ข้อมูลและเครื่องมือประกอบการผ่าตัดแปลงร่าง 1. คู่มือเกียร์ 4HP20 หา download ได้ตาม Internet
2. คู่มือเกียร์ AL4 หาได้จากแหล่งในข้อ 1 เช่นกัน ซึ่งพบว่าเป็นข้อมูลของเกียร์ที่อยู่ในรถ Citroen Xantia ซึ่งก็น่าจะเป็นเครื่องตัวเดียวกันกับเจ้า D8 ผมนั่นเอง
3. ข้อมูลรูปภาพประกอบจาก web Peugeot และ Citroen เช่น
http://my206xr.blogspot.com และ
http://www.peugeotlogic.com/workshop/wshtml/transmis/al4/supply.htm เป็นต้น
4. หัวแร้ง พร้อมตะกั่วบัดกรี
5. Multi Meter แนะนำให้ใช้แบบ digital เพื่อใช้วัดความต่อเนื่องของสาย โดยอาศัยการฟังเสียงแทนการมองเข็ม หรือใครถนัดแบบเข็มก็ไม่ว่ากัน
6. สายไฟรถยนต์ยาวเส้นละประมาณ 2 เมตร ทั้งหมดประมาณ 30 กว่าเส้น เลือกเกรดดีๆหน่อย เพราะเราเดินสายค่อนข้างยาว ผมใช้สายไฟเดินรถยนต์ของเยอรมันรุ่นเก่า แต่เนื้อทองแดงดีมาก
7. ท่อหด ประมาณ 4 เส้น จำขนาดไม่ได้ เอาเป็นว่าสามารถหุ้มเจ้าสายไฟขนาดที่ติดมากับปลั๊กได้ก็แล้วกัน
8. อื่นๆเช่น กระดาษกาวไว้ทำ label, ไฟแช็คเอาไว้ลนท่อหด ใครติดบุหรี่ก็เอาไว้จุดบุหรี่ได้
9. เบียร์ เอาไว้ดื่มตอนมันเริ่มงงว่าทำไปถึงไหน จะได้มึนแล้วหลับไปเลย แล้วค่อยมาทำต่ออีกวัน
มาเริ่มลุยกันเถอะ ก่อนจะเริ่มต่อสายไฟเส้นแรก ผมต้องอ่านทำความเข้าใจหลักการการทำงานของเกียร์ทั้งสองตัวก่อนจากคู่มือข้างต้น โดยจะเน้นที่ Block Diagram ของระบบเกียร์ทั้งสองลูกว่าการทำงานตรงไหนที่เหมือนกัน ตรงไหนต่างกัน input และ output ที่ต้องใช้คืออะไรบ้าง สุดท้ายคือ schematic ของระบบไฟฟ้าของเกียร์ทั้งสองลูก โชคดีที่ Manual ของ AL4 มีวงจรอยู่ แต่ใน 4HP20 ไม่มีรูปวงจรให้ แต่ก็ยังดีที่มี Pinout ของ ECU ว่าขาไหนของ ECU เป็นสัญญาณอะไร ซึ่งทำให้ mapping ได้ไม่ยากเท่าไร
ทีนี้ก็มาเริ่มตัดสินใจว่า จะ wiring บนสายไฟฟ้าของเกียร์ 4HP20 เดิม แล้วตัดต่อปล๊กใหม่เข้าไป หรือว่าจะทำใหม่หมดข้างนอกดีกว่า แล้วค่อยเข้าไปตัดต่อกับสายสัญญาณเดิมบางส่วนที่ต้องใช้
ผมตัดสินใจเลือกอย่างหลัง เพราะเนื่องจากสายไฟทั้งหมดของเจ้า 4HP20 ใช้ประมาณ 20 กว่าเส้น ส่วนเจ้า AL4 ซัดไป 30 กว่าเส้น ยังไงๆต่อให้เลือกการต่อสายแบบแรก ผมก็คงต้องเพิ่มสายเข้าไปอีกอยู่ดี ซึ่งมาเดินใหม่จะสะดวกกว่า และข้อดีคือผมสามารถนั่งทำงานที่บ้าน แล้วค่อยมาประกอบที่ตัวรถทีหลังได้
ทางฝ่ายช่างที่อู่ก็ได้ดำเนินการติดตั้งเกียร์พร้อมเพลา ซึ่งต้องเปลี่ยนเพลาเป็นเพลาเล็กเหมือนของ D9 งานช่างน่ะเสร็จตั้งแต่สองวันแรกหลังจากที่เอาเกียร์มาให้แล้ว จะรอก็แต่ในส่วนของผมนี่แหละ
หลักการต่อสายต้องมีความเข้าใจก่อนว่าสายไฟส่วนใหญ่จะเป็นสายสัญญาณที่เชื่อมต่อระหว่างปลั๊กที่เกียร์ ไปยังปลั๊กที่ ECU โดยจะมีสายสัญญาณบางส่วนที่ต้องเดินเพิ่มเติมไปที่ ECU เช่น สายสัญญาณจากไฟเบรก, สายไฟบอกตำแหน่ง snow, sport, สายไฟไปยัง shift lock ที่เกียร์, สายไฟบอกตำแหน่งเกียร์, สายสัญญาณไปยังปลั๊ก diagnostic เป็นต้น นอกจากนั้นยังต้องมีสายไฟบางส่วนจาก ECU ของเครื่อง รวมทั้งสัญญาณจากลิ้นปีกผีเสื้อ มาต่อเข้าที่ ECU ของเจ้า AL4 ด้วย
ดังนั้นสายไฟที่ปลั๊กของ ECU จะต้องมีมากกว่าสายไฟที่ปลั๊กเกียร์อย่างแน่นอน ดังนั้นวิธีการของผมจะไล่สายทีละเส้นโดยจะยึดที่ปลั๊กของเกียร์เป็นหลักก่อน แล้วค่อยๆไล่ไปที่ปลั๊กของ ECU โดยอาศัย Manual ของ AL4 ประกอบในการทำงาน ดังนั้นสายเส้นไหนที่เหลือที่ปลั๊ก ECU ก็จะเป็นสายสัญญาณที่เหลือจากที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง

