อาการอย่างนี้ผิดปกติครับ
อย่างแรกตรวจดูที่ปลั๊กเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ จะอยู่หลังวาว์ลน้ำครับ ให้มองด้านขวาใต้ฝาครอบเครื่อง จะมีเป็นสีเขียวๆ ถ้ามันแตกเสียหายอาการแบบนี้ก็จะเกิดได้ครับ แต่มันจะเป็นตลอดนะครับ ไม่ใช่ว่าจอดนิ่งๆแล้วเข็มจะดีดขึ้นไปปกติได้
แต่ตัวการที่ 2 ที่ผมว่าน่าจะใช่คือ วาว์ลน้ำเสียครับ
อาการเสียจะมี 2 อย่างครับคือ วาว์ลน้ำไม่เปิด กับ วาว์ลน้ำเปิดตลอด ซึ่งอาการทั้ง 2 อย่างมีผลกระทบไม่เหมือนกันครับ
ถ้าวาว์ลน้ำไม่เปิด อาการที่มีผลกับเครื่องคือ ความร้อนจะขึ้นสูงไม่หยุด แม้จะรถวิ่งเร็วเพียงใด และพัดลมจะทำงานสปีดสูงสุดก็เอาไม่อยู่ ทั้งนี้เนื่องมาจาก วาว์ลน้ำไม่เปิดให้น้ำเข้าไประบายความร้อนของเครื่องยนต์นั่นเองครับ
ถ้าวาว์ลน้ำเปิดตลอด อันนี้อาการจะเหมือนเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo คือ เครื่องจะร้อนช้า วิ่งๆเร็วๆยิ่งอุณหภูมิลดลง แต่จะลดลงเพียงเท่าทีลมและน้ำที่ไหลเวียนสามารถระบายความร้อนได้เพียงใดครับ 70 -80 ประมาณนั้น ซึ่งหากรถติดๆ อันนี้อุณหภูมิก็จะสามารถขึ้นไปแตะที่ระดับปกติที่ 88-90 ได้ เพราะมันร้อนมากพอที่จะเอาชนะการระบายความร้อนของน้ำและพัดลมได้นั่นเองครับ แต่พอรถเริ่มวิ่งลมจากภายนอกระบายดีขึ้นและเอาชนะอุณภูมิเครื่องได้ เข็มความร้อนมันก็จะตกลง
อาการดังกล่าว ถือว่า ไม่ปกติครับ เพราะปกติแล้วเครื่องยนต์จะต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะวิ่งเร็วแค่ไหน รถติดเพียงใด
ในช่วงแรกที่เครื่องเย็น วาว์ลน้ำจะต้องปิด เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไหลระบายความร้อน เป็นการเร่งให้เครื่องทำอุณหภูมิถึงจุดเหมาะสมให้เร็วที่สุด ช่วงแรกจึงได้ยินเสียงเครื่องที่รอบสูงๆ เป็นการเร่งให้ร้อนเร็วๆนั่นเองครับ
เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่เหมาะสมเร็วเครื่องก็จะเดินเบาปกติ และหากความร้อนสะสมมากขึ้นจนถึงอุณหภูมิที่มีมากเกินไปในการทำงานของเครื่อง ก็จะต้องควบคุมอุณหภูมิด้วยน้ำซึ่ง วาว์ลก็จะทำหน้าที่เปิดให้น้ำไหลผ่านเข้าไประบายความร้อน ตามแต่ที่จะกำหนดว่าให้เปิดที่อุณหภูมิเท่าใด 85 หรือ 88 แล้วแต่จะกำหนด และหากไม่พอระบายก็จะมีพัดลมช่วยอีกแรงหนึ่งไล่ไปตามสปีดที่ต้องการระบายเพื่อควบคุมความร้อนให้ได้ระดับที่เหมาะสมตลอดเวลานั่นเองครับ
วาว์ลน้ำก็จะทำงานควบคู่กับพัดลมเช่นนี้ตลอดเวลาครับ ดังนั้นหากอุณหภูมิลดลงเวลาที่วิ่งเร็วๆ แสดงว่าวาว์ลน้ำไม่ยอมปิดน้ำจึงไหลเวียนระบายความร้อนตลอดเวลา ซึ่งผลเสียคือเครื่องจะสึกหรอเร็วขึ้นครับ และกินเชื้อเพลิงมากขึ้นเนื่องจาก กล่องจะสั่งจ่ายเชื่อเพลิงให้หนามากๆเข้าไว้เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ได้ระดับที่เหมาะสมนั่นเอง ถ้าไม่ถึงสักทีมันก็จ่ายเชื่อเพลิงหนาอยู่ตลอดก็ยิ่งกินเชื้อเพลิงกันตลอด
เจ้าของกระทู้และพี่Dongo ลองไปเช็คดูครับ วาว์ลน้ำน่าจะเป็นจำเลยที่ 1 แต่จะดูปลั๊กก่อนก็ได้ครับ เพียงแต่ปลั๊กเนี่ยมันจะต้องเป็นตลอด ถ้าจับขยับแล้วหายก็เป็นที่ปลั๊กครับ
แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เป็นไปได้คือ เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ แต่อาการมันจะเป็นๆหายๆ ขึ้นบ้าง ลงบ้าง ไม่ว่าจะวิ่งเร็วหรือรถติดๆ ซึงผมว่าวาว์ลน้ำจะเป็นตัวการสำหรับเจ้าของกระทู้และพี่ Dongo ครับ

