ทีนี้มาดูไฮไลครับ ผมได้พบกับรถทดสอบและคนขับของ ปตท 7 คัน แบ่งเป็น ใช้ NGV 3 คันติดตั้งแก๊ส 3 แบบที่กล่าวมา ใช้ LPG 3 คัน ติดตั้ง 3 แบบ เช่นกัน อีกคันใช้น้ำมันปรกติ ทดสอบโดยวนให้คนขับทุกคนได้ขับรถทุกคันสลับกัน7วัน 7คัน 7คน 3สถานะการณ์ ทางไกลกรุงเทพ-ปากช่อง รถติดในกรุงเทพวนไปวนมา และ ทางยาวบวกรถติดบนทางด่วน ทั้ง3แบบวิ่งในย่านความเร็ว90-120 รถทั้งหมดเป็นโตโยต้าอัลติสเกียร์ธรรมดาป้ายแดง
ผลที่ได้จากการสอบถามคนขับและคนบันทึกสถิติ(เช่นความเร็ว อัตราการสิ้นเปลือง) ได้ผลคร่าวๆว่า
กำลังเครื่องแทบไม่แตกต่างจนรู้สึกได้ชัดเจน รถแก๊สทั้ง6คันวิ่งไล่รถน้ำมันได้สบาย โดยรถแก๊สที่ติดตั้งแบบที่หนึ่งสามารถจูนเครื่องให้กินมากน้อยได้ ระหว่างทดสอบก็มีการจูนหาจุดเหมาะสมด้วย บางช่วงวิ่งดีแต่กินแก๊สไปนิด บางช่วงจูนบางก็ไล่เขาไม่ทัน อัตราสิ้นเปลืองที่สภาวะเดียวกันทางยาว เทียบน้ำมัน กิโลละประมาณ 1.5 บาทกว่าๆ LPGประมาณ 1 บาท NGV ประมาณ 50 สตางค์ ในเมืองกินมากขึ้นทั้ง3ชนิดเชื้อเพลิงแต่สัดส่วนราคาไม่หนีกันมาก
วันที่ผมคุยกับเค้า ยังไม่มีการเอาขึ้นไดโนเทส จะทำหลังจากทดสอบบนถนนเสร็จ และมีการลองแบบควอเตอร์ไมล์ด้วย เห็นอาจารย์ที่สอนบอกว่า กำลังเครื่องจะเรียงกันคือ น้ำมัน LPG NGV ตามลำดับ
น้ำมัน และ LPG เติมเต็มถังแล้วพอวิ่งกลับมากรุงแทพได้ แต่ NGV ต้องใช้ประมาณเกือบ 3 ถัง (กรุงเทพ ปากช่อง) ซึ่งหมดกลางทางก่อนและหาปั๊มเติมไม่ได้
การทรงตัวไม่แตกต่างจนเห็นได้ชัดที่ย่านความเร็ว90-120 (เขาควบคุมตัวแปรเรื่องความเร็วไว้แค่นี้)
รถแก๊สทั้ง LPG และ NGV ที่ติดตั้งแบบที่1 และ2มีการเกิดแบคไฟ แบบที่3 ไม่เกิด
อัตรการกินแก๊สแบบที่ 1 แตกต่างจากแบบที่ 2 ประมาณ 0-5% แบบที่3 ประมาณ 0-10 %
ผมสรุปเอาเองแบบคร่าวๆของระบบการติดตั้งทั้ง3แบบว่า
แบบแรกถูกที่สุด ปรับเองได้ ซ่อมเองได้ คนปรับชำนาญนิดนึงก็จะได้รถแก๊สที่ใช้งานได้ดีเพียงพอกับการใช้งานทั้งความเสถียร และ ความสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับน้ำมัน
แบบที่ 2 จะเสถียรมากขึ้น ตอบสนองดีมากขึ้น และพอจะดูแลจัดการเองได้บ้าง พลาดท่าเสียขึ้นมาก็หันไปคบกับแบบแรกได้ ประหยัดแก๊สกว่าแบบแรกอีกนิดหน่อย จ่ายค่าติดเพิ่มอีกไม่มาก
แบบที่ 3 เที่ยงตรงแม่นยำที่สุดแต่ประหยัดแก๊สกว่า 2 แบบแรกนิดหน่อย จ่ายค่าติดตั้งแพงขึ้นมาก
แปลว่าราคาค่าติดตั้งทั้ง 3 แบบ เพื่อซื้อความเที่ยงตรงในการใช้งานเป็นเหตุผลหลักและสมรรถที่ดีกว่ากันเล็กน้อย ส่วนอัตรากินแก๊สไม่ใช่จุดแตกต่างที่ชัดเจนสำหรับทั้ง3ระบบ
แล้วคู่เปรียบระหว่างLPGและNGV ก็มีข้อดี ด้อย อีก คือ
LPG ค่าติดตั้งถูก งานเอกสารไม่ยุ่งยาก ติดตั้งได้สะดวกกว่า อาจทำเอง หรือหาที่ทำไม่ยาก มีปั๊มเยอะกว่า ถังเบากว่า ต่อถังวิ่งได้ไกลกว่า แต่ ต้องหาอู่ที่ทำงานได้มาตรฐานจริงๆเพราะไม่มีหน่วยงานไหนมาควบคุม และ ประหยัดค่าเชื้อเพลิงลงได้ประมาณครึ่งของค่าน้ำมันเดิม
NGV ติดตั้งแพงกว่า ผมว่าน่าจะแพงที่ถังนะ อุปกรณ์อื่นๆดูแล้วไม่น่าหนีกัน ต้องติดเฉพาะอู่ที่ขึ้นทะเบียนไว้ งานเอกสารยุ่งยากกว่านิดหน่อย แต่มีหน่วยงานตรวจสอบรถเราว่าปลอดภัยแน่นอน ปั๊มมีน้อยกว่า แต่จ่ายค่าเชื้อเพลิงประมาณ1ใน3 ของน้ำมัน ถังหนักไปหน่อย เติมแต่ละทีไปได้ไม่ค่อยไกล
ถ้าให้เลือกว่าจะใช้แก๊สแบบไหนผมคงให้คำตอบแทนเจ้าของรถไม่ได้ ในอนาคตข้อดีข้อด้อยของแก๊สทั้ง2ชนิดคงเริ่มสูสีกัน ส่วนใครยังกลัวแก๊สอยู่ก็ใช้น้ำมันไปก่อนแล้วกันครับ

