จากที่ได้รับข้อมูลมา รถยุโรปหลายยี่ห้อให้เปลี่ยนสายพานราวลิ้นที่ประมาณ 40000 - 60000 กิโล
แต่ผมคิดว่าทำไมอายุมันสั้นกว่ารถญี่ปุ่น ซึ่งให้ได้ถึงแสนกิโลเลยทีเดียว
มันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้อายุมันสั้นกว่าที่ควร เช่น เท้าหนัก ความร้อนห้องเครื่องสูง สายพานหย่อน ลูกปืนรอกหลวมหรือตาย น้ำมันรั่วซึมไปโดน ฯลฯ ซึ่งการเปลี่ยนที่ 40000 กิโล ก็ตัดปัญหาสายพานได้ ผู้ใช้สบายใจ ช่างก็ชอบใจ แฮบปี้ทั้งสองฝ่าย
จากที่ผมใช้ 305 มากว่า 20 ปี เส้นแรกก็เปลี่ยนที่ประมาณ 40000 กิโล แต่ดูสภาพสายพานแล้วดูดีมาก
เส้นที่สองเปลี่ยนที่ประมาณ 60000 กิโล สภาพก็ดูดี ลายอักษรเลือนมาก
เส้นที่สาม เช็คความตึง และดูร่องรอยแตกของเนื้อยาง ทุก 20000 กิโลหรือปีละครั้ง ผมใช้จนถึงแสนกิโล
ทุกเส้นที่ใช้ไม่ใช่ของแท้ศูนย์ ก็ซื้อตามร้านทั่วไปเท่าที่จำได้ มี Great , TRW , Contination ไม่ซ้ำ้ยี่ห้อเลย
แต่ท่านใดที่จะยืดระยะในการเปลี่ยนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นนะครับ

