Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3
 น้ำในหม้อน้ำ
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 01 พฤษภาคม 2024 เวลา 06:44:29

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  50X
| | |-+  น้ำในหม้อน้ำ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำในหม้อน้ำ  (อ่าน 1809 ครั้ง)
coppergold
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



« เมื่อ: วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:39:41 »


ผมตรวจหม้อน้ำและเติมน้ำในหม้อน้ำจนเต็ม เติมน้ำในหม้อพักให้อยู่ในระดับขีดบนสุด พอใช้งานน้ำในหม้อพักยุบ น้ำในหม้อน้ำเต็ม อาการแบบนี้ปกติหรือเปล่า (ผมถอดวาวล์น้ำออกไม่ใส่ เพื่อให้น้ำหมุนเวียนตลอด) แต่สังเกตุว่าน้ำถูกดันหรือล้นออกจากหม้อพักไปค้างอยู่บริเวณแชสซี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:51:22 »


เติมน้ำในหม้อพักให้อยู่ในระดับขีดบนสุด--------- จริงๆในกระติกพักน้ำมันจะมีระดับของ2รุ่นบอกอยู่ คือ 305 จะเป็นระดับบน ของ 505 นั่นจะอยู่ล่าง(อยู่ไม่ถึงครึ่งกระติกด้วยซ้ำ) ไม่ควรเติมเกินกว่านั้น เพราะเวลาที่ระบบมีความดันสูง มันจะถ่ายความดันพร้อมน้ำมาที่กระติก เพราะฉะนั้นเราต้องเหลือที่ว่างเอาไว้ตรงส่วนนั้น ถ้าคุณเติมเกิน แน่นอนมันย่อมดันออกทิ้งไป บ่อยๆเข้าฝากระติกหม้อน้ำสำรองมันจะพังเอา แต่เอาจริงๆไม่ควรถอดวาล์วน้ำออกน่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Old mAn&505
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:07:23 »


ผมมีข้อสงสัยเหมือนกันครับ
รถผมไปไสฝาสูบมาแล้วใช้วิธีรองปะเก็นให้หนากว่าเดิมเล็กน้อย (เคยใช้ปะเก็นหนาเท่าเดิมได้แรงอัดดี พุ่ง แต่ความร้อนขึ้น) จะเติมน้ำในหม้อพักอยู่ในระดับครึ่งกระติก
วิ่ง 120 ไปเรื่อยๆก็ปกติน้ำไม่พร่อง ไม่ยุบ ความร้อนปกติ
วิ่งประมาณ 140 ขึ้นไป ระยะทางยาวๆ สัก150 กม. น้ำจะพร่องบ้างเล็กน้อย ความร้อนปกติ
ถ้าอัด 150 ขึ้นไป ลากยาวๆ น้ำในหม้อพักจะพุ่งออกมาทางฝาหม้อพักเลย(สังเกตจากสีของ coolant ที่ไปติดฝากระโปรง) ความร้อนสูงขึ้นเหลือเพียงขีดเดียว

ทุกวันนี้ก็ยังวิ่งเป็นปกติอยู่ครับ ไม่ทราบว่ามีรถท่านใดเป็นอย่างนี้หรือไม่  ถ้าผิดปกติจะแก้ไขอย่างไรครับ ??

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ไ ม่ รู้ ว่ า ซื้ อ เ พ ร า ะ อ ะ ไ ร  แ ต่ ใ ช้ แ ล้ ว . . " ช อ บ "
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2006 เวลา 13:24:43 »


 มันผิดปกติแล้วล่ะพี่ จริงๆยิ่งวิ่งเร็วความร้อนต้องยิ่งไม่ขึ้น สงสัยหม้อน้ำจะตันน่ะพี่ ตอนวิ่งความเร็วต่ำๆ แรงดันในระบบไม่สูง ประกอบกับอาจจะตันไม่มาก ความร้อนเลยไม่ขึ้น พอวิ่งเร็ว ความดันในระบบสูงมากขึ้น คราวนี้เลยมีผล หรือป่าวหว่า ลองไปเช็คดูล่ะกันพี่ ยังไงดูปั้มน้ำไปด้วยกันเลยก็จะดีมาก  Afro
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ifoni
ไม่เร็ว ?? ไม่แรง ? ? แต่แซงไม่หยุด?
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2006 เวลา 14:10:40 »


แล้วกรลองฝาประเก็นให้สูงเนี่ยครับ ทำให้วิ่งดีขึ้นหรือครับ จะได้ลองปายทำมั่ง อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2006 เวลา 16:34:07 »


 ป่าวหรอกครับ การรองปะเก็นให้สูงจะทำก็ต่อเมื่อไสฝาสูบแล้ว ซึ่งถ้าไม่รองให้เท่ากับที่ไสออกจะทำให้อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น แน่นอนว่าแรงขึ้น แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องความร้อนและเสียงดัง รวมถึงการตั้งวาล์ว ก็จะตั้งได้ลำบากขึ้น เลือกดูระหว่างความแรงกับปัญหาที่จะตามมาน่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Power
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2006 เวลา 00:21:47 »


