มาตอบอีกครั้งให้ชัดเจนนะครับ เอาเป็นว่าลองถอดเฉพาะรีเลย์ตัวซ้ายสุดมาหงายดู ขาตรงกลางจะต้องมีเบอร์ 87a นะครับ ถ้าเป็น 87 แสดงว่าผิดเบอร์แล้วครับ ต้องหารีเลย์ SPDT ที่ถูกต้องมาเปลี่ยนก็จะจบครับ
การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น
SPST มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)
SPDT มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed)
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)
ชนิด SPDT สามารถนำมาใช้ได้ทั้งสามตำแหน่ง (ซ้าย กลาง ขวา) ของระบบควบคุมพัดลมใน 405 ครับ แต่ชนิด SPST สามารถนำมาใช้ได้ในตำแหน่งตัวกลางและตัวด้านขวาเท่านั้นครับ งงไหมเอ่ย
โดยตัวซ้ายมือซึ่งเป็น Changeover Relay จะต้องใช้แบบ SPDT เท่านั้นครับผม ไม่เช่นนั้นจะมีอาการอย่างที่คุณเจอครับ

