ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 17 กันยายน 2025 เวลา 14:17:14

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  ประสบการณ์การใช้ NGV กับ 405Sri ครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์การใช้ NGV กับ 405Sri ครับ  (อ่าน 2139 ครั้ง)
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« เมื่อ: วันอังคารที่ 01 สิงหาคม 2006 เวลา 20:29:37 »


 Smiley สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆ

     ผมเป็นสมาชิกใหม่ยังไม่ถึงเดือนเลยครับ(ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ)
ผมจะขอเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์หลังจากที่ผมได้ติดตั้ง NGV ให้กับรถของผมเมื่อกลางปีที่แล้วนะครับ

     ก่อนอื่นขอเล่าความเป็นมาซักนิดก่อนคือ เมื่อ 3ปี ก่อนหน้านี้ผมพึ่งเรียนจบ ป. ตรีใหม่ๆก็ได้งานทำที่บริษัทแถวๆ
หมู่บ้านเมืองเอกรังสิต ทั้งๆที่บ้านผมอยู่แถวตลิ่งชันครับ ผมขับเจ้า PG ของผมไปทำงานทุกวัน ค่าน้ำมันตอนนั้นตกวันละ
250 บาทซึ่งตอนนั้นผมก็ยังยอมรับได้อยู่ครับ แต่แล้วเวลาผ่านไปปีครึ่งผมได้งานแห่งใหม่ซึ่งเป็นบริษัทที่ใหญ่กว่ามั่นคงกว่าเงินดีกว่าก็เลยต้องย้ายงานครับ ที่ทำงานที่ใหม่ผมให้ผมต้องไปประจำอยู่ที่ราชบุรีครับ ซึ่งด้วยความที่ผมมีภาระที่จะต้องกลับบ้านทุกวันจึงทำให้ค่าน้ำมันต่อวันตอนนั้น กระฉูดเลยครับ ~400 บาทต่อวัน ผมก็เลยต้องหาทางใช้พลังงานทดแทนครับ
นั่นก็คือ ก๊าซธรรมชาติ NGV นั่นเอง
   
    1. ช่วงนำไปติดตั้ง  Cheesy
     หลังจากศึกษาหาข้อมูลไม่นานผมก็ได้ไปติดก๊าซ NGV ระบบ ฉีด(Injection) ที่บริษัท ก๊าซเทค ครับ บริษัทนี้มีชื่ออยู่ใน List ของ ปตท ที่ให้บริการติดตั้งระบบ NGV อยู่แถวถนน พิบูลสงคราม นนทบุรีครับ อุปกรณ์ที่บริษัทนี้ใช้เป็นของอิตาลี ยี่ห้อ Lovato ครับ ส่วนถังที่ผมใช้เป็นถังยี่ห้อ Faber ของอิตาลี่เช่นเดียวกัน มีความจุ 70 ลิตร ซึ่งจะสามารถเติม NGV ได้ประมาณ 13 กิโลกรัมครับ ผมนำรถเข้าไปติดประมาณ 3 วันก็เสร็จครับโดยราคาติดตั้ง ณ ตอนนั้นอยู่ที่ 57000 บาทครับ

    2. ใช้งานช่วงแรก  Huh
     ในช่วงแรกที่ผมใช้ ผมรู้สึกว่ามีอาการเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาเบาเครื่งก็จะสั่นๆแล้วก็ดับครับ ผมไป - กลับ กรุงเทพ - ราชบุรีระยะทาง ~180-190 กิโลเมตร โดยเติม NGV ที่ปั้ม ปตท ตรงถนนกาญจนาภิเษกครับ ไม่น่าเชื่อครับผมสามารถขับไปกลับได้โดยใช้ NGV เพียงแค่ 1 ถังเหลืออีกนิดหน่อยครับ ซึ่งทุกเย็นผมก็จะไปเติม NGV ที่ปั๊มเดิมครับ ตกประมาณวันละ 110 บาท
คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 13.8 กิโลเมตร ต่อ NGV 1 กิโลกรัม หรือ กิโลเมตรละ 60 - 70 สตางค์เท่านั้น(ผมวิ่งความเร็วเฉลี่ย 120 Km./Hr. ครับ)  Afro

    3. ปรับจูนครั้งแรก  Undecided
     ผมก็ใช้ รถแบบสั่นๆ เบาดับอยู่ 1 อาทิตย์ก็ทนไม่ไหวครับ คือหงุดหงิดน่ะครับ จนต้องเอาไปปรับจูนปริมาณก๊าซให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องใหม่ครับ โดยการจูนจะใช้โน๊ตบุคในการ Set ค่าปริมาณการจ่ายก๊าซครับ หลังจากนั้นรถก็วิ่งได้ดีขึ้นมากครับ คือไม่มีอาการกระตุก หรือเบาดับเลย ตอนนั้นรู้สึกดีมากครับ

