ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 18:31:07

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 406 d9 กับปัญหาเกจ์ความร้อนที่ยิ่งวิ่ง ยิ่งลดลง  (อ่าน 2748 ครั้ง)
ninemakham
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35



« เมื่อ: วันอังคารที่ 24 มกราคม 2012 เวลา 21:22:15 »


คือวันนี้ผมขับรถทางไกลประมาณร้อยกว่าโล วิ่งมาสัก60กิโลเมตร เห็นว่าเกจ์ความร้อนค้างอยู่ที่ประมาณ70องศา นานพอสมควร เลยจอดรถ รอให้เครื่องเย็นแล้วเปิดดูหม้อน้ำ พบว่าน้ำพร่อง เลยเติมไปจนระดับปกติ(เติมไปประมาณ300cc) ลองสตาร์ทใหม่ ความร้อนกลับขึ้นไปอยู่ทีประมาณ 88 (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นระดับปกติที่อุณหภูมิใช้งาน) แต่พอวิ่งไปเรื่อยๆความร้อนกลับลดลงไปอยู่ที่70กว่าๆถึง 80 ไม่เกินนี้ พอแวะเข้าปั๊มน้ำมันดับเครื่อง เติมน้ำมันเสร็จ สตาร์ทใหม่ ความร้อนขึ้นไปที่ประมาณ88 องศา วิ่งออกจากปั๊มสักไม่ถึงห้านาทีความร้อนก็ลดลงมาอยู่ที่ไม่เกิน80องศาอีก ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ รถผมเป็นอะไรครับ งง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 มกราคม 2012 เวลา 23:36:42 »


ผมเคยเจออาการคล้ายๆแบบนี้คือวิ่งๆอยู่แล้วเข็มขยับลงมาที่ 80 สักพักก็ไปที่ 90 ก็เลยดับเครื่องแล้วลงไปขยักปลั๊ก CTS มันก็หาย ยังไม่เป็นจนถึงทุกวันนี้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Dongo
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 08:04:25 »


L5ของผมเข็มความร้อนขึ้นช้า ตอนเช้าขับส่งลูกที่โรงเรียนแบบรถไม่ติด 13 km. ประามาณ 15นาที
ไปถึงแล้วความร้อนยังไม่ถึง80องศาเลย. ผิดกับV1อีกคันขับไปไม่ถึง2กิโลมันก็ขึ้นมาเกือบ90ปริกติ
ยังงี้ต้องเช็คอะไรดี. ท่านอื่นเป็นแบบนี้รึเปล่า

ปลั๊กCTSอยู่ตรงไหนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sathapron
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,565


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 08:22:40 »


ขณะวิ่งความร้อนอยู่ที่ระดับใด แต่พอจอดรถทิ้งไว้หรือเติมน้ำมันความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นอีกเป็นปกติครับ
เพราะขณะเครื่องดับพัดลมไม่ทำงานจึงเกิดความร้อนสะสมครับ  แต่พอรถออกวิ่งความร้อนก็จะต่ำลงอีกอย่างนี้ถือว่าปกติ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ninemakham
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 12:37:31 »


ขณะวิ่งความร้อนอยู่ที่ระดับใด แต่พอจอดรถทิ้งไว้หรือเติมน้ำมันความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นอีกเป็นปกติครับ
เพราะขณะเครื่องดับพัดลมไม่ทำงานจึงเกิดความร้อนสะสมครับ  แต่พอรถออกวิ่งความร้อนก็จะต่ำลงอีกอย่างนี้ถือว่าปกติ
แต่หลังจากเติมน้ำมันผมวิ่งจากขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีชลบุรีมาจนถึงปากน้ำสมุทรปราการ ความร้อนก็ยังไม่ขึ้นเกิน80อย่างนี้ถือว่าผิดปกติมั้ยครับ
แล้วอยากทราบว่าปลั๊ก CTS อยู่ตรงไหนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Moon_night
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 13:36:50 »


อาการอย่างนี้ผิดปกติครับ

อย่างแรกตรวจดูที่ปลั๊กเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ  จะอยู่หลังวาว์ลน้ำครับ ให้มองด้านขวาใต้ฝาครอบเครื่อง จะมีเป็นสีเขียวๆ   ถ้ามันแตกเสียหายอาการแบบนี้ก็จะเกิดได้ครับ แต่มันจะเป็นตลอดนะครับ ไม่ใช่ว่าจอดนิ่งๆแล้วเข็มจะดีดขึ้นไปปกติได้

แต่ตัวการที่ 2 ที่ผมว่าน่าจะใช่คือ วาว์ลน้ำเสียครับ  
อาการเสียจะมี 2 อย่างครับคือ วาว์ลน้ำไม่เปิด  กับ วาว์ลน้ำเปิดตลอด  ซึ่งอาการทั้ง 2 อย่างมีผลกระทบไม่เหมือนกันครับ

ถ้าวาว์ลน้ำไม่เปิด   อาการที่มีผลกับเครื่องคือ  ความร้อนจะขึ้นสูงไม่หยุด แม้จะรถวิ่งเร็วเพียงใด และพัดลมจะทำงานสปีดสูงสุดก็เอาไม่อยู่ ทั้งนี้เนื่องมาจาก วาว์ลน้ำไม่เปิดให้น้ำเข้าไประบายความร้อนของเครื่องยนต์นั่นเองครับ

