ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 16:13:41

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  ตำแหน่งหม้อต้ม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ตำแหน่งหม้อต้ม  (อ่าน 3969 ครั้ง)
vig
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 07:58:47 »


จากการที่ได้อ่านวิธีติดแก๊สของรถทั่าๆไปเกี่ยวกับตำแหน่งติดตั้งหม้อต้มแก๊สเขาบอกว่าต้องให้ต่ำกว่าจุดสูงสุดของหม้อน้ำรถ ด้วยเหตุผลที่ว่าจะทำให้น้ำหมุนวนได้ดี แต่ตามความคิดส่วนตัวแล้วรถเปอร์โย(405SRI)ระบบน้ำเรามีการไล่ลมอยู่แล้วเลยคิดว่าไม่จำเป็นจะต้องให้ต่ำกส่าหม้อน้ำเพราะมันมีแรงดันในตัวอยู่ ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Custom-Man
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 539


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 17:39:05 »


ถ้าเป็นระบบดูดยิ่งใกล้ท่อไอดีเท่าไหร่ยิ่งดีครับ มันส่งแก็สเข้าระบบได้ไวกว่าการลากสายยาวๆครับ เวลาปรับจูนก้อง่ายกว่าครับ Sensitive ได้ดี และยิ่งใกล้ระบบท่อน้ำร้อนวนตรงเครื่องจะยิ่งดีครับ หม้อต้มร้อนไวจ่ายสมูทและเร็ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 18:28:53 »


ระบบของน้ำหล่อเย็น คือการเอาน้ำมาวนเพื่อการถ่ายเทความร้อน
จึงนำเอามาใช้เพื่อระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ในระบบน้ำนั้น จะต้องไม่มีอากาศรวมอยู่ด้วยโดยเด็ดขาด
เพราะอากาศ เมื่อมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น มันจะขยายตัวได้มาก เป็นหลายๆเท่า ผิดกับน้ำ ที่เมื่อมีอุณหภูมิที่สูงไม่เกินจุดเดือด
จะมีการขยายตัวที่จำกัด ดังนั้น การที่จะต้องมีการไล่อากาศในระบบน้ำออก ก็เพื่อ เป็นการป้องกันไม่ให้อากาศที่ยังค้างอยู่ในนั้น
ขยายตัวจนไปดันเอาน้ำออกจากระบบจนหมด และจุดที่จะไล่อากาศได้ดีและได้ผลมากที่สุด ก็จะต้องเป็นจุดที่อยู่สูงที่สุด
เพราะ อากาศมันเบากว่าน้ำ จึงลอยตัวอยู่เหนือน้ำตลอดเวลา

มาที่หลักการทำงานของตัวลดแรงดันแก๊ส หรือหม้อต้ม คือ เนื้อแก๊สในถัง เป็นของเหลวที่มีแรงดันสูง
เวลาจะเอามาใช้ จะต้องลดแรงดันมันก่อน และในปฏิกริยาของมันเวลาถูกลดแรงดัน จะเปลี่ยนสถานะจากของเหลว
เป็นไอ หรือแก๊ส และในเวลานั้น มันจะดูดเอาความร้อนที่อยู่รอบๆตัวมัน มาช่วยในการเดือดเป็นไอ จนบริเวณนั้นเญ้นจัด
จึงต้องมีการเอาความร้อนจากที่อื่น ถ่ายเทมาช่วยในการเดือด และเพื่อไม่ให้เกิดเป็นน้ำแข็งที่ชุดลดแรงดันได้
ในรถยนต์ จึงนำเอาน้ำหล่อเย็น ที่ร้อนจากการเอาความร้อนของเครื่องยนต์ออกมา มาใช้ในการนี้ โดยการต่อท่อ เอาน้ำที่ร้อนแล้วนั้น
มาวนในหม้อต้มนี้ จึงมีการเรียกกันมาว่า หม้อต้ม
หลักการนี้ ก็เหมือนกับเครื่องทำความเย็นทั้งหลายครับ

