ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:27:49

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: จำเป็นใหม ที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบ  (อ่าน 6107 ครั้ง)
jarb20
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 20:16:31 »


เข้าใจว่า แรงยึดระหว่างเสื้อสูบกับฝาสูบโดยมีประเก็นขั้นกลางนั้น น๊อตฝาสูบมีความพิเศษในการ ยืด-หด ตัวได้ตามอุณภูมิได้เป็นอย่างดี
แต่เมื่อเครื่องยนต์ใช้ได้สักระยะหนึ่ง น๊อตนั้นจะคลายตัวบ้างใหม เราจำเป็นที่จะต้องเช็คความตึงน๊อตฝาสูบบ้างหรือป่าว เพื่อป้องกันประเก็นแตก ก่อเกิดความเสียหายให้กับเครื่องยนต์
เลยจึงอยากถามผู้มีประสบการณ์ ทางด้านเทคนิคนี้ครับ เพื่อเป็นแนวทางในการถนอมเครื่องยนต์    ขอบคุณครับ อะไร อะไร :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
นุ สุวรรณภูมิ
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:05:41 »


จำเป็นแน่ๆ เครื่องมือตัวนี้ภาษาช่างเรียกว่าอะไรจำไม่ได้ รอผู้รู้จริงมาตอบอีกที
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:16:34 »


อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเค้าจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
Maxz-EBC Brakes
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,720



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:55:56 »


คนน้ำดันเข้ามาตอบแล้ว  ^



ถ้าไม่ใช่รถเทอร์โบ แล้ว บูสต์ หนักๆ  ยาก ที่จะยืด ครับ  อีซูซุผมเล่นไป 35 PSI ยังอยู่ได้ตั้งนาน เครื่องพังก่อน  แต่พวกพี่ๆ คนอื่นเล่นกัน 45-50 น๊อตยืดเกือบทุกคนครับ  ต้องล้างรูต๊าบเกลียวใหม่ ใส่เกลียวโตกว่าเดิม ถึงจะเอาอยู่     
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย
ผ้าเบรค จานเบรค EBC จากอังกฤษ
กรอง K&N แท้
ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น Amsoil / Liqui Moly
กรองน้ำมันเครื่อง WIX
ติดต่อ Max (Authorised Dealer)
อื่นๆ -> Moty's Oil / Brembo OEM



Facebook : EBC Brakes Authorised Dealer-Nonthaburi หรือ พิมพ์ว่า @MaxEBCBRAKES ครับ

รายละเอียด จิ้มตรงนี้ ->>> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,36
jarb20
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 21:57:21 »


อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:04:36 »


อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ

จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
JEFFYLEE
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:08:34 »


วันนี้เพิ่งถอดประกอบมาสดๆร้อนๆ ตัวน็อตฝาสูบก็ขันพอตึงๆมือ (ถ้าเครื่องธรรมดาน่ะครับ) ไม่ได้เสริมเติมแต่งใดๆ ไม่อัดอะไรมากครับ
เรื่องประเก็นฝาสูบก็แล้วแต่ครับว่ายกฝาสูบขึ้นเมื่อไรก็เปลื่ยนใหม่เมื่อนั้นครับ แล้วอีกกรณีที่ต้องเปลี่ยนก็คือถ้ามีน้ำมันเครื่องซึมออกมากใต้ฝาก็ทำการอัดกาวเปลี่ยนประเก็นใหม่ได้เลยครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jarb20
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2012 เวลา 22:10:33 »


อยากเปิดฝาวาล์วบ่อยๆ เหรอครับ(ไม่ได้กวนนะ) ความตึงต้องเช็คก่อนประกอบเครื่องครับ หลังจากนั้นก็ไม่ต้องแล้วครับ ใช้ไปเถอะไม่เป็นไรหรอกครับ มีรถรุ่นไหนเหรอครับ ที่บอกว่าต้องเปิดฝาวาล์วเช็คน็อตฝาสูบตอน กี่กิโล เบนซ์บ้านผมวิ่งไป 400000 โล จะครึ่งล้านแล้วยังไม่ได้เช็คเลยครับ ปะเก็นฝาสูบก็ปกติดี มีน้ำมันซึมนิดเดียว เดี๋ยวปิหน้าก็น่าจะได้ทำเครื่องใหม่แล้วครับ (แต่ถ้าพังก็ค่อยหาอย่างอื่นลง)

ปกติแล้วที่ต่างประเทศเวลารื้อเครื่องแล้วประกอบกลับเขาจะเปลี่ยนน็อตฝาสูบเสมอ และจะต้องขันให้ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ครับ (ใช้ประแจปอนด์) แต่ส่วนมาบ้านเราจะไม่ได้เปลี่ยนน็อต ส่วนเรื่องประแจปอนด์ก็ไม่ต้องคิดว่าจะเจอทุกอู่ บา้งอู่เอาแบบแน่นที่สุดเท่าที่ทำได้ด้วยซ้ำไปครับ
อ๋อ + แสดงว่า ตอนเราประกอบฝาใหม่ก็ขันครั้งแรกก็ใช้ได้เลยหรือครับ
ถามอีกครับ  แล้วประเก็นเราสมควรจะเปลี่ยนใหม่สักระยะประมาณใดครับ หรือ รอให้มันแสดงอาการ ถึงเปลี่ยน ขอบคุณครับ

จริงๆ แล้วรอให้แสดงอาการดีกว่าครับ หรือจะใช้วิธียกเครื่องก็ได้ ของเปอโยต์ไม่ได้มีระบุไว้แน่ชัดครับ แต่ถ้าของ MB จะให้ทำตอน 300000 กิโลครับ แต่ผมลากเกินไปแสนก็ยังปกติอยู่นะครับ
พอดีผมเห็นหลายๆท่านเปิดฝากันออกมา ฝาสูบผุกันมากเลยระวังไว้ก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
DIM-do it myself
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 156



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:47:24 »


รถรุ่นเก่ามากๆ มีเหมือนกัน ประกอบเครื่องเสร็จแล้วสตาร์ทให้เครื่องยนต์ได้อุณหภูมิ ปล่อยให้เครื่องเย็นแล้วขันซ้ำตามสเปค
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
RIGHT_____KMUTT
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 420



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2012 เวลา 13:20:47 »


bolt ฝาสูบไม่จำเป็นต้องรีเช็ค    แค่ตอนประกอบฝาสูบขันให้ได้ค่าแล้วตามด้วยองศาที่ผู้ผลิตกำหนดไว้

โดยที่ bolt เหล่านี้ควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการคลายและขันใหม่ ซึ่งอาจทำให้ล้าไปแล้ว

ปะเก็นก็ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการถอด เนื่องจากพื้นผิวที่ถูกกดทับไปแล้วอาจทำให้เกิดการรั่วได้ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!