ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 13:57:55

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  เกียร์มีปัญหาอีกแล้วคับ D9 V1
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์มีปัญหาอีกแล้วคับ D9 V1  (อ่าน 3787 ครั้ง)
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 01:57:40 »


เนื่องจากครั้งก่อนรถได้มีอาการวิ่งๆอยู่แล้วรถกระตุก ไฟ snow sport ขึ้น ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็หายคับ ผมก็ได้หาข้อมูลจากในเวป เห็นพี่ๆน้าๆหลายคนได้บอกว่า
น่าจะเกิดจากน้ำมันเกียร์ขาดหรือไม่ก็น้ำมันเกียร์เก่า ผมก็ได้ลองไปถ่ายน้ำมันเกียร์ดู ปรากฎว่าถ่ายออกมาได้แค่ 3ลิตรเอง หลังสุดได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาจากศูนย์
พระราม2 หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปใหม่ ใส่ไป 4 ลิตรเลย อาการนี้มันหายไปเลยคับ แต่เวลาจอดรถจะข้ามคืนจะมีน้ำมันหยดลงพื้น ลงสัยจะมาจากท่่อระบาย
เติมเยอะไปแต่มันหายก็โอเค

แต่ตอนนี้อาการใหม่มาแล้วคับหลังจากเปลี่ยน คือ เวลาเราขับรถไปได้สักระยะ หรือ เครื่องเริ่มร้อน เวลาเราชลอรถอย่างรวดเร็วหรือชลอแบบปรกติบางตรั้ง จนรถหยุดนิ่ง
แล้วเหยียบคันเร่งเพือไปต่อ รถมันไม่ไปคับ แล้วอยู่ดีๆมันก็จะกระตุกแรงมาก ดังตึก แล้วแต่รอบเครื่องที่เราเหยียบคันเร่งลงไป เหมือนโดนชนท้ายคับ แล้วรถก็จะพุ่งออกตัวไป
เหมือนเกียร์มันวืดประมาณนั้น อาการนี้เป็นมาจากอะไรคับ เครียดกับมันมากเลย ไม่ค่อยกล้าใช้รถเลยช่วงนี้ แต่อาการนี้เคยเป็นก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แต่เป็นน้อยมาก
นานๆครั้ง แต่หลังๆนี้เป็นบ่อย หรือทุกครั้งที่ใช้รถคับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ที่ใช้ได้ไปซื้อมาจากร้านตรงถนนพระราม4 บ่อนไก่ ทางร้านบอกว่าใช้ได้กับเปอร์โย แต่ผมก็งงว่าที่กระป๋องมันเขียนว่า สำหรับเกียร์ zf กระป๋องมันสีขาว ฝาสีฟ้า
น้ำมันเกียร์ข้างในเป็นสีเหลือง ราคาลิตรละ 450 ตอนแรกได้ไปหาซื้อหลายยี่ห้อตามที่พี่ๆน้าๆในเวปได้โพสไว้ แต่ไม่มี ทางร้านบอกว่าเซลล์ได้ส่งตัวนี้มาให้ขายแทน เกรดเดียวกัน
ยี่ห้อพวกนั้นไม่มี

แต่ตอนนี้ผมกะว่าจะไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูอีกทีเผื่อหาย คิดว่าจะไปใช้ วาโวลีน กระป๋องสีแดง เห็นพี่่ๆน้าๆในเวปบอกว่าใช้ดี ราคาไม่แพงด้วย ลิตรละ 2ร้อยกว่าเอง หรือว่าพี่ๆน้าๆ
ว่าผมควรทำไงดีครับ อาการนี้น่าจะเกิดมาจากอะไร เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ไหม หรือ ระบบในเกียร์

รถคันนี้เคยโอเวอร์ฮอลเกียร์มาแล้วคับ จากศูนย์พระรามสอง โดนไปเกือบแสน หน้ามืดเลย วิ่งยังไม่ถึงสี่หมื่นโลเลย แต่หมดประกันแล้ว ถ้าผมต้องเสียเงินโอเวอร์ฮอล อีกรอบ
อีกห้าหกหมื่นคงไม่ไหวคับ ขอคำแนะนำด้วยคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
hoikhom91
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 09:21:23 »


