เพิ่งเข้ามาอ่าน ขอบคุณคุณ JOHN มากครับที่มีน้ำใจกับเพื่อนๆ สุดยอดครับ ผมขอให้ข้อคิดในการติด ngv เพิ่มเติมนะครับ
1.ในกรณีของคุณ john ผมเชื่อในเรื่องมาตราฐานการติดตั้ง เพราะคุณ john ทำงานเกี่ยวกับติดตั้ง lpg อยู่แล้ว
2. เรื่องอุปกรณ์ในการติดตั้ง ของผมติดตั้งโดยบริษัทสยามราชธานี ใช้อุปกรณ์จาก อาเจนติน่า ยี่ห้อ tokina มั้ง ถังแก๊สนำเข้าจากจีน อุปกรณ์ทุกชิ้นเป็น completed set หมายความว่าไม่ต้องดัดแปลง ข้อต่อต่างๆเข้ากันได้หมด ได้มาตราฐาน ส่วนยี่ห้อที่คุณ john บอกมา ผมก็ว่าต้องได้มาตราฐานเหมือนกันครับ เพราะอยู่ในความควบคุมและมาตราฐานของ ม.เกษตรและ ปตท.
3. ราคาค่าติดตั้งของผมทั้งหมด 43000 บาท ทาง ปตท. ออกให้ผม 3000 บาท ผมออกเอง 13000 บาท ราคาที่คุณ john แจ้งมาน่าสนมากครับ
4.ในการขับขี่ ถ้าท่านไม่เน้นไปขับแข่งกับใคร เน้นประหยัด กิโลเมตรละ 55 --- 80 สตางค์ น่าสน ความรู้สึกในการขับขี่จะคล้าย ขับรถปิคอัพ isuzu 2500 DI ประมาณนั้น แต่ดีกว่าเล็กน้อย ช่วงความเร็วที่ไม่เกิน 140 ทำได้สบาย แต่อาจมีอืดบ้างช่วงที่เริ่มอยู่เกียร์ 4 แล้วความเร็วอยู่แถวๆ 80-90 จะไล่ขึ้นช้านิดนึง รถผมเป็นเกียร์ auto
5.เรื่องอนาคตของ ngv ผมแน่ใจว่ารัฐจะต้องสนับสนุนเต็มที่แน่ เพราะด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ngv หรือว่าแก๊ส มีเทน Methane ยังไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้นอกจากนำมาทำเชื้อเพลิง อย่างที่ผมเคยบอกไว้ที่เมืองกาญจ แก๊ส มีเทน มันเกิดมาเพื่อเป็นเชื้อเพลิง ส่วนแก็ซ โปรเพน Propane ซึ่งเป้นส่วนผสมใน lpg ปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างและแปรรูปก๊าซแล้ว จะมีมูลค่าเพิ่มมหาศาล สรุปแล้วสามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้มากกว่านำไปเผาทำเชื้อเพลิง แต่ในกรณีเชื้อเพลิงหุงต้มในบ้านเป้นข้อยกเว้น ผมว่ายังไงๆก็ต้องเป้น lpg เนื่องจากติดข้อจำกัดในเรื่องความปลอดภัย คงไม่มีพ่อบ้านคนไหนนำ ngv แรงดัน 200 bar เข้ามาใช้ในบ้านแน่ครับ สยอง และราคาถังก๊าซอาจแพงพอๆกับทำครัวใหม่ได้เลยนะ
6. คงต้องรอลุ้นว่าในอนาตตจะมีการเพิ่มปั๊มให้พอเพียงต่อการใช้งานได้หรือไม่ หรือไม่ก็พัฒนาการบรรจุให้มีปริมาณเพียงพอต่อการใช้งานได้มากกว่านี้
7. ข้อสุดท้าย เรื่องที่ท่านต้องพิจารณาก่อนติด ngv เช่น
1. ในชีวิตประจำวันผ่านปํม ngv บ้างไม๊ ในปั๊มนั้นมีแท็กซี่ต่อคิวเติมทั้งวันหรือป่าว หรือเป้นช่วงเวลาเท่านั้น ท่านสามารถปรับเปลี่ยนเวลามาเติมได้หรือป่าว ความสะดวกสบายของท่านต้องลดลงแน่ รับได้หรือไม่
2. ในอนาคตอันใกล้อาจยังไม่มีปั๊ม ngv กระจายไปทั่วประเทศเหมือน lpg แต่มีเพิ่มขึ้นแน่ๆ เพราะการขนส่งตอนนี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องอยู่ใกล้แนวท่อก๊าซเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เค้าใช้ใส่รถเทรลเลอร์ขนไปวางที่ปั๊มได้แล้ว ตอนนี้ก็มีที่เพรชบุรี สระบุรี ระยอง อยุธยา เท่านั้นมั้ง รับได้หรือไม่
3. ระยะทางการใช้รถวันละกี่กิโล ถังของผมเป้นถังเล็ก วิ่งในกรุงเทพ ได้ 140-150 กิโลเมตร ถ้าวิ่งทางไกลออกต่างจังหวัด ได้ไม่เกิน 180 กิโลเมตร แต่ถ้าใช้ถังใหญ่ ได้ประมาณ 220 กิโลเมตร ผมอยู่ในกรุงเทพผมเติมตอนเข้ามาบ้านทุกวัน ไม่จำเป็นต้องใช้จนหมดครับ 30-40 บาทก็เติมได้ เติมให้เต็มไว้ตลอด รับได้หรือไม่
ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เชียร์ ngv นะครับ เพราะข้อด้อยมันมีเยอะเหมือนกัน ส่วนเรื่องอนาคตของ lpg กับแนวนโยบายของรัฐบาลกับ ปตท. ผมขอเอาใจช่วยชาว lpg นะครับ ขอให้หาจุดสมดุลที่เหมาะสมได้ ไม่ต้องมีใครเดือดร้อน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขทุกๆท่าน จากใจจริงครับ
เมื่อยแล้วครับ ถ้านึกอะไรได้อีกจะ post ในคราวหน้านะครับ

