405 SRI ติดแก๊สหัวฉีด มีปัญหา
วิ่งแก๊สดี แต่วิ่งน้ำมันไม่ดี (เติม 95 แท้ ตลอดที่ปั๊ม Jet ไม่เคยใช้แก๊สโซฮอล)
อยากให้ช่วยวิเคราะห์สาเหตุหน่อยครับ
พฤติกรรมการขับ
สตาร์ทด้วยน้ำมัน ขับไปสัก 5-10 นาทีพอเครื่องร้อน จะตัดเป็นแก๊สอัตโนมัติ
จากนั้นก็ขับแก๊สไปเรื่อยๆ จนจอดดับเครื่อง
ช่วงหลัง 3-4 เดือนนี้ มีปัญหาคือ
ช่วงสตาร์ทรถใหม่ๆ ยังเป็นน้ำมันอยู่ เครื่องเดินไม่เรียบ รอบตก วูบๆ เหมือนจะดับ บางครั้งก็ดับไปเลย
แต่ถ้าตัดเป็นแก๊สแล้ว จะวิ่งดีไม่มีปัญหาอะไร
ล่าสุดหนักสุดที่เคยเจอ วันเสาร์ที่ผ่านมา
ขับออกจากศูนย์แสดงสินค้ารัชดาฯ มุ่งหน้าพระราม 9 ขณะขึ้นสะพานข้ามแยกลาดพร้าว (ตรงหน้าอาคารจอดรถใต้ดิน)
หลังสตาร์ทเครื่องได้แค่ 2 นาที ยังเป็นน้ำมันอยู่
รู้สึกเครื่องเร่งไม่ขึ้น (เหมือนไม่มีเชื้อเพลิง หรือเกียร์ไม่เปลี่ยน) แล้วก็ดับกลางสะพานเลย รถหลังตามมาบีบแตรกันลั่นไปหมด
ลองสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็ไปต่อได้ ขับจนถึงวันนี้ก็ยังเป็นปกติ ไม่ดับอีก แต่วูบๆ รอบตก มีบ้าง
ผมเดาสาเหตุว่ามีได้ 2 อย่าง
1.) ระบบน้ำมันมีปัญหา
2.) เกียร์ใกล้เสียแล้ว เพราะวิ่งมาเกือบ 240,000 กม.
แต่ผมยังคิดว่าเสียที่ระบบน้ำมันมากกว่าที่เกียร์ (เดาเอา)
ข้อมูลเพิ่มเติม
1.) ECU เปลี่ยนมาแล้วเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว (มือ 2)
2.) มอเตอร์เดินเบา เปลี่ยนมาแล้ว 1 เดือนที่แล้ว (มือ 1 ราคา 3000 บาท)
อยากให้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่า มันมีปัญหาตรงไหน จะได้เตรียมอะไหล่ไปให้ช่างซ่อมได้ถูกจุด
อะไหล่ที่ผมเตรียมซื้อมาเปลี่ยนแล้วคือ กรองเบนซิน (270 บาท ซื้อเอกชัย สุขุมวิท)
มีตัวไหนที่อาจเสียอีกไหมครับ รบกวนช่วยคิดหน่อย
ขอบคุณครับ

