ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 21:57:55

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  Mi 16 ตรวจสภาพรถ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Mi 16 ตรวจสภาพรถ  (อ่าน 1636 ครั้ง)
sandee
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2006 เวลา 09:26:00 »


เผอิญวันนี้ผมได้จำรถเข้าไปตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียนรถ ปรากฏว่าทางสถานตรวจสภาพได้ทำการวัดค่าไอเสียออกมาได้ค่าดังนี้ คือ 1. Co เท่ากับ 2.91    2. ้HC เท่ากับ 372 เลยมีความสงสัยว่า
1. ค่า HC สถานตรวจสภาพบอกว่าไม่เกิน 400 แต่รถของผมใกล้แล้วต้องตรวจเช็คอะไร อย่างไรบัางครับ (รถไม่กินน้ำมันเครื่อง ไม่มีควันดำ และควันขาว)
2. รถยังใช้ความเร็วได้ 200 อยู่น่ะครับ เป็นไปได้มั๊ยว่ารถสิบกว่าปีที่แล้ว ไม่ได้เน้นเรื่องการควบคุมมลภาวะเลยได้ค่าไอเสียประมาณนี้ ซึ่งถือเป็นปกติอยู่แล้วครับ
3. แล้วรถของท่านอื่นๆ ได้ตรวจวัดค่า HC ได้เท่าไหร่กันมั่งครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zuzarz
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2006 เวลา 13:05:15 »


ในคู่มือ   Haynes  PG405 '88-'96 เครื่องยนต์ XU9J4   ให้ค่า  Idle Mixture CO น้อยกว่า 1.0 %
                                PG405 '88-'90  เครื่องยนต์ XU9J4  ให้ค่า  Idle Mixture CO 0.8-1.5 %
ไม่ทราบว่าอันไหนถูกต้องกันแน่ เอาเป็นว่าค่า CO น่าจะอยู่ระหว่าง 0.8-1.5 % ส่วนค่า HC ไม่มีกำหนดไว้ ครับ

เมื่อปี่ที่แล้วไปตรวจสภาพรถที่ ตรอ.แห่งหนึ่งวัดค่า CO ได้ 0.6 % และ  HC ได้  168 ppm(ส่วนในหนึ่งล้านส่วน)
ยังสงสัยอยู่เลยว่าเครื่องมือที่ใช้ตรวจวัดนี่เคยได้รับการสอบเทียบมาตรฐาน(Calibration)กันบ้างใหม? 

..... ค่ามาตรฐานไทย รถเก่า กำหนดไว้ ว่าให้  ค่า Co ไม่เกิน 4.5% ส่วน ค่า HC ไม่เกิน 400 ppm ..... ครับ

 ลองทำ การปรับแต่ง Idle Mixture CO สักหน่อยดังนี้ครับ
1. สอด ปลายหัววัดของเครื่องมือวิเคราะห์ไอเสีย เข้าในปลายท่อไอเสีย
1. เดินเบาเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิใช้งาน(พัดลมหม้อน้ำ หมุนรอบต่ำ)
2. หมุนปรับ screw ปรับแต่ง Idle mixture CO ที่อยู่ข้างๆติดกับ connector บนตัว  Airflow Meter จนได้ค่า CO ที่กำหนดไว้
    (หมุนเข้า CO เพิ่มขึ้น/หมุนออก CO ลดลง/ ค่อยๆหมุนทีละ 1ใน 4รอบ แล้วจดไว้ว่าหมุนไปทางไหน เท่าไรเผื่อไว้เวลานึกอยากจะกลับที่
     เดิมจะได้ง่ายขึ้น)     
 การปรับแต่งค่า CO นี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับค่า HC (ค่า Co และ HC จะขึ้น-ลงตามกัน)

รถแรงอย่าขับเร็ว......นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!