ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 22:57:05

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ D9 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถ  (อ่าน 2327 ครั้ง)
เสฐียรพงษ์ expressway
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม 2013 เวลา 23:07:30 »


ขอถามผู้ที่ใช้ D9 รถผมพึ่งยกเกียร์มือสองมาใหม่ เกียร์ลูกเก่ามีเสียงดัง ผ่ามาดูเบื้องต้นเกียร์เฟืองแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะยังไม่ได้ผ่าดูรีบยกลูกใหม่ใส่ก่อนจะไปต่างจังหวัด จึงอยากทราบว่า ถ้าใช้ความเร็ว 100km/h ใช้ความเร็วรอบเท่าไร ,120km/h ใช้รอบเท่าไร ,140km/h ใช้รอบเท่าไร ,150km/h ใช้รอบเท่าไร อันเนื่องมาจากผมสังเกตุว่ารถผมวิ่งความเร็วรอบสูงแต่ดูเหมือนว่ารถวิ่งได้ไม่ดี คล้ายๆคลัตช์จะลื่น ประมานว่า วิ่ง130k/hใช้รอบเครื่องประมาน4,000กว่ารอบต่อนาที ช่างบอกว่าต้องใช้สักพักเพราะเกียร์มันไม่ใช้งานมานาน และมีอาการคือรถติดเกียร์กระตุกต้องเร่งเครื่องแรงๆให้กระแทกเกียร์ถึงเข้า ใครพอจะให้ความกระจ่างได้บ้างครับ ขอบพระคุณล่วงหน้ามากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
NOK405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,290



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 07:00:02 »


ส่วนรอบปกติที่ควรจะเป็น

110 km/2500 rpm

120 km/2750 rpm

130 km/3000 rpm

140 km/3250 rpm

150 km/3500 rpm

160 km/3750 rpm
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Custom-Man
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 539


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 16:31:37 »


เกียร์ AL4 มีหลายเวอร์ชั่น บางทีลูกที่เอามาใส่อาจจะมาจาก 306 เฟส3 D8+AL4 ก้อเป็นได้ อัตราทดเฟืองท้ายจึงต่างกัน บางทีขับแล้วรู้สึกว่าต้นจัดขึ้นกว่าเดิม..แต่รอบเครื่องเพิ่มขึ้นบ้างในการเดินทาง เด่วรอคนใช้จริงมาตอบครับ ..
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
อนาคตของชาติ
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2013 เวลา 19:28:51 »


เคยเปลี่ยนเกียร์มาเหมือนกันครับ เปลี่ยนมาแล้วไม่กระตุกนะครับ(ก่อนเปลี่ยนกระตุก) ส่วนรอบเครื่องของพี่เหมือนไม่ปกติ  และถามตอนนี้เกียร์เอนจิ้นเบรกทำงานไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เสฐียรพงษ์ expressway
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 00:39:01 »


เอนจิ้นเบรก ทำงานปกติครับมีกระตุกแรงเป็นบ้างครั้ง เวลารถติดนานๆเร่งเครื่องแล้วเหมือนคลัตช์ลื่นต้องกระแทกครั้งเร่งแรงให้เกียร์กระตุกถึงจะเข้า ตอนนี้ผมเริ่มจะถอดใจแล้วกับเปอโยต์เกียร์auto ผมมี peugeot หลายคัน ตั้งแต่505(ขายไปแล้วเพราะผุ)เหลือ405 ,504 เป็นเกียร์ธรรมดา มาเจอ406 D9 auto เซ็งเลย ทำเอาเบื่อมากเลย แม่บ้านบอกเลิกใช้เถอะเบื่อเหมือนกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jatupum
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,702



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 09:33:54 »


เป็นไปได้ที่เป็นเกียร์ AL4 จากเครื่อง D8ใน306 ตัวนอกครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2013 เวลา 22:44:44 »


ของผมหลังเปลี่ยนมาแล้ว 120km/h เป็น 3100 rpm (เดิมเกียร์ติดรถ 2900 rpm)

