จากข้อมูลที่ผมได้รับทราบ ว่ารถคันนี้ ก่อนหน้าที่จะไปเปลี่ยนท่ไอเสีย
ก็เป็นปกติดี ผมเองก็เคยได้ลองขับ ซึ่งทุกอย่าง ก็ใช้ได้ดี จะไม่มีก็พวก
ไฟบอกตำแหน่งเกียร์และพวกไฟเตือนต่างๆของเกียร์
หลังจากที่เอาไปทำท่อไอเสียเสร็จ ก็เกิดการผิดปกติ เจ้าของรถ ก็โทรมาหาผม
เล่าอาการให้ฟัง ผมก็ได้แค่ คิดว่า น่าจะพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าของชุดควบคุม มีปัญหาแล้วล่ะ
น่าจะมาจาก การที่ช่างทำท่อ ใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้า เชื่อมท่อ โดยไม่ได้ทำการปลดแบต และอุปกรณ์ควบคุม
จึงทำให้การควบคุมการทำงานของเกียร์ มีปัญหา เข้าเกกียร์ แล้วไม่ไป เร่งเครื่องมากๆ ก็จะกระชากแรงๆ
หลายครั้งเข้า จน เบรคแบนด์หัก ก็เอาเข้าอุ๋ เปลี่ยนเบรคแบนด์ เสร็จแล้ว ก็ยังใช้ไม่ได้อีก
ก็ตกลงใจ ที่จะยกเกียร์เปลี่ยนใหม่ทั้งลูก ตามคำแนะนำของช่าง ว่าคุ้มกว่าที่จะมาแก้ไขลูกเดิม
เปลี่ยนเกียร์แล้ว ออกไปลอง ระยะแรก ก็เป็นปกติ พอเริ่มร้อนแล้ว เกียร์เริ่มมีปัญหา
เช่น ไม่เปลี่ยน กระตุก กลับไปลองสลับกล่องควบคุมเกียร์ อีกหลายกล่อง ก็ยังอาการเดิม
จนช่างบอกให้ลองใช้ไปก่อน อาจจะดีขึ้น แล้วเ้าของรถ ก็เอารถมาหาผม เพื่อจะลองเอาเครื่อง อ่นดูความผิดปกติ
เผอิญ มันไม่มีซ็อกเก็ตให้เสียบได้ ก็เลยได้แต่เดา ผมเลยขอยกรถ เพื่อตรวจดูพวกสายเซ็นเซอร์ต่างๆ
พอรถลอยเอียง น้ำมันเกียร์ก็ไหลนองเลย ก็เลยตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์ดู ปรากฏว่า ปล่อยส่วนเกินออกมาได้ถึงสาทลิตร
เช็คระดับแล้ว ออกไปลอง เออ.กลับมาดีแล้ว เกียร์เปลี่ยนได้ครบ ไม่กระตุก กระชาก เทคได้แรงๆแล้ว
แต่ สักพัก ก็กระตุก เข้ามาสู่เกียร์สามเท่านั้น ก็ดับเครื่อง ลองใหม่ เป็นปกติดีแล้ว
เลยคิดว่า ตัวเกียร์ ไม่น่าจะมีปัญหา น่าจะแค่ ส่วนควบคุม ก็เลยบอกให้ เอารถกลับไป ให้ที่อู่ หาสาเหตุต่อครับ