    4. ปรับจูนครั้งที่สอง  Undecided
     หลังจากนั้นผมก็ขับรถไปทำงานด้วยความสบายใจ จนกระทั้งผมรู้สึกว่ารถเริ่มมีอาการแปลกๆอีกแล้ว คือว่าเวลาเราเหลียบคันเร่งแรงๆ (Kick Down) แล้วถอนคันเร่งเร็วรถจะมีเสียงดังเหมือนมีแรงดันออกมาทางท่อไอเสียด้านหลัง ผมก็นำรถไปที่อู่ติดก๊าซเหมือนเดิมครับ ช่างที่นั่นบอกว่าเกิดจากการจ่ายก๊าซมากเกินไปทำให้ก๊าซเผาไหม่ไม่หมดจึงดันออกทางท่อไอเสีย ก็ทำการปรับปริมาณก๊าซให้น้อยลงมาอีกนิดครับ

   
      หลังจากนั้นผมก็ใช้รถอย่างมีความสุขมากๆๆๆๆๆๆๆ เนื่องจากประหยัดจริงครับ ทำให้ผมสามารถไปไหนมาไหนได้มากขึ้นแถมค่าใช้จ่ายก็ถูกอีก ผมใช้เรื่อยมาจนประมาณเดือน มีนาคมที่ผ่านมานี้ รถมีอาการเครื่องสั่นๆเหมือนติดไม่เต็มสูบ เวลาก็เลยเอารถเข้าอู่ PG ครับ พบว่าหัวฉีดตันครับ ก็เลยเปลี่ยนหัวฉีดไป  หลังจากนั้นอีก 3 เดือน มันก็ตันอีกเป็นครั้งที่ 2 ทั้งๆที่ผมก็มีการสลับมาใช้นำมันก่อนที่จะถึงบ้านก่อน 10 กิโลทุกครั้ง นำมันที่ใช้ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ 95 ผมก็เลยพยายามหาสาเหตุครับ ซึ่งผมสันนิษฐานว่า เราไม่ได้ตัดสัญญานที่สั่งปั๊มติ๊ก ทำให้ขณะที่เราใช้ก๊าซอยู่ก็ยังมีน้ำมันถูกปั๊มขึ้นมารอที่หัวฉีดแล้วก็ไหลกลับไปที่ถัง ทำให้หัวฉีดต้องรับแรงดันอยู่ตลอดเวลามันจึงเสียได้(เป็นสมมติฐานส่วนตัวนะครับ หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็เสนอแนะได้นะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ) ผมจึงทำวงจรที่ทำหน้าที่ตัดไฟไม่ให้ไปเลี้ยงปั๊มติ๊กขณะที่ ใช้ก๊าซอยู่ ซึ่งหลังจากนั้นหัวฉีดก็ยังไม่เสียอีกเลยครับ ผมสามารถใช้ 405 ได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง Afro
 
     อันที่จริงการใช้ NGV ไม่ได้มีข้อเสียอะไรมากมายหรอกครับขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาสาเหตุของความผิดปกติที่มันเกิดขึ้นได้มั้ยถ้าได้ก็จบ ถ้าไม่ได้เราก็ต้องหาสาเหตุอื่นมาสนับสนุนครับ ผมว่าทุกปัญหาน่าจะแก้ไขได้นะครับ   

     มาวันนี้ผมได้ขาย 405 ของผมไปแล้ว(คิดถึงมากๆๆๆๆๆๆ)  Sad แล้วก็ไปถอยเจ้า 406 Ea9 มือสอง ปี 2001 มา แล้วก็ถอดอุปกรณ์ NGV จากคันเก่าทั้งหมดออก ซึ่งกำลังจะนำไปติด 406 Ea9 วันพรุ่งนี้ครับ(ลืมบอกไปว่า บริษัทที่ผมไปติดสามารถย้ายอุปกรณ์มาใส่รถอีกคันได้นะครับหากเราต้องการย้าย แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายคือ ต้องเดินท่อก๊าซใหม่ราวๆ 10000 บาทครับ ซึ่งผมก็รับได้กับราคาเพราะท่อก๊าซที่มาใช้กับ NGV จะมีราคาสูงเนื่องจากต้องทนแรงดันได้สูงครับ) ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นอย่างไง แล้วได้ผลยังไงกับ 406 Ea9 ผมจะมาเล่าให้พี่ๆเพื่อนๆพังใหม่นะครับ

หากเพื่อนๆพี่ท่านใดมีข้อแนะนำเพิ่มเติมก็มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างนะครับ
ขอบคุณครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 สิงหาคม 2006 เวลา 20:36:52 »


ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลอย่างละเอียดเลย ผู้ที่สนใจ ngv จะได้รับข้อมูลทั้งด้านบวกและด้านลบ เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้ถูกว่าจะไปทางไหนดี เลือกให้เหมาะกับตัวเอง ทั้งทางด้านการใช้งาน และงบประมาณที่ตัวเราเองยอมรับได้ ส่วนผมก็จะช่วย update เรื่องปั๊มให้เรื่อยๆถ้ามีข้อมูลเพิ่ม ขอบคุณมากๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 สิงหาคม 2006 เวลา 20:51:42 »


เพิ่มเติมนะครับ ระบบ ngv ของผม จะใช้ relay 2 ตัว  ตัดหัวฉีด ส่วนปั๊มติ๊กไม่ได้ตัด ยังคงทำงานตลอด ไม่มีกล่องหลอกหัวฉีด ไม่มี timming advance ไฟ Kไม่มี show ค้าง ฟังจากคุณ nutthapongp เล่าแล้วซักเสียวกลัวหัวฉีดตันเหมือนกัน แต่เป็นไงเป้นกัน มันอาจไม่ได้ตันจากสาเหตุนี้ก็ได้ ผมตั้งใจว่าจะมารายงานการใช้งานทุกๆ 1 หมื่นกิโลเมตร ตอนนี้ใช้มา 2 หมื่นห้าพันกิโลเมตร ทุกๆอย่างยังปกติดี ทั้งระบบแก๊สและน้ำมัน  ขับบี่ทางไกล 50-60 สตางค์  ในกรุงเทพเฉลี่ย 80 สตางค์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 สิงหาคม 2006 เวลา 21:32:25 »


ขอบคุณๆ fish ครับ
ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ คือรถ 405 ที่ขายไปแล้วนั้นก่อนขายผมใช้ไปทั้งหมด 260000 กิโลเมตรตอนที่ติดตั้ง NGV ใช้ไป 209000 กิโลเมตร สรุปคือใช้ไปทั้งหมด 51000 กิโลเมตรครับ ขณะใช้ก็ไม่มีไฟ
K ก็ไม่มี show ค้างครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mai405
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2006 เวลา 12:17:22 »


ขอบคุณค่ะที่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง ตอนนี้ก็กำลังหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจเหมือนกัน ปัจจุบันใช้น้ามันประมาณเดือนละ 5000 บาท วิ่งวันละไม่เกิน 50 km ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรมาก เพราะก็อยู่ในวิสัยที่พอรับได้นะคะ นานๆ ไปเที่ยวซักที แต่ก้อยากติดกับเขามั่งจะได้ประหยัดกว่าเดิม ข้อดีฟังมาเยอะแล้วค่ะ อยากฟังข้อเสียมากๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 07:34:45 »


ตอนนี้ผมเอารถเข้าไปติดตั้งแล้วครับ คาดว่าจะเสร็จวันศุกร์นี้ครับ เดี๋ยวพอเสร็จแล้วจะถ่ายรูปมารายงานผลให้ดูกันเป็นข้อมูลสำหรับ
ใช้ในการตัดสินใจครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mai405
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 15:09:29 »


ขอถามเรื่องอัตราเร่งของแก๊สกับน้ามันหน่อยว่าต่างกันมั๊ย kick down ยังมีเหมือนเดิมหรือไม่ด้วยค่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 21:49:02 »


ตามทฤษฎีอัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ใช้ NGV จะตกลงจากเดิม ~18% ครับ ซึ่งจะมีผลให้รถอืดขึ้นนะครับ เรื่องการ Kick down สามารถทำได้ครับแต่อาจจะมาช้ากว่าการใช้น้ำมันครับ ส่วนความเร็วสูงสุดของรถคันเก่าผมนะครับ (405 Sri) ตอนใช้น้ำมันจะได้ที่ 185-190 km/Hr. ส่วน NGV = 175 Km/Hr ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
fish
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 22:05:57 »


คุณ นัท  ผมใจไม่ค่อยถึงเท่าไหร่ ตอนใช้น้ำมันไม่เคยขับเกิน 160 km/hr  ส่วนตอนใช้ NGV ก็ไม่เคยเกิน 140 km/hr กลัวครับ พูดจริงๆนะนี่  ยิ่งถ้าเป้นเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เพิ่งไปครั้งแรกนี่วิ่งช้าเลยครับ ถนนหนทางพวกหลุ่มบ่อ คอสพานต่างๆ เห้นแล้วสยองครับ

 อ้อ ฝากคุณนัท เรื่องนึงครับ คุณนัทวิ่งไปมาระหว่าง กรุงเทพ - ราชบุรี บ่อยๆ รบกวนฝากดูปั๊มที่ราชบุรีว่าเปิดให้บริการหรือยังครับ และมีกี่แห่ง ยังไงฝาก post ไว้ในกระทู้ปักหมุดของผมก้ได้นะครับ จะได้รวบรวมไว้ที่เดียวกัน   ขอบคุณครับ   
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nutthapongp
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2006 เวลา 22:59:50 »


ผมโพสความคืบหน้าปั๊ม NGV ที่ราชบุรีไว้ที่กระทู้ปักหมุดของคุณ fish แล้วนะครับ

ส่วนเรื่องการทดสอบความเร็วเนี่ยะ จริงๆแล้วผมก็ลองแค่ระยะทางสั้นๆบนทางด่วน บางนา-บางปะกง นี่แหละครับ พอดีตอนนั้นรถโล่งพอดีเนื่องจากขับไปชลบุรีตอนเช้าวันอาทิตย์ แต่จริงๆแล้วก็ไม่ควรเลียนแบบหรือทำซำหลอกครับเพราะผมก็ยอมรับครับว่ามันอันตรายจริงๆ ตอนที่ผมลองนั้นขาสั่นเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!