ผมใช้รถ 406 d9 ปี2000 อยู่แถวชลบุรี เพิ่งซื้อต่อมาได้ไม่นาน ก็วิ่งดีพอประมาณ ติดแก๊สหัวฉีด บริโภคประมาณ 8.5km/L (ตจว.) หลังจากซื้อก็
ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+กรอง+ น้ำมันเกียร์(total) ก็ปกติดี (ช่างบอกว่าไม่มีร่องรอยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาก่อนเลย) อีก2-3 วันต่อมาก็ไปเปลี่ยน
สายพานแอร์พร้อมรอก และสายพานราวลิ้นพร้อมรอก ช่างใช้เวลานานมากในการเปลี่ยน(5ชั่วโมง) มีการถอดขั้วแบต ยกแบตขึ้นเพื่อเช็คยางแท่น
เครื่องและเกียร์ด้วย พอเปลี่ยนเสร็จก็ไปลองรถปัญหาเริ่มเกิดเล็กน้อยก่อน คือเรารู้สึกว่ารถออกตัวอืดขึ้น มีอาการสั่นเล็กน้อย เกียร์จาก1ไป2 กระตุก
แรงขึ้น แต่ยังขับได้ พอขับทางไกลก็ปกติ แต่ปรากฏว่าอัตราบริโภคประมาณ 6.5km/L (วิ่งต่างจังหวัด) ผมรู้สึกว่ากินมากไป ก็พยายามหาที่จูนแก๊สแต่
ไม่มีที่ไหนมีแผ่น ของ(eureka ถ้าสะกดไม่ผิด) ก็วิ่งต่อมาประมาณอาทิตย์นึงปรากฏว่าขับอยู่ดีๆพอจอดปุ๊บ มีอาการเหมือนเครื่องไม่เต็มสูบ อยู่ดีๆก็
ดับ และมากขึ้นจนขับไม่ได้ มีอาการเหมือนเครื่องสำลักด้วย เลยให้ช่างมาลากไปจัดการ ช่างเช็คดูแล้วบอกว่า คอยจ่ายไฟบอดไป 3หัว หัวเทียนบอด
ไป 2หัว ช่างลองเช็คการใส่สายพานราวลิ้นดูแล้วว่าไม่มีปัญหา ก็เปลี่ยนคอย (4600บาท) กับหัวเทียน4หัว แล้วบอกให้ไปรับรถได้ พอไปถึงก็ไปลอง
รถก็ดีไม่มีปัญหา แต่เกียร์1ไป2กระตุกแรงมาก ก็กะว่าค่อยเอาไปซ่อมวันต่อไป พอจอดดับเครื่องเข้าไปจ่ายเงินช่าง(ช่างใจดีและเป็นกันเองมากไม่คิด
ค่าแรงกับค่าลากรถด้วย) เสร็จมาสตาร์ทเครื่อง ปรากฏว่าอาการเดิมคือสั่น ไม่มีแรง ดับ กลับมาอีกแล้วครับ ต้องให้ช่างมาดูอีกที ก็เลยจับจุดได้ว่า
เวลาสตาร์ทใช้น้ำมันจะไม่เป็นไร แต่พอมันตัดมาใช้แก๊ส รถจะเริ่มสั่น รอบเครื่องสวิง อาจจะดับเป็นบางครั้ง ต้องรอหรือเร่งเครื่องให้ไฟรูปเครื่องยนต์
โชว์ รอบจึงจะนิ่งและจะขับได้ ช่างนัดวันรุ่งขึ้นไปล้างปีกผีเสื้อ ปรากฏว่าตอนขับกลับบ้าน อาการเกียร์1ไป2กระตุกแรง หายไป เปลี่ยนเกียร์ได้
นิ่มนวลกว่าก่อนเป็นอีก ส่วนอาการกินแก๊สยังเช็คไม่ได้แต่เท่าที่สังเกตน่าจะประหยัดกว่าตอนซื้อมาใหม่ๆอีก ตอนนี้ขับมีความสุขมาก แค่เปลี่ยนคอย
กับหัวเทียนเท่านั้นเอง แต่ก็มีที่กังวลก็ตรงที่ต้องรอไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นก่อนถึงจะขับดี ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียกับรถไหมครับ (หน้าปัทม์ไม่ขึ้นความผิด
ปกติตอนไฟเครื่องยนต์โชว์) แล้วผมควรต้องทำอะไรบ้างครับ