ค่อยๆไล่ไปทีละอย่างครับ อาจจะไม่ใช่ที่ตัวเกียร์ก็ได้ ถ้าแย่สุดก็ซ่อมไม่แพงอย่างที่คิดหรอกครับ ไปถามตามอู่ที่สมาชิกแนะนำในชมรม เพราะมีอะไหล่หมดแล้ว แล้วก็เกียร์มือสองอีก ที่จขกท.บอกราคามาผมว่าแพงไปมากนะครับ ลองpmคุยกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Dongo
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 10:27:17 »


อาการแบบนี้ลองโทรปรึกษาช่างพนมดูครับ 083-7820010
สามาชิกท่านนึงในเว็บเพื่อนบ้านก็เป็นแบบนี้ช่างเขาอัพโปรแกรมเกียร์กับecuรถให้สัมพันธ์กันก็หายครับ
อู่ช่างพนมอยู่ถนนกรุงเทพ-นนทบรี27 ลองดูนะครับ ผมเคยใช้บริการสองสามครั้งแล้วพี่เขาใจดีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 11:53:33 »


เคยลองโทรสอบถามบ้างแล้วคับ ทางช่างพนมบอกว่าน่าจะรั่วในระบบ ต้องโอเวอร์ฮอลใหม่ ค่าใช่จ่าย ประมาณห้าหมื่น
ผมเลยอยากสอบถามพี่ๆน้าๆในเวป ว่ามีใครเคยเป็นอาการนี้บ้าง และแก้อย่างไร เพราะถ้าผมต้องโดนโอเวอร์ฮอลเกียร์
อีกรอบคงไม่ไหวจริงๆคับ เหนื่อยกับค่าซ่อมคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 12:13:48 »


น่าจะรั่วในระบบจริงๆครับ ถ้าอยากลองน้ำมันเกียร์หา Total ไปเลย มีขายที่ร้านเอกชัย คลองเตย เลยจากโรงเรียนเซนโย(มั้ง)มานิดนึงตรงสะพานลอยครับ

 Overhaul จากศูนย์พระราม 2 (ศูนย์พระราม 2 มันอยู่ตรงไหนหว่า)เขาสามารถทำได้ด้วยหรือ ว่าแต่ทำมานานแค่ไหน วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ เคยมีเครื่อง heat บ้างไหม

ถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ ผมแนะนำเกียร์มือสองไปเลยลูกประมาณ 18000 ยกใส่ถ่ายน้ำมันเกียร์สักรอบ ก็น่าจะโอ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ant123
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 12:14:42 »


เกียร์ 406 มันเป็น AL4 ครับ ไม่น่าจะใช่ ZF ส่วนน้ำมันเกียร์ ควรจะเป็น ESSO หรือ TOTAL เรื่องเกียร์ โทรคุยท่าจะไม่ได้เรื่องหรอกครับ ถ้ารถพอขับได้  ก็ขับไปให้ช่างพนมเเกดู เเกว่าอย่างไร ค่อยมาคิดอ่านกัน มันอาจไม่มากมายนักหรอกครับ เอาใจช่วยครับ ผมก็ใช้ D9 เหมือนกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pha
ความทุกข์ที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 760



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 14:07:30 »


