ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2025 เวลา 06:38:44

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  หน้าที่ของตัว relay
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หน้าที่ของตัว relay  (อ่าน 10055 ครั้ง)
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 15:50:20 »


ขอถามครับ มันทำหน้าที่อะไรในวงจรครับ เห็นมีปัญหากันบ่อยจังเลย ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 16:22:59 »


ขอตอบแล้ว กัน ครับ
Relay เป็น ตัวสะพานไฟ จ่าย ไฟ( DC ไฟกระแสตรง  แรงเคลื่อน ) ให้กับอุปรณ์ ที่ต้องการกระแสสูงๆ ( Amp แรงดัน )  Cheesy ไม่แน่ใจ ลืมเหมือนกัน แรงดัน/แรงเคลื่อน
อุปกรณ์ ไฟฟ้า ในแต่ละตัว จะกิน amp ไม่เท่ากัน ถ้าตัวไหน กิน amp เยอะ พวก พัดลม หลอดไฟหน้า ก็ ต้องมี relay เป็น สะพานไฟ้ ที่ ต่อจาก fuse/batt ผ่าน relay ไป
ยังอุปกรณ์ ส่วนตัวที่กิน amp น้อย ก็ ต่อผ่าน switch ได้ (ไม่เกิน 1 amp)  เพราะฉนั้น ถ้า พัดลม มีปัญหา หมุดฝืด/ไม่หมุน ก็ จะทำให้ relay ที่เป็นตัวผ่านไฟ เกินการร้อนขึ้น หน้าคอยแทก/พลาสติก/ขายึด ละลาย
** เช่น รถที่ติด ชุด relay เพิ่มไฟหน้า หลอดไฟหน้า ย่อม สว่าง กว่า รถที่ไม่ได้ติด ( จริงๆแล้ว ไม่ได้ เป็น การเพิ่มไฟ แต่เป็น การเพิ่มกระแส ) ให้กับหลอดไฟใหมญ่
** ผิดถูก ทักทวง ได้ครับ ท่านๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:02:11 »


สรุปว่ามันก็ทำหน้าที่คล้ายๆกับตัว คัตเอาท์ภายในบ้านใช่หรือเปล่าครับ หรือว่า relay ก็ทำหน้าที่เหมือนฟิวส์แต่ทนกระแสและความร้อนได้ดีกว่าฟิวส์ใช่หรือเปล่าครับ แล้ว relay นี่ถ้ากระแสไฟมันเกินมันจะตัดวงจรใช่หรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
บุคคลทั่วไป
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2006 เวลา 22:48:41 »


มันทำงานเหมือนสวิทซ์นั่นแหละครับ คือมีหน้าสัมผัสที่ใช้ในการตัดต่อกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณต่างๆ Relay ที่ใช้งานในรถยนต์จะมีหน้าสัมผัสที่สามารถทนกระแสได้สูง โดยจะใช้ตัดต่อกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆเช่น ไฟหน้า พัดลม ไดสตาร์ท ซึ่งจะกินกระแสสูงประมาณ 20-30A โดยมันจะควบคุมการปิดเปิดด้วยไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง โดยไฟฟ้าที่มาควบคุม Relay ก็จะมาจากสวิทซ์ ต่างๆ เช่นสวิทซ์กุญแจ สวิทซ์ปุ่มกด หรือาจจะมาจากวงจรอีเลคทรอนิกส์ที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น

หน้าสัมผัสของ Relay จะไม่มีฟิวส์ในตัวของมันเองสำหรับป้องกัน ต้องอาศัยฟิวส์จากภายนอก ถ้ากระแสไฟฟ้าเกิน แล้วฟิวส์ภายนอกไม่ขาด Relay ก็ใหม้สถานเดียวครับ

บางครั้งมีคนเข้าใจสับสนระหว่าง Relay กับ Delay ซึ่งเป็นคนละตัวกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2006 เวลา 06:17:51 »


ขอบคุณครับ แจ่มเลยงานนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!