ขอ อภัยที่เมื่อวันวันเสาร์ตอบคำถามน้อยไปหน่อย ทำรถอยู่ครับ จากที่คุณเล่าอาการ ผมแบ่งเป็น 3 กรณี
1.ทางเดินน้ำคุณไม่ดี น้ำไม่วน หรือวนน้อย หม้อร้อนช้าโดยที่คุณพึ่งจะเจอว่าหม้อมีน้ำแข็งจับ (น้าแข็งนะครับ ไม่ใช้ไอน้ำรวมตัว ที่เรียกว่าเหงื่อ)
2.ติ๊กแก๊สคุณไม่ตัดแก๊สหลังจากดับเครื่อง ทำให้แก๊สค่อยๆไหลออก และระเหยที่หม้อต้ม แต่ว่าเครื่องยนต์ดับแล้ว น้ำไม่หมุนเวียนแล้ว หม้อจึงค่อยๆเย็นตัวลง กรณีนี้ คุณน่าจะได้กลิ่นแก๊สที่ไหลออกมา
3.ท่อทองแดงจากติ๊กแก๊สถึงหม้อต้มของคุณยาวมาก พอดับเครื่อง ติ๊กตัดแต่แก๊สคงค้างในท่ออยู่มาก ระเหยออกจากหม้อ จนหม้อเย็นลง (หม้อนิกกิไม่มีโซลินอยด์ที่หม้อ และถ้าตั้งเดินเบาโดยใช้สกรูที่ตัวบนของหม้อ ไม่ใช้หรือไม่ต่อโซลินอยตัวเล็ก ตอนดับเครื่องจะเจออาการนี้ ไม่มาก ก็น้อย เป็นเหตุให้แก๊สท่วมได้ง่าย
ลองเล่าลำดับอาการเป็นเสตปอีกทีครับ ถึงจะเดาได้ถูก ที่บอกว่าวิ่งมา1/2ชั่วโมง แล้วจอด ดับเครื่อง แล้วพบว่าหม้อเป็นน้ำแข็ง
ละเอียดอีกนิดคือ จอดปุ๊บเปิดปั๊บ หรือ จอดแล้วไปเดินเล่นก่อนพักนึงแล้วค่อยมาเปิดดู หม้อเป็นน้ำแข็ง หรือ แค่ไอน้ำจับ มีกลิ่นแก๊สหรือไม่