อาการอย่างที่คุณ naughtyake เล่ามาผมเป็นเมื่อรถได้ แสนห้าหมื่นโล V2 เอาเข้า 0 ตอนนั้น Overhaul ฝาสูปไปด้วยเลย เปลี่ยนทั้งวาล์วเครื่อง ซีลหมวก ซีลทั้งหลาย
และสวิทซ์+วาล์วแรงดันน้ำมัันเกียร ล้างและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร แบบหมดจด
 ก็หายเป็นปกติครับ ตอนนี้ 3 แสน 2 หมื่นกว่าโล เริ่มมีอาการมาบ้าง ช่วงที่เปลี่ยนเกียรประมาณ 3-4 จะกระตุก(ตึ้ง เหมือนโดนตำตูด) แล้วไฟ Sport & Snow กระพริบพร้อมกัน ต้องจอดดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ไปต่อได้
 ยังไม่ ซีเรียสครับ เพราะรู้อยู่ว่า ซีลหน้าเกียรของผมมันซึมแล้ว      ก็คอยไปเติมน้ำมันเกียรเอา มีเวลาค่อยยกเกียรลงเปลี่ยนซีลและล้างเกียรอีกซักรอบ........
***แนะนำนะครับ เจ้าอาการกระตุก ไฟกระพริบ แล้วเกียรสุดท้ายไม่ยอมลงให้เนี่ย***
    ถ้าเครื่องเรายังไม่ร้อนเต็มที่ แล้วใช้รถเหมือนปกติ มันจะเป็นนะ สังเกตุดู
           ฉนั้น.... ให้เครื่องร้อนเต็มที่ก่อนแล้วค่อยซิ่ง ครับลองดู
                                :เครียดดูดบุหรี่:
ไม่ได้แนะทำให้ทำอะไร แต่ที่มาเล่าก็เพื่อให้เป็นข้อมูล ไว้ประกอบการตัดสินใจครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 15:26:24 »


น่าจะรั่วในระบบจริงๆครับ ถ้าอยากลองน้ำมันเกียร์หา Total ไปเลย มีขายที่ร้านเอกชัย คลองเตย เลยจากโรงเรียนเซนโย(มั้ง)มานิดนึงตรงสะพานลอยครับ

 Overhaul จากศูนย์พระราม 2 (ศูนย์พระราม 2 มันอยู่ตรงไหนหว่า)เขาสามารถทำได้ด้วยหรือ ว่าแต่ทำมานานแค่ไหน วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ เคยมีเครื่อง heat บ้างไหม

ถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ ผมแนะนำเกียร์มือสองไปเลยลูกประมาณ 18000 ยกใส่ถ่ายน้ำมันเกียร์สักรอบ ก็น่าจะโอ

ทำมาจากศูนย์ รถยี่ห้อ kia เค๊ารับทำเปอร์โยด้วยคับ เห็นบอกว่าช่างเก่าจากศูนย์สุรวงศ์ ทำมาจะสองปีแล้วคับ วิ่งประมาณสามหมื่นกว่าโลคับ เครื่องปรกติไม่เคย ฮีท เลยคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 15:43:09 »


ขอบคุณทุกคำแนะนำคับ ตอนนี้จอดทิ้งแทบไม่ได้ใช้เลย ใช้รถคันอื่นแทน กำลังเบื่อๆเซ็งๆกับมันอยู่ครับ หลังสุดที่ใช้ขับมาร้อนๆรอบสวิงคับ ขึ้นไปพันกว่า แล้วก็ลง แล้วก็ขึ้น ปิดแอร์แล้วหาย เปิดใหม่ก็เป็น จอดดับเครื่องทิ้งไว้ สตาร์ทใหม่อีกทีไม่เป็นแล้วคับ

ก่อนหน้านั้นขับไปงานแต่งน้องชาย ขาไปรถติดมากน้ำมันก็จะหมด ไปถึงโรงแรมพอดีไฟเตือนขึ้น ก็ไม่ได้คิดไร จนเสร็จงาน กลับมาที่รถจะกลับบ้น สตาร์ทไม่ติดซะงั้น ไฟแบตมี ไดร์สตาร์ททำงาน แต่ไม่ติด ไล่ฟิวดู ทุกอย่างปรกติ เช็คดูที่รางหัวฉีด ที่มึจุ๊กคล้ายจุ๊กลม กดลงไปดูน้ำมันไม่มา ก็เลยกลับบ้าน ไปซื้อน้ำมันมาเติมไป นึกว่าน้ำมันในถึงต่ำ เติมเสร็จลองสตาร์ท ก็ไม่ติด จนแบตเริ่มอ่อน เลยกลับบ้านนอน ตอนเช้าได้ลองแวะไปดูอีกทีเผื่อสตาร์ทติด ก็ไม่ติดเหมือนเดิม ในที่สุดตามช่างไปลากกลับ ให้กุญแจไป ช่างบอกไปถึงสตาร์ททีเดียวติดเลย ขับกลับมาที่อู่ ปรกติไม่มีอาการไร เสียค่าแรงไปฟรีๆเลยคับ