ถ้าวาว์ลน้ำเปิดตลอด อันนี้อาการจะเหมือนเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo คือ   เครื่องจะร้อนช้า วิ่งๆเร็วๆยิ่งอุณหภูมิลดลง แต่จะลดลงเพียงเท่าทีลมและน้ำที่ไหลเวียนสามารถระบายความร้อนได้เพียงใดครับ  70 -80 ประมาณนั้น ซึ่งหากรถติดๆ อันนี้อุณหภูมิก็จะสามารถขึ้นไปแตะที่ระดับปกติที่ 88-90 ได้ เพราะมันร้อนมากพอที่จะเอาชนะการระบายความร้อนของน้ำและพัดลมได้นั่นเองครับ  แต่พอรถเริ่มวิ่งลมจากภายนอกระบายดีขึ้นและเอาชนะอุณภูมิเครื่องได้ เข็มความร้อนมันก็จะตกลง

อาการดังกล่าว ถือว่า ไม่ปกติครับ  เพราะปกติแล้วเครื่องยนต์จะต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะวิ่งเร็วแค่ไหน รถติดเพียงใด  
ในช่วงแรกที่เครื่องเย็น วาว์ลน้ำจะต้องปิด เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไหลระบายความร้อน เป็นการเร่งให้เครื่องทำอุณหภูมิถึงจุดเหมาะสมให้เร็วที่สุด  ช่วงแรกจึงได้ยินเสียงเครื่องที่รอบสูงๆ เป็นการเร่งให้ร้อนเร็วๆนั่นเองครับ  

เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่เหมาะสมเร็วเครื่องก็จะเดินเบาปกติ และหากความร้อนสะสมมากขึ้นจนถึงอุณหภูมิที่มีมากเกินไปในการทำงานของเครื่อง ก็จะต้องควบคุมอุณหภูมิด้วยน้ำซึ่ง วาว์ลก็จะทำหน้าที่เปิดให้น้ำไหลผ่านเข้าไประบายความร้อน ตามแต่ที่จะกำหนดว่าให้เปิดที่อุณหภูมิเท่าใด 85 หรือ 88 แล้วแต่จะกำหนด และหากไม่พอระบายก็จะมีพัดลมช่วยอีกแรงหนึ่งไล่ไปตามสปีดที่ต้องการระบายเพื่อควบคุมความร้อนให้ได้ระดับที่เหมาะสมตลอดเวลานั่นเองครับ

วาว์ลน้ำก็จะทำงานควบคู่กับพัดลมเช่นนี้ตลอดเวลาครับ  ดังนั้นหากอุณหภูมิลดลงเวลาที่วิ่งเร็วๆ แสดงว่าวาว์ลน้ำไม่ยอมปิดน้ำจึงไหลเวียนระบายความร้อนตลอดเวลา ซึ่งผลเสียคือเครื่องจะสึกหรอเร็วขึ้นครับ  และกินเชื้อเพลิงมากขึ้นเนื่องจาก กล่องจะสั่งจ่ายเชื่อเพลิงให้หนามากๆเข้าไว้เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ได้ระดับที่เหมาะสมนั่นเอง  ถ้าไม่ถึงสักทีมันก็จ่ายเชื่อเพลิงหนาอยู่ตลอดก็ยิ่งกินเชื้อเพลิงกันตลอด

เจ้าของกระทู้และพี่Dongo ลองไปเช็คดูครับ  วาว์ลน้ำน่าจะเป็นจำเลยที่ 1  แต่จะดูปลั๊กก่อนก็ได้ครับ เพียงแต่ปลั๊กเนี่ยมันจะต้องเป็นตลอด ถ้าจับขยับแล้วหายก็เป็นที่ปลั๊กครับ

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เป็นไปได้คือ เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ แต่อาการมันจะเป็นๆหายๆ ขึ้นบ้าง ลงบ้าง ไม่ว่าจะวิ่งเร็วหรือรถติดๆ ซึงผมว่าวาว์ลน้ำจะเป็นตัวการสำหรับเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tang
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 13:41:26 »


วาล์วน้ำตาย เปิดค้าง ครับ ทำให้น้ำไหลวนออกจากเครื่องไปหม้อน้ำตลอดเวลา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เปี๊ยก&Snow
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,468



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 16:18:13 »


สมมุติฐานน่าจะวาล์วน้ำเปิดค้าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

www.winnerestateplus.com
ศูนย์รับฝากขาย จำนองบ้าน และที่ดิน
ขายง่าย ได้ไว.. รับขายฝากได้เงินเร็ว
Tel: 099-494-6599
best 406
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360



« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 25 มกราคม 2012 เวลา 22:28:09 »


"ปลั๊กCTSอยู่ตรงไหนครับ"


CTS =Coolant Sensor เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ ในD9 ผมไม่ทราบแต่น่าจะเหมือนD8
  รูปCTS ของD8ครับ


* ชุดเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ (CTS).jpg (46.59 KB, 400x271 - ดู 516 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=26892.msg283916;/ทายาทสิงห์406-(ภาคต่อ)#new
ninemakham
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35



« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2012 เวลา 14:24:38 »


ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาให้คำตอบครับ จะหาสาเหตุต่อไปครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!