จะซื้อเอง detail มันเยอะน่ะครับ เอาจริงใช่ไหม

ถ้าจำไม่ผิดที่เคยซื้อก็ต้องมี primer/สีจริง/clear coat หลักๆ 3 ตัว
หลังจากนั้นก็ต้องมีทินเนอร์ที่ใช้ผสมสี/สีโป๊ว ส่วนพวกกระดาษทรายหรืออุปกรณ์ๆอื่นทางอู่น่าจะจัดหาให้มั้งครับ
สีจริง (ผมพูดแค่ 2k น่ะครับ) ถ้าพ่นแค่ภายนอกไม่รวมในห้องเครื่องและส่วนภายในจำได้ว่า 3 quartz ยังเหลือหน่อยๆ แต่ถ้าเปลี่ยนสีทั้งคันต้องใช้ 4 quartz หรือ 1 กระป๋องใหญ่ เลือกร้านที่มีเครื่องผสมมาตรฐานก็ดีครับ เวลาผสมออกมาสีจะไม่เพี้ยนมากจากในรูป แต่ถ้าร้านใหญ่ๆถึงไม่มีก็ใช้ประสบการณ์ผสมเอาครับ
primer หรือสีรองพื้นมีหลายเกรดเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับงบที่มีเลยครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะใช้ brand เดียวกับสีจริงไปเลยจะดีกว่า
ขั้นของสีจริงและ clear จะมีอยู่ 2แบบคือประเภทผสม clear ลงในเนื้อสีแล้วพ่นเลย หรือแยกกันพ่นทีละขั้น (base coat/clear coat) ส่วนมากจะเป็นแบบหลังมากกว่า
สีจริงในทีนี้ผมยกตัวอย่างของ dupont ก็จะมี 3 เกรดหลักๆคือ standard (centari 500/600) low emission (5000/6000) และ water base คือไม่ใช้สารละลายพวกทินเนอร์ในการผสมแต่จะใช้น้ำแทน ทำให้ไม่เหม็น (cromax) แต่ส่วนมากจะไปจบกันที่ตระกูล 600 กันซะมากกว่า
ยี่ห้ออื่นจำรุ่นไม่ได้แต่หลักๆที่ใช้กันก็ nax(nippon paint),PPG(อันนี้เห็นว่าราคาไม่แพงมาก และเคยเห็นรถที่พ่นออกมาทั้ง set ผมว่าโอเคเลย),Glasurit (หรือนกแก้วที่เราคุ้นเคย ราคาทั้งชุดไม่ได้แพงกว่า dupont มาก แต่เข้าใจว่าวิธีผสม/พ่นจะยุ่งยากกว่า ส่วนมากอู่มักจะฟันแบบโหดๆถ้าจะเอาเจ้านี้พ่น ทั้งคันว่ากันที่ 5-70000 บาท)
clear ถ้าตัวแพงมักจะผสมกับ hardener ในอัตราส่วน 2:1 หรือ 3:1 แต่จะได้ความแข็งของขั้น clear ที่มากกว่าและใสมากกว่า แต่แน่นอนแพงกว่าเช่นกัน พ่นแค่ภายนอกใช้ประมาณ 3 ลิตร แต่ส่วนมากขายแกลลอน 5 ลิตรและต้องซื้อ hardener รุ่นของมันอีกตามสัดส่วนการใช้ (พึ่งเห็นว่ามี clear แบบ polyurethane มาใหม่อีก

)