จนตอนนี้ผมเริ่มท้อกับรถคันนี้แล้ว เหนื่อยกับอาการแปลกๆของมัน ทุกวันนี้เลยจอดคลุมผ้าทิ้งไว้เฉยๆคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Dongo
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2012 เวลา 23:47:13 »


จอดทิ้งไว้เฉยเสียดายรถนะครับ. เอาไปให้อู่เช็คอาการสักรอบน่าจะดีนะครับ.
ส่วนเรื่องเกีียร์ที่เครื่ิองร้อนแล้วกดคันเร่งไม่ไปนั่นอาการเหมือนเหมือนรถที่ผมซื้อให้พ่อตาเอาไปใช้เลย
ตอนได้รถมาก็มีอาการแบบที่ว่า เลยเอาไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซะ คันนี้เจ้าของเก่าเข้าศูนย์รองเมืองถ่ายน้ำมันออกมาเป็นสีแดง
เข้าใจว่าใช้vavoline(เคยได้ยินมาว่าที่นั่นใช้ยี่ห้อนี้).    หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใส่ของessoไปออกมาวิ่งวันสองวันแรกยังมีอาการครั้งสองครั้ง.   หลังจากนั้นก็ขับส่งไปให้พ่อตาใช้ที่สุราษฎร์จนทุกวันนี้คอยถามอาการกับพ่อตาอยู่ ก็บอกว่าทุกอย่างปรกติดี. ผมลงไปเยี่ยมลองขับดูตอนรถติดเครื่องร้อนๆอาการที่เคยกระชากยังไม่กลับมาครับ.  ตอนนี้ประมาณ15xxxxkm เพิ่งใช้ไปแค่หมื่นกว่าโล
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ant123
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2012 เวลา 09:55:17 »


อาการนี้น่าจะเป็นคอล์ย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2012 เวลา 22:37:24 »


วันนี้ได้ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ ใช้ วาโวลีน ซื้อมา 4 ลิตร 880 บาท ค่าแรงเปลี่ยนอีก 200 บาท หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็เอาไปลองขับ ช่วงประมาณ 4 โมงเย็น ขับแรกๆก็ปรกติดีครับ ไม่มีอาการอะไร แต่พอรถเริ่มติดสักพัก อาการเริ่มออก พอได้วิ่งยาวๆหน่อย แล้วชลอรถติด อาการก็กลับมาเหมือนเดิมคับ เร่งไม่ไป เร่งแล้วรถอยู่กับที่ ถึงไปก็ไปช้ามาก แล้วก็จะกระตุก รถถึงวิ่งออกไปปรกติ ผมสังเกตุว่า ถ้าได้วิ่งทางยาวๆสักนิด แล้วชลอจนจอด อาการจะออกเลยคับ แต่ถ้ารถติดไปเรื่อยจะไม่ค่อยออกอาการ

หลังจากกลับถึงบ้านก็ล้างรถ เอาเก็บเข้าที่จอดคลุมผ้า กะว่าคงจอดทิ้งแล้วคับ เมื่อไหร่อยากจะทำใหม่ ค่อยว่ากันอีกที เหนื่อยกับการซ่อมมันแล้วคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
VISANUPORN
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 506


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มกราคม 2012 เวลา 06:40:59 »


เห็นใจครับ ของผมd8เม่ือก่อนตอนไฟsnow sportกระพริบลองเอาเข้าศูนย์สุรวงศ์ เค้าบอกต้องoverhaul เต็มระบบ ค่าใช้จ่ายเริ่มที่ 80,000บาท ผมบอกไม่ไหวเอารถออกมานึกในใจกูดับเครื่องสตาร์ทใหม่ไปก่อนก็ได้ จากนั้นก็เอารถเข้าอู่ยอดนิยมระดับท็อป5เข้ามันทุกอู่ให้เค้าวิเคราะห์และแก้ไขให้โดยไม่ต้องผ่าเกียร์เพราะผมมั่นใจว่ามันผิดพลาดท่ีระบบไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับเกียร์มากกว่า ซึ่งสุดท้ายก็ไปจบท่ีecu แต่ของคุณอาการหนักกว่าผมคงต้องผ่าเกียร์อีกรอบอย่างท่ีช่างพนมบอก หรือจะยกเกียร์เชียงกงขึ้นแล้วแต่คุณสะดวก อีกอย่างการซ่อมเกียร์ท่ีศูนย์ไม่มีย่ีห้อไหนซ่อมถูกหรอกครับ เพ่ือนผมเพิ่งเอาHonda city ไปทำโดนไป 120,000เต็มๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ant123
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