Coppergold
1. ข้อมูลในการตรวจหาจุดบกพร่องของระบบระบายความร้อน ต้องทราบว่าอาการผิดปกติเกิดขึ้นที่ช่วงอุณหภูมิใด
2. การถอดวาวล์น้ำมีผลเสียมากกว่า เพราะเมื่อเครื่องเย็นระบบเผาไหม้ในกระบอกสูบจะทำได้ไม่สมบูรณ์
จำเป็นต้องรักษาระดับอุณหภูมิโดยไม่ปล่อยน้ำให้นำความร้อนมาระบายออกที่หม้อน้ำ แต่จะให้ไหลเวียนอยู่ที่เสื้อสูบ
ฝาสูบ และพอร์ตไอดี เพื่อให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วาล์วน้ำจะเปิดที่อุณหภูมิของน้ำประมาณ 70-75 C
การเผาไหม้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นที่อุณหภูมิของน้ำประมาณ 80 C (แต่อุณหภูมิที่กระบอกสูบสูงกว่า)
การถอดวาวล์น้ำจึงทำให้เครื่องร้อนช้า ยิ่งถ้าวิ่งในช่วงอากาศเย็นจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
และมีการสึกหรอมากกว่าปกติอีกด้วย
3. ลักษณะอาการที่กล่าวมาถือว่าปกติ เพราะเมื่อน้ำร้อนขึ้นจะขยายตัวดันผ่านฝาหม้อลงไปที่หม้อพัก
ถ้าน้ำในหม้อพักมากเกินก็จะล้นออก เมื่อน้ำเย็นลงก็จะถูกดูดกลับไปที่หม้อน้ำ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
coppergold
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2006 เวลา 12:38:48 »


ขอบคุณทุก ๆ ท่านครับ
เรื่องวาล์วน้ำ เพื่อนมันถอดออกให้เพราะเขาเข้าใจว่าการทำให้น้ำไหลเวียนตลอดทำให้เครื่องไม่ร้อนมาก และรถเก่า ๆ บางคันเขาก็ทำกันอย่างนั้น  แต่เห็นเพื่อนบางคนเขาเคยใช้เขาแก้ปัญหาความร้อนไม่ได้บางคนขายทิ้ง แต่ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องวาวล์น้ำตันหรือไม่  บางคนขับไปในรถติด ๆ เครื่องร้อนดับไปเฉย ๆ พอตรวจแล้วปรากฏว่าวาวล์น้ำตัน ผมก็เลยเข้าใจว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ ไม่คิดถึงปัญหาเรื่องอื่น ๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
< Sir.Shamp >
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


« ตอบ #8 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:20:43 »


สำหรับ Peugeot จะมีระบบที่ต้องใช้น้ำร้อนเข้าไปหมุนเวียน เช่นระบบน้ำมัน ถ้ายังเดิมๆ จะใช้น้ำร้อนไปผ่านคาบู เพื่อทำให้น้ำมัน ร้อน (เรียงโมเลกุล) ก่อนที่จะเผาไหม้

เมื่อก่อนก็คิดว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ แต่เดี๋ยวนี้ ใส่แล้ว วิ่งดีกว่าเดิม

อาการน้ำหาย มาจากหลายสาเหตุครับ
การที่วาวล์น้ำ ไม่มี ไม่น่าจะเป็นปัญหานะครับ

ลองดูเรื่องการหยด ว่าเวลาจอดรถแล้ว มีน้ำหยดมามั๊ย
แล้วจากจุดไหน

ถ้ารถ ปาดฝาแล้ว รองประเก็น 2 ชั้น ให้ตรวจสอบรอบๆ ประเก็น
ว่ามีจุดรั่วมั๊ย เพราะเมื่อถึงอายุประเก็น มันจะเกิดอาการบิดตัว ทำให้น้ำซึมออกมาได้

ฝาหม้อน้ำ นานรึยังที่ไม่ได้เปลี่ยน เวลาน้ำถึงจุดเดือดแล้ว ฝาไมใรบาย มันก็ จะดันๆ ทำให้ ทะลักออกทางอื่นด้วย แค่กด ไม่พอ เพราะเราไม่ร้อนพอที่จะทดสอบ อันนี้ ไม่แพง เปลี่ยนได้เปลี่ยนครับ

พวกจุกปิดตาน้ำ ต่างๆ อาจจะมีบางจุด มันซึม เพราะเก่า ก็ไล่เปลี่ยนได้เลยครับ ถ้ามันบวมเป่ง

ท่อน้ำต่างๆ บางที ซึมที่เข็มขัด เพราะมันไม่รู้จะบวมยังไง เปลี่ยนก็ดีครับ

สุดท้ายที่จะโทศ คือ หม้อน้ำ ถ้าตั้งแต่ขับมา ยังไม่เคยที่จะให้ร้าน ถอดฝา แล้ว ล้าง ก็ จัดการครับ
อันนี้ ส่วนใหญ่ มองข้ามกัน

บางร้านก็ยุเปลี่ยน ซึ่งจริงๆ ล้างซะก็พอครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ช่างดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
Sir.Shamp รังเกียจการแต่งรถตามชาวบ้าน มาตั้งแต่จำความได้
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!