หม้อ Atiker ต้องจูนรอบเดินเบาให้เรียบซะก่อน โดยปรับที่ สกรูทองเหลือง( ตัวปรับเดินเบา) ให้ดูที่ท่อไอเสีย สังเกตุดังนี้ ถ้าปรับหนาไปท่อมันจะสำลัก เนื่องจากเผาไหม้แก๊สไม่หมด ถ้าปรับพอดี เสีงท่อไอเสียมันจะเดินราบเรียบ ดัง ปุดๆ เป็นความถี่เพราะมากๆ
จากนั้น ปรับ สกรูพลาสติก (ตัวปรับแก๊สขณะเร่ง) ให้มีแก๊สที่เหมาะกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าปรับถูกต้อง ตอนกดคันเร่งมันจะนิ่ม หรือดูที่รอบขณะเร่ง เสียงมันจะเพราะหู และรอบลื่นมากๆ ยังก่ะใช้น้ำมัน ยังไงยังงั้น หากปรับไม่ถูกตามความต้องการ มันก็จะอืดๆ แต่รถก็ยังวิ่งได้ ดีไม่ดี Back fire นะครับ
สังเกตุดูกดคันเร่งรอบสูงๆ แล้วปล่อยคันเร่ง รอบขณะเข้าเดินเบาต้องสามารถพยุงไว้ได้ เพราะขณะเราเร่งเครื่อง จะกินแก๊สมากใช่ไหมครับ
พอเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหันต้องเข้าสู่รอบเดินเบา ช่วงนี้เครื่องจะต้องกินแก๊สน้อย แต่ จากผลพวงจากที่เรากดคันเร่งไว้รอบสูง ทำให้มีปริมาณแก๊สค้างอยู่เยอะ
เมื่อแก๊สมันค้างอยู่เยอะ ประกอบกับเราจูนรอบเดินเบาไว้สูง จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ..

ก็เบาดับซิครับพี่น้อง เพราะแก๊สมันมากไปขณะรอบเดินเบานั่นเอง เครื่องมันสำลักแก๊ส
เพราะเผาไหม้ไม่หมด ตอบเบามันจะกระตุกๆ พลอยจะดับอยู่เรื่อย จึงเป็นสาเหตุการเบาดับ
ทั้งนี้ ตรงจูน power valve ให้สอดคล้องกันด้วย ลองเล่น ลองจูนกันให้เป็นนะครับ มีอะไรจะได้พึ่งตัวเองได้...