« ตอบ #13 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มกราคม 2012 เวลา 08:40:13 »


น้ำมันเกียร์ออโต้ 406 ESSO รหัส LT 71141 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #14 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มกราคม 2012 เวลา 18:49:48 »


น่าจะรั่วในระบบจริงๆครับ ถ้าอยากลองน้ำมันเกียร์หา Total ไปเลย มีขายที่ร้านเอกชัย คลองเตย เลยจากโรงเรียนเซนโย(มั้ง)มานิดนึงตรงสะพานลอยครับ

 Overhaul จากศูนย์พระราม 2 (ศูนย์พระราม 2 มันอยู่ตรงไหนหว่า)เขาสามารถทำได้ด้วยหรือ ว่าแต่ทำมานานแค่ไหน วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ เคยมีเครื่อง heat บ้างไหม

ถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ ผมแนะนำเกียร์มือสองไปเลยลูกประมาณ 18000 ยกใส่ถ่ายน้ำมันเกียร์สักรอบ ก็น่าจะโอ

ทำมาจากศูนย์ รถยี่ห้อ kia เค๊ารับทำเปอร์โยด้วยครับ เห็นบอกว่าช่างเก่าจากศูนย์สุรวงศ์ ทำมาจะสองปีแล้วครับ วิ่งประมาณสามหมื่นกว่าโลครับ เครื่องปรกติไม่เคย ฮีท เลยครับ

ผมพอทราบมาว่าหลังจากพี่พนมออกมาก็ไม่มีใครสามารถซ่อม AL4 ได้เลยน่ะครับ ส่วนมากใช้วิธีเบิกเกียร์ทั้งลูกใส่ใหม่ไปเลย ลูกนึงก็ตก 8-90000 บาท ผมเลยไม่มั่นใจว่าเค้าได้เปลี่ยนหรือซ่อมกันแน่ และถ้าซ่อมรู้จริงขนาดไหน Huh

 
อ้างถึง
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ ตอนนี้จอดทิ้งแทบไม่ได้ใช้เลย ใช้รถคันอื่นแทน กำลังเบื่อๆเซ็งๆกับมันอยู่ครับ หลังสุดที่ใช้ขับมาร้อนๆรอบสวิงครับ ขึ้นไปพันกว่า แล้วก็ลง แล้วก็ขึ้น ปิดแอร์แล้วหาย เปิดใหม่ก็เป็น จอดดับเครื่องทิ้งไว้ สตาร์ทใหม่อีกทีไม่เป็นแล้วครับ

ก่อนหน้านั้นขับไปงานแต่งน้องชาย ขาไปรถติดมากน้ำมันก็จะหมด ไปถึงโรงแรมพอดีไฟเตือนขึ้น ก็ไม่ได้คิดไร จนเสร็จงาน กลับมาที่รถจะกลับบ้น สตาร์ทไม่ติดซะงั้น ไฟแบตมี ไดร์สตาร์ททำงาน แต่ไม่ติด ไล่ฟิวดู ทุกอย่างปรกติ เช็คดูที่รางหัวฉีด ที่มึจุ๊กคล้ายจุ๊กลม กดลงไปดูน้ำมันไม่มา ก็เลยกลับบ้าน ไปซื้อน้ำมันมาเติมไป นึกว่าน้ำมันในถึงต่ำ เติมเสร็จลองสตาร์ท ก็ไม่ติด จนแบตเริ่มอ่อน เลยกลับบ้านนอน ตอนเช้าได้ลองแวะไปดูอีกทีเผื่อสตาร์ทติด ก็ไม่ติดเหมือนเดิม ในที่สุดตามช่างไปลากกลับ ให้กุญแจไป ช่างบอกไปถึงสตาร์ททีเดียวติดเลย ขับกลับมาที่อู่ ปรกติไม่มีอาการไร เสียค่าแรงไปฟรีๆเลยครับ

