ปัญหาเกียร์ AL4 ส่วนใหญ่มักจะหนีไม่พ้น
1. Multifuction Switch: เสีย, สกปรก, ปรับตั้งไม่ถูกต้อง อันนี้แก้ไม่ยาก เบื้องต้นถอดออกมาล้างก็หายครับ หนักหน่อยก็เปลี่ยน...จบ
2. Sensor ต่างๆ เช่น Input Speed Sensor ไม่ใช่ตัวที่ส่งสัญญาณไปที่หน้าปัดนะครับ จะเป็นตัวที่ส่งสัญญาณไปเข้าที่กล่อง ECU เกียร์ครับ ที่ผมบอกว่าต้องตีเกลียวสายนั่นแหละครับ แต่รถที่มาจากโรงงานอยู่แล้ว ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน เขาทำมาดีอยู่แล้ว แต่คนที่ต้องมาทำ DIY แบบผม ต้องดูในจุดนี้ด้วยครับ ส่วน sensor อื่นๆ ผมไม่เคยเจอเสียครับ ส่วนใหญ่เกียร์พังก่อน
3. Solenoid ที่จะเจอก็มี 2 ตัวที่คุม Lock up กับ Pressure ครับ อาการที่จะเจอคือเกียร์จะเข้า downgraded mode ระดับ 5 คือจะเปลี่ยนเป็นที่เกียร์ 3 พร้อมไฟบอกเกียร์ทั้งหมดกระพริบ ประมาณว่าให้เราประคองรถให้ไปที่อู่หรือศูนย์ให้ได้ แต่ถ้าดับเครื่องแล้วสตารท์ใหม่จะหาย พอวิ่งสักพักก็เจออีก ถ้าเจออาการนี้เตรียมเงินราวๆ 5000 บาทได้เลยครับ ซื้อ Solenoid ใหม่สองตัวจะเป็นปลั๊กสีดำ ซึ่งของเดิมจะเป็นสีขาว ส่วนเกียร์ที่มาจากเซียงกงส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นสีดำหมดแล้ว จะไม่ค่อยเจอปัญหานี้ครับ อ้อ บางคันต้อง upgrade version ของ software เกียร์ด้วยนะครับ เพื่อรองรับกับ Soleniod ตัวใหม่ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าต้องเป็นรุ่นไหนบ้าง ต้องอู่ หรือศูนย์แล้วล่ะครับ
4. ความร้อน อันนี้ตัวทำลายเกียร์ได้เร็วที่สุด แบบพังได้ภายในอาทิตย์เดียว ผ้าคลัชจะไหม้หมดครับ ห้ามให้เครื่องฮีทมากๆนานๆครับ ต้องหมั่นเช็คระบบระบายความร้อนบ่อยๆครับ โดยเฉพาะเครื่อง 16V เนี่ยะตัวดีเลย ผมทำ AL4 พังคาเท้ามาลูกนึงก็เรื่องความร้อนนี่แหละครับ
5. เพิ่มเรื่องน้ำมันเกียร์ด้วย ต้องเติมให้ได้ระดับ ในอุณหภูมิที่กำหนด (ประมาณ 60 องศาซี) เติมตอนเย็นไป น้ำมันเกิน เติมตอนร้อนไป น้ำมันขาด และต้องใช้น้ำมันให้ถูกต้องตามสเปค ซึ่งประเด็นเรื่องยี่ห้อก็จะตามมาอีกว่ายี่ห้อไหนใช้ได้ ใช้ไม่ได้ ผมไม่ขอสรุปนะครับ แต่ที่ผมทราบมาที่ใช้ๆกันก็มี ESSO (เลิกผลิต), Total, Valvoline Maxlife, AMCO ส่วนตัวผมใช้ Valvoline เพราะถูกสุด
และก็ได้มาตรฐาน LT71141 ที่เกียร์ระบุไว้ ผมใช้มาร่วมแสนกิโลก็ไม่เจอปัญหาอะไรนะครับ อันนี้ไม่ได้ชี้นำนะครับ การตัดสินใจเป็นเรื่องของท่าน ผมแค่มา share ให้เท่านั้นครับ