ความเสี่ยงมีแน่นอนครับ ไม่ว่าจะน้ำมัน หรือ แก๊ส แต่หากถามผมผมว่าหากระบแก๊สติดตั้งมาดีมีระบวาวล์ไฟฟ้าตัดเมื่อเครื่องยนต์ดับ ผมว่าน้ำมันอันตรายกว่าครับซึ่งหากเทียบเมื่อเกิดการรั่วไหลผมคิดเอาเองว่าน้ำมันก็อันตรายกว่าครับ ลองเอาถังแก๊สกับถังใส่น้ำมันเบนซิน ไปตั้งไว้ข้างถนน อย่างละใบ แล้วเปิดวาวล์ถังแก๊ส กับ ถังน้ำมันเจาะรู ลองจุดไฟแช๊กที่ถังแก๊สไฟจะลุกติดที่ตรงแก๊สพุ่งออกมาเท่านั้น แต่น้ำมันนี่รั่วแล้วไหลไปไหนไฟก็ไหม้เป็นเปลวไปที่นั่นและที่สำคัญมันลุกย้อนกลับเข้าไปที่ถังด้วยทำให้ถังระเบิดได้ ก็ลองคิดดูครับ
ส่วนเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ ก็ไม่ต้องคิดมาก คุณใช้น้ำมัน กิโลเมตรละประมาณ 5 - 7 บาทอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นแก๊ส จะอยู่ที่ประมาณ 1.60 - 1.90 บาทต่อกิโล 1 เดือน เฉลี่ยคุณใช้รถประมาณ 1200 กิโล คิดเป็นค่าน้ำมัน (1200 x 6) = 7200 บาท แต่ถ้าเป็นแก๊ส LPG จะอยู่ที่ (1200 x 2 บาท ผมให้แบบเผื่อแก๊สขึ้นราคา) = 2400 บาท ส่วนต่างใน 1 เดือน = 4800 บาท ที่ประหยัดได้ หากรถติดแก๊สแล้วเครื่องพังภายใน 1 ปี เท่ากับ 4800 x 12 = 57600 บาท ราคาเครื่องมือสองพร้อมเกียร์ ไม่เกิน 25000 รวมค่าแรง ไม่เกิน 30000 บาท หรือหากเปลี่ยนแต่เครื่อง ไม่เกิน 25000 รวมค่าแรงรวมสายพานของเหลวพวกน้ำมันเครื่องแล้ว คุณยังเหลือเงินเท่ากับ (57600 - 25000 ) 32600 บาท แต่เครื่องที่ติดแก๊สกัน บาทคันวิ่งเป็นแสนกิโลก็ยังไม่พัง คิดส่วนต่างง่ายๆ กิโลต่อกิโลค่าแก๊สกับน้ำมันมันมีส่วนต่างกันอยู่ที่(6 - 2) 4 บาท ถ้าเครื่องที่ใช้แก๊สวิ่งไป 1 แสนกิโลเครื่องพังเปลี่ยนเครื่องใหม่เท่ากับว่าประหยัดเงินกว่าค่าน้ำมันอยู่ 400000 บาท ถึงตอนนั้คุณออก อีโกคาร์ได้อีกคันมั๊ง
เรื่องติดแก๊สนี่ในชีวิตผม ผมเสียดาย ที่ผมติดช้าไป

