เกริ่นสักนิด
ปลั๊กสำหรับเช็ค เรียกว่า diag มาจากคำเต็ม ๆ ว่า diagnostic
รถที่ผลิตก่อนปี 200x ( ผมจำปีไม่ได้ ) ปลั๊ก diag จะยังไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
แต่พอเป็นหลังจากปี 200x มันเริ่มจะเป็นมาตราฐานเดียวกัน ที่เรียกว่า OBD ตำแหน่งจะอยู่ใกล้ๆ รัศมีของพวกมาลัย
มาต่อที่ จขกท ถาม สำหรับ
- 405 SRi GRi นั้นปลั๊ก diag จะอยู่ในกล่องพลาสติกสีดำ หลังไฟหน้าด้านคนขับ เป็นปลั๊กสีเขียว ตามรูปที่ผมแนบ
- 405GR ก็มีปลั๊ก diag แต่ดูได้แค่ระบบจุดระเบิด คงไม่เหลือกันแล้วครับ เป็นสายไฟห้อยไว้ที่ฝาวาล์ว อีกด้านต่อไปที่จานจ่าย
คำถามต่อมา
- จขกท เปลี่ยนเครื่องเป็น xu10j4 เครื่องตัวนี้ปลั๊ก diag เป็น OBD แล้ว
คำถาม แล้ว ปลั๊ก diag ของ SRi เดิมใช้ได้หรือไม่
คำตอบ ใช้ไม่ได้ เพราะ สายไฟของ ปลั๊กจะต่อกับกล่อง ecu
คำถามต่อมา แล้วปลั๊กของเครื่องตัวใหม่ ใช้ได้หรือไม่ / อยู่ตรงไหน
คำตอบ ถ้าช่าง wiring สายมาครบก็ใช้ได้ ส่วนตำแหน่ง อย่างที่บอกไป ถ้าตามมาตรฐาน ควรอยู่ในรัศมีพวงมาลัย แต่กรณีนี้ถามช่างที่วางเครื่องครับ

