มันถูกออกแบบมาให้ท้ายอ่อนครับ เนื่องจากเวลาขับเร็วแล้วถ้ารถที่ด้านหลังแข็งไปมันจะสะเทือนและง่ายต่อการหลุดถนนครับ (เจอฮอนด้ามากับตา civic รุ่นไม่มีสปอยเลอร์ ประมาณปี 95 ขับประมาณ 140 แล้วเสียการควบคุม โชคดีที่ไม่ลงข้างทาง)
แล้วก็เรื่องเวลาเบรกครับ มันถูกออกแบบมาให้เมื่อส่งแรงเบรกไปแล้วด้านหลังจะกดลง ทำให้ลดอาการหน้าทิ่ม ไม่หายทีเดียว แต่ก็ผ่อนหนักเป็นเบาได้
ผมว่าถ้าจะทำช่วงล่างหลังให้มันแข็งขึ้น ควรจะประมาณดูคร่าวๆด้วยนะครับว่า ควรจะสมดุลกับน้ำหนักรถด้านหลัง เพื่อไม่ให้มันเสียข้อดีด้านความปลอดภัยไปหมด ง่ายสุดครับ ผมว่าเอาของ sri มาใส่แหละครับ หรือไม่ก็เอาแบบที่มีสปริงด้วย แต่ต้องดูดีๆ
ตอนนี้ผมแนะนำได้เท่านี้ครับ เมื่อผมเริ่มเรียนเกี่ยวกับรถยนต์มากขึ้น ผมจะมาคำนวณให้ดูนะครับ
ตอนนี้ยังไม่เรียน เนื่องจากตอนนี้อยู่ปี 2 ซึ่งมันเป็นวิชาของ ปี 3 ซะส่วนใหญ่ แต่ผมจะพยายามศึกษาเพิ่มครับ แต่เคยถามรุ่นพี่แล้วครับ (ไม่รู้ว่าเขาขู่ผมหรือเปล่า แต่เขาบอกว่า คำนวณสเปกโช้คอัพพวกนี้ใช้ประมาณ 3 - 4 วิชา คำนวณเบ็ดเสร็จก็ประมาณ เกือบๆ 20 หน้าเองครับ !)
ถ้าท่านใดอยากศึกษาเอง เท่าที่พี่โรงเรียนผมบอกมา ผมคาดว่าจะใช้หลักวิชาดังต่อไปนี้ครับ (จำที่พี่บอกได้ไม่หมด)
1.static (สถิตย์ศาสตร์)
2.mechanic of material (กลศาสตร์ของวัสดุ)
3.vibration (ไม่แน่ใจว่าสะกดถูกหรือเปล่า ) (การสั่นทางกล)
4.machine design (การออกแบบเครื่องจักรกล)
5.fluid (กลศาสตร์ของไหล)
คงจะประมาณนี้แหละครับ
staic = คำนวณว่า ช่วงล่างต้องรับแรงเท่าไหร่ รับแรงในทางใด
mechanic of material = หาว่าต้องใช้วัสดุแบบใด รับแรงในแนวไหน
vibration = คำนวณว่าช่วงล่างควรมีการยืดหดตัว ขนาดไหน
machine design = คำนวณว่าเอาช่วงล่างแบบไหนมาใช้อย่างไรจึงเหมาะสม
fluid = หาว่า (กรณีโช้คอัพ ควรใช้ของเหลวแบบใดในกระบอกโช้คอัพ)