อาการเดินเบาไม่นิ่งลองเช็คการทำงานของ step motor (มอเตอร์เดินเบา)กับ map sensor ใน pps ดูครับ ผมว่าสองตัวนี้น่ะ

ส่วนอาการสตาร์ตไม่ติด น้ำมันคงไม่มาจริงๆครับเพราะระดับน้ำมันต่ำแล้วอาจดูดเศษตะกอนเข้ามาติดปั้มเพราะส่วนมากกรองหยาบในปั้มขาดกันทุกคัน ถอดมาดูได้เลย พอช่างมามันอาจจะหลุดไปแล้วปั้มหมุนได้ก็เลยสตาร์ตติดขึ้นมาครับ

อาการนี้ผมว่าคงไม่เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์มั้งครับ น้ำมันเกียร์ของ ZF ผมมองว่า spec ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Esso เลยน่ะ แต่ถ้าอยากจะลองอีกครั้งผมก็ไม่ขัดครับ คราวนี้ลอง Esso ไปเลยจะได้หมดข้อสงสัย

อ้างถึง
***แนะนำนะครับ เจ้าอาการกระตุก ไฟกระพริบ แล้วเกียรสุดท้ายไม่ยอมลงให้เนี่ย***
    ถ้าเครื่องเรายังไม่ร้อนเต็มที่ แล้วใช้รถเหมือนปกติ มันจะเป็นนะ สังเกตุดู
           ฉนั้น.... ให้เครื่องร้อนเต็มที่ก่อนแล้วค่อยซิ่ง ครับลองดู

อันนี้คงไม่ปกติครับ ความดันในระบบน่าจะตกจึงต้องรอให้ร้อนก่อน หรือไม่ก็ระดับน้ำมันต่ำเกินไป
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Moon_night
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #15 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มกราคม 2012 เวลา 21:30:23 »


หาเกียร์มือสองเปลี่ยนไปเลยครับ จะได้สบายใจไป มันไม่ค่อยแพงแล้วเดี๋ยวนี้

ส่วนเรื่องรอบเครื่องก็ตามที่พี่โน๊ตว่า ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ และเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาใหม่ก็น่าจะดีขึ้น

ใจเย็นๆครับ ค่อยๆทำไป  แรกๆผมก็แบบนี้แหละครับ ปัญหาเยอะ และหาทางแก้ไม่ถูกเลยเหนื่อยเกือบท้อ  แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ครับ  และรักมันไปเลย

เอาใจช่วยเจ้าของกระทู้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #16 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มกราคม 2012 เวลา 22:52:50 »


ตอนนี้ของพี่ต่อยเข้ามาแล้ว เกียร์ AL4 มาน่าจะเยอะอยู่ครับ

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=25682.0;topicseen
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pongelec
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78


« ตอบ #17 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2012 เวลา 12:44:13 »


วันนี้ได้ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ ใช้ วาโวลีน ซื้อมา 4 ลิตร 880 บาท ค่าแรงเปลี่ยนอีก 200 บาท หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็เอาไปลองขับ ช่วงประมาณ 4 โมงเย็น ขับแรกๆก็ปรกติดีครับ ไม่มีอาการอะไร แต่พอรถเริ่มติดสักพัก อาการเริ่มออก พอได้วิ่งยาวๆหน่อย แล้วชลอรถติด อาการก็กลับมาเหมือนเดิมครับ เร่งไม่ไป เร่งแล้วรถอยู่กับที่ ถึงไปก็ไปช้ามาก แล้วก็จะกระตุก รถถึงวิ่งออกไปปรกติ ผมสังเกตุว่า ถ้าได้วิ่งทางยาวๆสักนิด แล้วชลอจนจอด อาการจะออกเลยครับ แต่ถ้ารถติดไปเรื่อยจะไม่ค่อยออกอาการ

