ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2025 เวลา 23:15:15

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  ใครเคยเจออย่างผมบ้างครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยเจออย่างผมบ้างครับ  (อ่าน 8471 ครั้ง)
haboy
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2012 เวลา 22:54:44 »


  เป็นเรื่องของสายไฟระบบแอร์ครับ  เริ่มเรื่องคือว่า ขณะผมขับเจ้า405grอย่างสบายใจอยู่นั้น จมูกผมก็รับรู้ถึงกลิ่นอะไรบางอย่าง อะกลิ่นเหม็นไหม้จากไหนวะ ดมไปดมมาเวรแล้วตู กลิ่นเหม็นไหม้จากรถตูนี่หว่า :เหงื่อแตก: รีบจอดเลยครับพี่น้องปิดแอร์ดับเครื่องด่วนๆ ตรวจสอบพัดลมหน้าเครื่องก็ไม่เป็นนี่หว่า ดูพัดลมแอร์หน่อยจิ โอ้สายไฟที่ต่อเข้าพัดลมแอร์ไหม้นี่หว่า มันไหม้ที่จุดต่อครับคือตัดต่อสายไฟมา ไหม้จนสายไฟเกือบขาด ผ้าเทปพันสายไฟไหม้กระจุยหมด ก็เลยทำการเชือมต่อสายไฟใหม่อย่างแน่นหนา  ลองติดเครื่องเปิดแอร์สักพัก ใช้ได้แล้วโว้ยโอเชเดินทางต่อ  ประมาณ 6-7วัน ผ่านไป ขับเจ้า405อยู่เช่นเดิม จมูกผมก็ปะทะถึงกลิ่นอะไรบางอย่าง อะกลิ่นไรวะคุ้นๆ แม่เจ้ากลิ่นเหม็นไหม้อีกแว้ว จอดรถด่วน ดับเครื่องเช่นเดิม ตรวจสอบดูที่สายไฟพัดลมแอร์ที่เคยไหม้ เอาละเวรละตูสายไฟปกติครับ แล้วอะไรไหม้วะนี่หายังไงก็ไม่เจอ ลองติดเครื่องเปิดแอร์ แอร์ก็ไม่ติดเอาละไปร้านแอร์ดีกว่า ช่างตรวจสอบผลออกมาว่าสายไฟไหม้ที่ขั่วสวิทซ์เปิดปิดแอร์ครับ ผมเลยให้ช่างย้ายสวิทซ์แอร์มาไว้ตำแหน่งใหม่ที่ใต้คอนโชน เพราะสวิทซ์เดิมมันเสียเลยหาตรงรุ่นก็ไม่มี  พอทำเสร็จเปิดทดสอบโอ้ใช้ได้ปกติ พอหลักจากตอนนั้นเป็นต้นมาผมก็เป็นโรคจิตเลยครับ ได้กลิ่นอะไรแปลกๆก็ระแวงไปหมด จะจอดรถเปิดแอร์ไว้ก็ไม่กล้า กลัวไฟไหม้เพราะไม่มีคนอยู่ในรถ คือใช้รถแล้วเรารู้สึกว่าไม่ค่อยสบายใจเลย ผ่านจากเหตุการณ์นี้ไปสัก10กว่าวันได้ เอาอีกแล้วครับอาการเดิมเลยครับ สายไฟเข้าพัดลมแอร์ไหม้อีกแล้ว ที่นี้ไม่ต่อเองละเอาไปที่ร้าน :Lucky:เขาต่อสายให้บัคกรีให้ด้วย อาจเป็นเพราะเราต่อไว้ปล่าวๆไม่ได้บัคกรี มันอาจจะร้อนจนไหม้  ต่อเสร็จก็ใช้งานได้ปกติ  ผ่านมา1อาทิตย์็ล่าสุดเย็นวันนี้ครับ อาการเดิมเลยครับไหม้อีกแล้ว ตรวจสอบดูแบบผ่านๆ เพราะมืดแล้ว สายไฟเข้าพัดลมไม่ได้ไหม้ สายไฟขั่วสวิทซ์แอร์ก็ไม่ไหม้  กรีสสส...ตกลงไหม้ตรงไหนวะนี่ โหไม่นะ  เล่ามาซะยืดยาวคืออยากขอแชร์ความรู้ครับว่า ตกลงระบบแอร์ผมเป็นอะไรกันแน่ หรือพัดลมแอร์ผมไม่ดีเลยทำให้สายไฟไหม้หรือปล่าวครับ ขอความรู้เป็นแนวทางด้วยครับ ใช้รถแล้วไม่สบายใจจริงๆ แล้วอาการมอเตอร์พัดลมแอร์ไม่ดีดูยังไงครับ ของผมก็หมุนแรงปกติ แต่ถ้าเปิดนานๆจะมีเสียงดังที่มอเตอร์นิดหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
piti405
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2012 เวลา 23:44:40 »


ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ครับ ขอเป็นแชร์ประสบการณ์ละกัน รถผม 405 gri เคยออกอาการคล้ายๆกัน คือเปิดแอร์แรกๆ ลมแรงดีครับ สัก20 นาที ลมแอร์เริ่มอ่อนลง มอเตอร์โบลว์เวอร์เริ่มมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด ถ้ายังฝืนต่อไปลมก็จะอ่อนลงเรื่อยๆ แม้ว่าเร่งพัดลมเต็มที่แล้ว เสียงดังก็จะยิ่งดังมากขึ้น  หากฝืนใช้ไปอีกก็จะมีกลิ่นเหม็นไหม้ในห้องโดยสาร ผมเลยถอดมอเตอร์โบลว์เวอร์ออกมาตรวจเช็ค พบว่าคอมมิวเตเตอร์มันสึกลงไปมาก เลยตัดสินใจเอาไปซ่อมโดยการเปลี่ยนคอมมิวเตเตอร์ที่บ้านหม้อ กลับมาใส่ใหม่คราวนี้อาการที่ว่ามาหายแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
DRUMER
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2012 เวลา 07:36:09 »