แต่อาการที่ว่าเกียร์ไม่ปกติครับ เคลมไปเลยเดี๋ยวเลยระยะรับประกัน เดาว่าเอาเกียร์ 306 มาเปลี่ยนหัวหมูเลยเจออาการไม่เข้ากัน

หรือไม่เช่นนั้นใช้ pps set initial เกียร์ใหม่ก่อนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 01 มกราคม 2014 เวลา 16:34:30 »


เกียร์มีปัญหาครับ  ไม่เกี่ยวกับว่าเกียร์ลูกไหน จะลูกไหนก็ตาม จะต้องไม่มีอาการเช่นที่ว่า และอัตราทดก็ไม่ต่างกันขนาดนี้ อย่างมากก็แค่120กม./ชม. 3000RPM. ไม่ใช่4000RPM.แน่นอน ทดขนาดนี้ มันต้องMi16แล้วครับ  ที่มันรอบสูง เดาเอาว่า เกียร์มันค้างอยู่ที่เกียร์3 รีบๆเอากลับไปหาช่างดีกว่าครับ  และอีกอย่าง การที่ช่างให้ความเห็นไว้นั้น มันฟงแล้วตลกมากเลยนะครบหลักการแบบนี้ มันมีด้วยหรือครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
เสฐียรพงษ์ expressway
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 02 มกราคม 2014 เวลา 22:34:29 »


เจอสาเหตุแล้วครับ
หลังจากเพื่อนสมาชิกให้ความเห็นในหลายแง่มุม เรื่องเกียร์D9 ของผมนั้น ผมกับช่างจึงร่วมกันวิเคราะห์ตามความเห็นนั้น โดยให้ช่างลองขับรถดูอาการแล้วพูดคุยเรื่องความเร็วรถเหมือนไมล์จะแข็ง  จึงคิดถึงที่มาของเกียร์จึงเดาว่าเกียร์นั้นมาจากโซนยุโรปหรือป่าว จึงคิดว่าเฟืองวัดความเร็วของรถที่อยู่ที่เสื้อเกียร์อาจจะคนละเบอร์ เนื่องมาจากในยุโรปใช้หน่วยความเร็วเป็น ไมล์/ชั่วโมง จึงถอดเฟืองไมล์ความเร็วของเกียร์ลูกเก่ากับเกียร์ลูกใหม่มาดู เปรียบเทียบกันแล้ว พบว่าเกียร์ลูกเก่ามีเฟืองที่หยาบกว่ากับเกียร์ลูกใหม่ จึงถอดชุดเฟืองไมล์จากเกียร์ลูกเก่าทั้งชุด(ทั้งเฟืองขับและเฟืองตาม)โดยงัดซีลเพลาล้อข้างขวาออกแล้วถอดแหวนล็อคเอาชุดเฟืองขับออกมา แล้วมาใส่แทนในเกียร์ลูกใหม่ เมื่อประกอบเสร็จทดลองวิ่งดูปรากฎว่าหายเป็นปกติ ความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นปกติ(แสดงว่าความเร็วของเฟืองไมล์มีผลต้องการทำงานของกล่องECUที่ไปความคุมเกี่ยวกับเกียร์และเครื่องยนต์)ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นดังนี้
         2,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 100 km/h
         2,750 rpm ความเร็วอยู่ที่ 110 km/h
         3,000 rpm ความเร็วอยู่ที่ 120 km/h
         3,250 rpm ความเร็วอยู่ที่ 130 km/h
         3,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 140 km/h
 ในความรู้สึกส่วนตัวผมรู้สึกเบาใจไปเยอะเลย ระบบเกียร์ช่วงที่คิทดาวน์ก้อใช้ได้นิ่มนวล ในตอนชะลอรถเหยียบเบรคเกียร์ก้อเปลี่ยนตามลงมาได้ดี เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเฟืองมาประกอบเป็นข้อมูล
สุดท้ายต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกในคำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #9 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 23:21:16 »


