ขอแชร์ประสบการณ์น่ะครับ
พอดีมีประสบการณ์ทำสีรถตัวเองมา ๓ คันน่ะครับ
๑. คันแรก Lancer ไฟนอน ทำมาเมื่อประมาณ ๒๕ ปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิด
ราคาตอนนั้น ๒๐,๐๐๐ บาท ลอกขาวทั้งคัน ใช้สีลูไซด์ของดูปองต์เป็นสีกึ่งแห้งช้า
เป็นสีมิดไนท์บลู ทำเสร็จมาสีเงาสวยมาก แต่เข้าปีที่ ๓ - ๔ เริ่มออกด้าน
๒. คันที่ ๒ Alfaromeo Gulietta ผุหลายจุดมากโดยเฉพาะชายประตู กับช่วงซุ้มล้อ
คันนี้ทำที่ต่างจังหวัดอู่รู้จักกัน รื้อทั้งคัน ปะผุทำสีอยู่ ๖ เดือนครับ ราคา ๓๕,๐๐๐ บาท
สีแดงเฟอรารี่ เป็นสีแห้งช้า สีและแลคเกอร์ตรานกแก้ว ทำเสร็จแล้วสีสวยมากแต่แดงไม่ค่อยสะใจ
ช่างบอกว่ายังไม่เคลือบแลคเกอร์ ทิ้งไว้ซัก ๕ - ๖ เดือนก่อนแล้วค่อยมาเคลือบ แต่ให้หมั่นใช้ผ้าชามัวร์
เช็ดบ่อยๆยิง่เช็ดสียิ่งมันวาว พอ ๖ เดือน สีเปลี่ยนเป็นแดงแปร๊ด ไปขัดสีแล้วเคลือบแลคเกอร์ ขับไปไหน
มีแต่คนถามถึงว่าไปทำสีที่ไหนสวยมาก ใช้มา ๕ ปีกว่า สียังมันวาวสวยงาม
๓. คันที่ ๓ Peugeot 405 GRI สีทอง โดน ๑๘ ล้อชนท้าย ไปทำอู่ประกัน อู่ประกันบอกเพิ่มเงินอีก ๓๐,๐๐๐ บาท
จะทำสีใหม่ให้ทั้งคัน ลอกขาว ต่อรองเหลือ ๒๕,๐๐๐ บาท เป็นสีแห้งช้า สีดำ ยี่ห้อจำไม่ได้ ความที่ไว้ใจและไม่มีเวลาไปดู
ไปรับรถ สีสวยโอเค แต่กระจกด้านคนขับเสีย ไปซ่อมเสร็จ น้ำเข้ารถ เลยยาซิลิโคลนที่ขอบกระจก ผลเป็นที่เสาอากาศกับประตู พอแกะฝาประตูจึงเห็นสีเก่ายังอยู่ครบชักหงุดหงิด แก้เสร็จ ขับได้ เดือนกว่าๆ ไฟช๊อตทั้งคัน สาเหตุเพราะกราวน์ไม่ดี
พอเดือนที่ ๕-๖ กันชนท้ายสีพอง ไปที่อู่บอกอาจเป็นเพราะรีบไปสีโป๊อาจไม่แห้งดีรับซ่อมให้ฟรี พอเข้า ๑ ปี ตามขอบกระจกสีเริ่มหดตัวเห็นสีเดิม ตรงไหนเป็นรอยกระเทาะจะเห็นเป็นสีเดิม ฉุนมากๆ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ปัจจุบันปีที่ ๒
ประตูแตกเป็นลายงา ร่อนเป็นแผ่น หลุดมาพร้อมสีโป๊ว+สีเดิม ไปที่อู่ๆบอกว่าผมลอกไม่หมดพ่นทับสีเดิม แต่รับจะซ่อมให้ทั้งหมดคิด ๑๐,๐๐๐ บาท ตอนนี้เลยมานั่งคิดว่า จะหาอู่ทำใหม่ หรือจะขายทั้งสภาพแบบนี้
สรุป ความคิดผมว่าทำสีถ้าจะให้ดีจริงๆ ต้องลอกขาวทั้งคันครับ ยิ่งถ้ารถเดิมๆไม่มีรอยบุุบหรือผุหรือใช้สีโป๊วน้อยสุดๆรถออกมาจะสวย แต่อย่าลืมรื้อรถเก่าๆพวกอุปกรณ์จะพร้อมที่แตกหัก โดยเฉพาะยางขอบกระจกจะค่อนข้างมีปัญหา และอย่าลืมเรื่องกราวนด์ด้วยเวลาทำสีเสร็จแล้ว
ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยน่ะครับ