                  กรณีย์สายไฟที่จ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้า เกิดร้อนหรือไหม้ นั่นแสดงอย่างชัดเจนว่าอุปกรณ์นั้นๆบริโภค กระแส (AMPERE )เกินพิกัดที่สายไฟนั้นๆจะรับได้ ส่วนว่าทำไมถึงเกิน?
                  ก็ต้องถามกลับว่า ก่อนหน้านี้ แก้ไข เปลี่ยนแปลง กับส่วนนี้มาหรือเปล่า? ทำไม FUSEไม่ขาด?  มี FUSE ในวงจรนี้หรือปล่าว? ถ้ามีใส่ใว้กี่ AMP.?  ฟังทีเล่ามาปัญหาน่าจะอยู่ที่ BLOWER ลองถอดออกมาดูครับ ยังหมุนได้คล่องดีไหม? ส่วนใหญ่ BUSH ของ MOTOR จะฝืด.  เนื่องจากขาดหล่อลื่น หรือวัดดูครับว่า MOTOR กินกระแสเท่าไร?(เทียบกับ NAME PLATE) แล้วแก้ใฃ ขนาดของสายไฟ ขนาดของ FUSE ที่ใช้ในวงจรนี้ให้เหมาะสมครับ.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เต้ มหาชัย
ตั้งสติ ก่อนสตาสร์ (เมาไม่หลับ)
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,633



« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2012 เวลา 09:01:26 »


สาเหตุจากที่คอลโซล ผมใหม้หมดก็มาจากแอร์เหมือนกันครับ พัดลม โบเวอร์ กินกระแสไฟสูง สายไฟใน 405 GR เก่ามากแล้ว ควรดูแลให้ดีนะครับ ถังดับเพลิงแบบพกพาควรมีติดรถไว้นะครับ ช่วยได้ เวลาเกิดเหตุมิคาดฝัน (ในรูปเป็นคอลโซลเก่า ที่ไหม้ และอีกรูปเป็นคอลโซลใหม่ พร้อมชุดสายไฟใหม่ติดคอลโซลมาครับ)


* 1.jpg (66.31 KB, 500x185 - ดู 515 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เสียงท่อมันเข้าหู อารมณ์นักสู้มันเข้าสิง
40 ha
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958


« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2012 เวลา 11:09:37 »


gr เจอประจำกับอาการ สายร้อน เกือบไหม้  กลิ่นไหม้ต่าง ๆ
1.เกิดจากไฟเดินไม่สะดวกในพวกพัดลมต่าง  ๆ ที่กินกระแส มักเป็นตามรอยต่อ ขั้วต่อคอนแท๊กซ์ ต่าง ๆ มีความต้านทาน เกิดสปาร์ค เช่น ฟิวส์หัวรถไฟ สวิทซ์แอร์ ปลักต่าง ๆ ถ้ามันหลวมขึ้นมาจะร้อน ละลาย หลอม แต่ฟิวส์ไม่ขาด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
haboy
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2012 เวลา 23:58:00 »


ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ :ยินดี อุอุอุ:  ตอนนี้ผมพบจุดที่ไหม้ล่าสุดแล้วครับ มันไปไหม้ที่แผงฟิวจุดที่จ่ายไฟที่ใช้ในตัวรถครับ  ตอนขับรถไปหาช่างไฟ ขับไปเกือบไม่ถึงครับ ใส่เกียร์แล้วรถแทบไม่วิ่งครับไปแต่รอบเครื่อง <รถเกียร์ออโต้>คงเป็นเพราะไม่มีไฟไปเลี้ยงกล่องไฟมั้งผมเดาเอานะ ล่าสุดซ่อมเรียบร้อยแล้วครับ  ต่อจากนี้ผมจะถอดมอเตอร์พัดลมไปเช็คสภาพที่บ้านหม้อก่อนตามที่เพื่อนสมาชิกแนะนำครับ ถ้ายังไม่หายค่อยหาวิธีใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
NOK405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,290



« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2012 เวลา 08:29:26 »


เข้ามาเก็บประสบการณ์ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jarb20
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #7 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2012 เวลา 09:25:10 »


อาการ แบบนี้น่าจะเกิดขึ้นจาก ขั้วต่อ สายไฟจากชุดคุม AIR ECU ตะกั่วร่อน ไม่ยึดติดกับแผ่นปริ้นทำให้ทางเดินไฟไม่สะดวก

ต้องถอด พัดลมแอร์ออกมาย้ำตะกั่วใหม่
หรือถ้าต้องการถอดเอง เข้าลิ้งค์นี้ ขั้นตอนการถอดพัดลมแอร์ คุณ thawat ทำรีวิวไว้ D. I .Y
http://pg405sri.blogspot.com/2011/11/blog-post.html
 ถูกต้องแล้วครับ


* Blower_A11.jpg (87.59 KB, 233x278 - ดู 393 ครั้ง.)

* Blower_A12.jpg (63.44 KB, 400x364 - ดู 388 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!