ทีนี้ ถ้าเราเอาตัวลดแรงดันของแก๊ส ที่เรียกกันจนติดปากว่า หม้อต้ม มาติดตั้ง
โดยพ่วงเข้าสู่ระบบน้ำหล่อเย็น  ก็เพื่อที่จะเอาน้ำหล่อเย็น ที่มีอุณหภูมิสูงอยู่แล้ว มาช่วยให้ตัวลดแรงดัน ไม่เย็นมากจนเป็นน้ำแข็ง
จึงควรที่จะติดตั้งให้มันอยู่ต่ำกว่าจุดไล่ลมเดิมของระบบน้ำ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะได้ง่าย ในการไล่อากาศออกจากระบบ โดยยังใช้จุดเดิมได้ ถ้า ไปติดตั้งไว้สูงกว่าล่ะ มันก็ได้ แต่จะต้องเพิ่มจุดไล่ลมตรงนั้นอีกด้วย เช่น ต่อท่อไล่ลมนั้น ให้มันสูงขึ้นไปอีก หรือโดยมาก ก็ใช้วิธีถอดสายยางน้ำเอาครับ
ถ้านึกภาพไม่ออก ว่า ทำไมจะต้องไล่ลม ในเมื่อ ใส่น้ำเข้าไปแล้ว น้ำนั้น ควรจะไหลเข้าไปแทนที่อากาศสิ
ลองเอาขวดน้ำใสๆใบนึง คว่ำมันลงในน้ำ จะเห็นได้ว่า มีอากาศค้างอยู่ที่ก้นแก้วนั้น ถ้าเอาเข็มเจาะก้นขวดให้เป็นรู
อากาศจะไหลออกได้ และน้ำจะเข้าไปอยู่ในขวดได้จนเต็ม ที่เรียกว่า  air lock
ผมไม่บอกว่า การคิดของคุณ ถูกหรือผิด แต่นำเอาหลักการ การทำงานของระบบมาให้ทราบ
เพื่อเป็นแนวทางของการใช้งานที่เหมาะสมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
jarb20
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 20:03:11 »


ระบบของน้ำหล่อเย็น คือการเอาน้ำมาวนเพื่อการถ่ายเทความร้อน
จึงนำเอามาใช้เพื่อระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ในระบบน้ำนั้น จะต้องไม่มีอากาศรวมอยู่ด้วยโดยเด็ดขาด
เพราะอากาศ เมื่อมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น มันจะขยายตัวได้มาก เป็นหลายๆเท่า ผิดกับน้ำ ที่เมื่อมีอุณหภูมิที่สูงไม่เกินจุดเดือด
จะมีการขยายตัวที่จำกัด ดังนั้น การที่จะต้องมีการไล่อากาศในระบบน้ำออก ก็เพื่อ เป็นการป้องกันไม่ให้อากาศที่ยังค้างอยู่ในนั้น
ขยายตัวจนไปดันเอาน้ำออกจากระบบจนหมด และจุดที่จะไล่อากาศได้ดีและได้ผลมากที่สุด ก็จะต้องเป็นจุดที่อยู่สูงที่สุด
เพราะ อากาศมันเบากว่าน้ำ จึงลอยตัวอยู่เหนือน้ำตลอดเวลา

มาที่หลักการทำงานของตัวลดแรงดันแก๊ส หรือหม้อต้ม คือ เนื้อแก๊สในถัง เป็นของเหลวที่มีแรงดันสูง
เวลาจะเอามาใช้ จะต้องลดแรงดันมันก่อน และในปฏิกริยาของมันเวลาถูกลดแรงดัน จะเปลี่ยนสถานะจากของเหลว
เป็นไอ หรือแก๊ส และในเวลานั้น มันจะดูดเอาความร้อนที่อยู่รอบๆตัวมัน มาช่วยในการเดือดเป็นไอ จนบริเวณนั้นเญ้นจัด
จึงต้องมีการเอาความร้อนจากที่อื่น ถ่ายเทมาช่วยในการเดือด และเพื่อไม่ให้เกิดเป็นน้ำแข็งที่ชุดลดแรงดันได้
ในรถยนต์ จึงนำเอาน้ำหล่อเย็น ที่ร้อนจากการเอาความร้อนของเครื่องยนต์ออกมา มาใช้ในการนี้ โดยการต่อท่อ เอาน้ำที่ร้อนแล้วนั้น
มาวนในหม้อต้มนี้ จึงมีการเรียกกันมาว่า หม้อต้ม
หลักการนี้ ก็เหมือนกับเครื่องทำความเย็นทั้งหลายครับ