เจอสาเหตุแล้วครับ
หลังจากเพื่อนสมาชิกให้ความเห็นในหลายแง่มุม เรื่องเกียร์D9 ของผมนั้น ผมกับช่างจึงร่วมกันวิเคราะห์ตามความเห็นนั้น โดยให้ช่างลองขับรถดูอาการแล้วพูดคุยเรื่องความเร็วรถเหมือนไมล์จะแข็ง  จึงคิดถึงที่มาของเกียร์จึงเดาว่าเกียร์นั้นมาจากโซนยุโรปหรือป่าว จึงคิดว่าเฟืองวัดความเร็วของรถที่อยู่ที่เสื้อเกียร์อาจจะคนละเบอร์ เนื่องมาจากในยุโรปใช้หน่วยความเร็วเป็น ไมล์/ชั่วโมง จึงถอดเฟืองไมล์ความเร็วของเกียร์ลูกเก่ากับเกียร์ลูกใหม่มาดู เปรียบเทียบกันแล้ว พบว่าเกียร์ลูกเก่ามีเฟืองที่หยาบกว่ากับเกียร์ลูกใหม่ จึงถอดชุดเฟืองไมล์จากเกียร์ลูกเก่าทั้งชุด(ทั้งเฟืองขับและเฟืองตาม)โดยงัดซีลเพลาล้อข้างขวาออกแล้วถอดแหวนล็อคเอาชุดเฟืองขับออกมา แล้วมาใส่แทนในเกียร์ลูกใหม่ เมื่อประกอบเสร็จทดลองวิ่งดูปรากฎว่าหายเป็นปกติ ความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นปกติ(แสดงว่าความเร็วของเฟืองไมล์มีผลต้องการทำงานของกล่องECUที่ไปความคุมเกี่ยวกับเกียร์และเครื่องยนต์)ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรอบกับความเร็วรถเป็นดังนี้
         2,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 100 km/h
         2,750 rpm ความเร็วอยู่ที่ 110 km/h
         3,000 rpm ความเร็วอยู่ที่ 120 km/h
         3,250 rpm ความเร็วอยู่ที่ 130 km/h
         3,500 rpm ความเร็วอยู่ที่ 140 km/h
 ในความรู้สึกส่วนตัวผมรู้สึกเบาใจไปเยอะเลย ระบบเกียร์ช่วงที่คิทดาวน์ก้อใช้ได้นิ่มนวล ในตอนชะลอรถเหยียบเบรคเกียร์ก้อเปลี่ยนตามลงมาได้ดี เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเฟืองมาประกอบเป็นข้อมูล
สุดท้ายต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกในคำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากครับ
แต่ความเร็วรอบก็ยังสูงอยู่ดี เพราะที่ 130 ควรอยู่ที่ประมาณ3,000 รอบ ตามที่คุณNok405 รายงานข้อมูล
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Maxz-EBC Brakes
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,720



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 13:10:17 »


เกียร์ Peugeot รหัสหลักๆ เหมือนกัน แต่ มันมีอยู่ในหลายรุ่นครับ อัตราทด จะไม่เหมือนกันด้วย

ซื้อของเก่า เหมือนวัดดวงครับ ถ้าอยากรู้ ต้องเอา Code ข้างเสื้อเกียร์ไปเทียบ ว่าอัตราทด แต่ละเกียร์เท่าไหร่ เฟืองท้าย เท่าไหร่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย
ผ้าเบรค จานเบรค EBC จากอังกฤษ
กรอง K&N แท้
ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น Amsoil / Liqui Moly
กรองน้ำมันเครื่อง WIX
ติดต่อ Max (Authorised Dealer)
อื่นๆ -> Moty's Oil / Brembo OEM



Facebook : EBC Brakes Authorised Dealer-Nonthaburi หรือ พิมพ์ว่า @MaxEBCBRAKES ครับ

รายละเอียด จิ้มตรงนี้ ->>> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,36
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 11:52:37 »


ของผม D9V2
      90     รอบ  2100
    100      รอบ 2400
    110      รอบ 2600
    120      รอบ 2800
    130      รอบ 3000
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!