หลังจากกลับถึงบ้านก็ล้างรถ เอาเก็บเข้าที่จอดคลุมผ้า กะว่าคงจอดทิ้งแล้วครับ เมื่อไหร่อยากจะทำใหม่ ค่อยว่ากันอีกที เหนื่อยกับการซ่อมมันแล้วครับ

ของผมก็เปนอยู่ นะครับ ถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วหายไป พักนึง แต่อาการเหยียบไม่ไปเนี่ยไม่มีนะ ลองเชค sensor ต่าง ๆ ดูก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
naughtyake
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #18 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2012 เวลา 22:17:53 »


ตอนนี้ได้ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ออก เหลือในอยู่เกียร์ประมาณ 3.3ลิตร อาการเร่งไม่ออก หลังจากชลอจอด มันดีขึ้นกว่าเดิมคับ ผมขับใช้งาน เจอรถติดบ้าง วิ่งยาวๆบ้าง ไม่มีอาการคับ แต่ถ้าเบรคกระทันหัน จนรถหยุดนิ่ง แล้วเร่งออกตัวต่อไปจะไม่ไปคับ แต่พอขับจนร้อนมากๆก็จะออกอาการคับ เหมือนเกียร์ยังไม่เปลี่ยนลงมาเกียร์หนึ่ง เหมือนระบบสั่งงานกับเกียร์ทำงานไม่สัมพันกัน หรือผมควรถ่ายน้ำม้นเกียร์ออกอีกคับ

ตอนที่ถ่ายออก ได้ถ่ายออกจากตัวถ่ายด้านล่าง ตัวในคับ ที่ไว้วัดระดับน้ำมันเกียร์ ถ่ายโดยเอาแกลลอนมาใส่ และวัดจากน้ำมันเกียร์ที่ไหลออกมา จนหยด แต่ผมงงอยู่อย่างนึงว่า มันไหลออกมาเยอะมาก ถ้าวัดจากครั้งแรกที่เติมไป และวัดจากน้ำมันที่ไหลออกมา 1.2ลิตร มันเหลืออยู่ในเกียร์ประมาณ 2.4ลิตรเองคับ  ผมเลยให้ช่างตวงใหม่ และเติมเข้าไปให้ได้ 3.4ลิตร จากตอนแรกที่เติมไป 3.6ลิตร เพราะรถผมใส่ออยเกียร์เลยเติมเผือไป เลยเริ่มสับสนว่า ทำไมถ้าเราจะเติมให้ได้ระดับตามตัวปล่อยทิ้ง เราใช้น้ำมันเกียร์ประมาณ 2.4 ถึง 2.5 ลิตรเองหรอคับ มันไม่น้อยไปหรอคับ เพราะผมเคยอ่ายเจอในกระทู้ เห็นพี่ๆน้าๆบางที่ได้โพสไว้ประมาณว่า ถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์ จะใช้น้ำมันใหม่เติมลงไปประมาณ 3.7 ลิตร จะได้ระดับพอดี เกียร์ทำงานปรกติ หรือจริงๆแล้วต้องเติมกี่ลิตรคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #19 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2012 เวลา 23:32:59 »


ถ้าเป็นระบบปกติก็ต้องๆราว 3.6 L แต่รถคุณใส่ออยเพิ่มใช้สูตรนี้ไม่ได้ ทำได้แค่ต้องทำตามคู่มือการถ่ายน้ำมันเกียร์ AL4 อย่างเคร่งครัดเท่านั้น แล้วลองดูว่าจริงๆแล้วรถคุณต้องใช้เท่าไหร่

 ผมจำได้ว่าเคยโพสไปแล้วว่าการถ่ายน้ำมันเกียร์ออกจาก bolt ที่เป็นตัววัดระดับต้องให้ temp น้ำมันเกียร์คงที่ราวๆ 58-62 องศา แล้วจึงคลาย จำเป็นต้องใช้ pps ควบคู่ ถ้าไม่สามารถทำตามนี้ได้ ไม่ต้องคลายเอาน้ำมันออกครับ ผิดแน่นอน เนื่องจาก volume ของน้ำมันแปรผันตาม temp
 
ส่วนที่รถคุณถ่ายออกมาได้เยอะ อาจเกี่ยวข้องกับตำแหน่งของ oil gear ด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!