ทีนี้ ถ้าเราเอาตัวลดแรงดันของแก๊ส ที่เรียกกันจนติดปากว่า หม้อต้ม มาติดตั้ง
โดยพ่วงเข้าสู่ระบบน้ำหล่อเย็น  ก็เพื่อที่จะเอาน้ำหล่อเย็น ที่มีอุณหภูมิสูงอยู่แล้ว มาช่วยให้ตัวลดแรงดัน ไม่เย็นมากจนเป็นน้ำแข็ง
จึงควรที่จะติดตั้งให้มันอยู่ต่ำกว่าจุดไล่ลมเดิมของระบบน้ำ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะได้ง่าย ในการไล่อากาศออกจากระบบ โดยยังใช้จุดเดิมได้ ถ้า ไปติดตั้งไว้สูงกว่าล่ะ มันก็ได้ แต่จะต้องเพิ่มจุดไล่ลมตรงนั้นอีกด้วย เช่น ต่อท่อไล่ลมนั้น ให้มันสูงขึ้นไปอีก หรือโดยมาก ก็ใช้วิธีถอดสายยางน้ำเอาครับ
ถ้านึกภาพไม่ออก ว่า ทำไมจะต้องไล่ลม ในเมื่อ ใส่น้ำเข้าไปแล้ว น้ำนั้น ควรจะไหลเข้าไปแทนที่อากาศสิ
ลองเอาขวดน้ำใสๆใบนึง คว่ำมันลงในน้ำ จะเห็นได้ว่า มีอากาศค้างอยู่ที่ก้นแก้วนั้น ถ้าเอาเข็มเจาะก้นขวดให้เป็นรู
อากาศจะไหลออกได้ และน้ำจะเข้าไปอยู่ในขวดได้จนเต็ม ที่เรียกว่า  air lock
ผมไม่บอกว่า การคิดของคุณ ถูกหรือผิด แต่นำเอาหลักการ การทำงานของระบบมาให้ทราบ
เพื่อเป็นแนวทางของการใช้งานที่เหมาะสมครับ
Like Like Like
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
vig
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 20:10:51 »


ได้คำตอบแล้วกระจ่างมาก ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
พญาขาว505
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 854



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 20:19:52 »


ท่านจิรโรจน์บรรยายได้แจ่มแจ้งดีจัง....พิมพ์ได้เก่งมากเลยเยอะด้วยนะ...เยี่ยมครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Jad ^_^
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,037



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 21:54:39 »


ฝากไว้นิด ถ้าเป็น sri ก็อย่าเอาไปไว้ตรงมุมที่เป็นจุดรวมของสายไฟปลั๊กต่างๆ ตรงด้านชวาหันหน้าเข้ารถถ้าไฟรั่ว บวกแก๊สรั่วพอดี แค่นึกก็เสียวแล้วครับ ...!
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Horn
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 630


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2013 เวลา 22:22:27 »


สุดยอดเลยเฮีย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2013 เวลา 06:40:21 »


ฝากไว้นิด ถ้าเป็น sri ก็อย่าเอาไปไว้ตรงมุมที่เป็นจุดรวมของสายไฟปลั๊กต่างๆ ตรงด้านชวาหันหน้าเข้ารถถ้าไฟรั่ว บวกแก๊สรั่วพอดี แค่นึกก็เสียวแล้วครับ ...!
รถผมเหมือนว่ามันอยู่ด้านนี้นะ 55555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
was
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2013 เวลา 21:38:11 »


มีทุกรุ่น เป็นแนวทางครับ http://www.ruamchang4x4.com/index.php?album=LPG/PEUGEOT/
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!