ำสู่ระดับปกติ ถ้าทำได้..อยากทำครับ..ขอบคุณครับ.. Smiley Smiley

ถ้าจะทำจริงๆก็ทำได้ครับ ไม่ยาก แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าจะทำไปเพื่ออะไรครับ เนื่องจากเวลาเราดับเครื่อง ปั๊มน้ำหล่อเย็นจะหยุดทำงานทันทีที่เครื่องหยุดหมุน นั่นคือจะไม่มีการไหลเวียนของน้ำหล่อเย็นออกจากเครื่องเข้าสู่หม้อน้ำครับ ถ้าจะบังคับให้พัดลมทำงานต่อ ก็เป็นเพียงการระบายความร้อนให้น้ำหล่อเย็นในส่วนที่ค้างนิ่งอยู่ในหม้อน้ำนั่นเองครับ ไม่มีประโยชน์อันใด ซึ่งจะต่างกับเครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบที่จำเป็นต้องมีการ Cool Down ที่รอบต่ำก่อนดับเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นวิธี Manual หรือใช้ Turbo Timer เข้ามาช่วยครับ เพื่อค่อยๆลดความร้อนให้กับครีบใบพัดในส่วนที่สัมผัสกับไอเสียโดยตรงที่มีความร้อนสะสมสูงครับ ลดการสึกหรอทางโลหะศาสตร์จากอุณภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบทันทีทันใดครับ

ข้อเสียอีกประการก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่ต้องรับภาระหนักเพียงตัวเดียวในการจ่ายกระแสให้พัดลมซึ่งต้องการมากในสปีดสูงครับ อย่างที่คุณทอมว่าไว้ แต่ถ้าอยากให้พัดลมทำงานต่อหลังดับเครื่องจริงๆ อย่างง่ายที่สุดก็คือ หลังจากบิดกุญแจดับเครื่องแล้ว ให้บิดกุญแจย้อนกลับไปที่ตำแหน่ง Run ครับ หรือถ้าไม่อยากคากุญแจไว้ในรถ ก็ต้องลงทุนซื้อ Timer Switch มาติดตั้งเพิ่มครับ

ส่วนเรื่องเสียงจิ๊บๆนั่นผมเข้าใจว่าคงมีนกกระจิบแอบมาทำรังในห้องเครื่องนั่นเองครับ........ พูดเล่นนะครับ แหะๆ จริงๆแล้วผมไม่ทราบครับ คงเป็นอย่างตาทอมว่านั่นแหละครับ การหดตัวอย่างกระทันหันที่ไม่สม่ำเสมอของแผ่นเหล็กกันความร้อน (Heat Shield) หลังเฮดเดอร์นั่นแหละครับ ของผมมีเสียงมาจากท่อไอเสียหดตัวใต้ท้องรถด้วยครับ เวลาวิ่งมาร้อนๆแล้วดับเครื่อง

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
ป่อง บรรลัยแมน
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 174



« ตอบ #14 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 07:13:46 »


รถผมมีอาการอย่างที่พี่ตุ้ยอยากให้เป็นด้วยบางครั้ง  ดับเครื่อง ถอดกุญแจออกแล้ว พัดลมสปีดสองยังทำงานอยู่เลย ก็รีเลย์มันค้างอ้ะ 5555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เปอร์โยบางบัวทอง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 09:39:03 »


รายงานผลการซ่อม ครั้งสุดท้ายด้วยตนเองตามคำแนะนำครับ....พอดีเดินทางมาจันทบุรี ไปหาซื้อ SPDT ไม่มีขายเลยครับ ไปได้ของเก่ามือ 2 มาตัวนึง ช่างบอกใช้ได้ ผมเลยเอามาตัวนึง แล้วผสมผสานใช้งาน ครั้งแรกใส่ซ้ายสุด(หันหน้าเข้าเครื่อง) อีก 2 ตัว ใส่แบบSPST ตามที่คุณฤทธิ์บอก ผลคือ ทำงานยังเพี้ยนๆ เหมือนเดิม.ไม่เป็นตามระบบเดิม เลยไปคุ้ยของเก่าในรถที่คิดว่าเสียมาใช้ สลับไปสลับมา จนปกติ สรุบคือ ตัวซ้ายสุดผม คือSPDT ตัวกลางคือ SPSTตัวขวาสุดคือ SPDT แต่ผมไม่อยากสรุปว่าเป็นการใส่ที่ถูกต้องครับ เพราะSPDTเป็นของเก่าทั้งหมดวงจรข้างในอาจจะมีการผิดพลาดได้ เสาร์อาทิตย์นี้กลับ กทม. จะไปหาซื้อของใหม่ใส่ให้ครบ ครับ แต่ตอนนี้ได้แก้ปัยหาได้อย่างพอใจที่สุดครับ อะไหล่ที่จันทบุรีแพงครับ SPSTbosch ใหม่  120 บาท SPDTมือ2 100 บาท ฟิวส์ 30A ตัวละ 10 บาท เคยซื้อ 5 บาท  แต่ก็รับได้ครับถ้าเข้าอู่อาจโดนกว่านี้เยอะ ครับ   ขอให้เพื่อนๆขาวสิงห์ตะกายผนังมีความสุขมากๆ ครับ ชื่อเดิมผม สิงห์บางบัวทองครับไม่ได้โพสนานลืม..
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 09:54:31 »


               ซื้อที่เอกชัย คลองเตย SPDT p/n  6555 45 ตัวละ 250 บาท ถ้าเป็นของศูนย์ 320 บาท จะเป็นแบบรีเลย์ที่มีหัวครอบและมีเดือยไว้ยึดตัวถังได้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
@AUT@
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62



« ตอบ #17 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 10:17:21 »


พี่ๆครับ ของผมพอบิดกุญแจ ( ยังไม่สตาร์ทนะครับ ) พัดลมหมุนทุกตัวเลย จะมีปัญหาเรื่องกินไฟหรือไม่ครับ...
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

P E U G E O T     4 0 5     G R
mi_mania
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #18 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 10:26:13 »


พี่ๆครับ ของผมพอบิดกุญแจ ( ยังไม่สตาร์ทนะครับ ) พัดลมหมุนทุกตัวเลย จะมีปัญหาเรื่องกินไฟหรือไม่ครับ...
ปุ่ม A/C ทำงานอยู่ครับ พอบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทมันก็จะตัดการทำงานของพัดลมและคอมเพรสเซอรแอร์ ส่วนเรื่องกินไฟก็...กินแน่นอนครับ.. Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
joker306
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102



« ตอบ #19 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2006 เวลา 11:06:30 »


รถของน้องชายใช้306เหมือนผม เวลาดับเครื่องแล้วพัดลมจะหยุดหมด แต่ประมาณซัก2-3 นาที ก็จะติดอีกทีสเต็ป 1(ถอดกุญแจแล้ว) ติดอยู่ประมาณซัก5นาทีก็จะดับเองอีกที ตอนแรกก็เถียงกับน้องว่า รถของใครผิดปรกติ น้องบอกว่ามันเป็นระบบระบายความร้อน(รถผมความร้อนปรกติ80ไม่เคยเกิน 85 ของน้องปรกติ85 ไม่เกิน90 )ที่รถผมไม่หมุนเพราะมันไม่ร้อนพอ ตกลงของใครผิดปรกติกันแน่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!