อืม... รถคุณมีการติดกันขโมยเพิ่มโดยการพ่วงสายไฟหรี่หรือเปล่าครับ ถ้าติดอยู่ต้องลองตรวจสอบดูก่อนครับ
ผมจะสรุปอุปกรณ์ที่อยู่ในวงจรย่อยของฟิวส์ F4 (จ่ายไฟผ่านฟิวส์ F4) ทั้งหมดเลยแล้วกันนะครับ แล้วคุณค่อยไปไล่แยก (Fault Isolation) เอาเองนะครับ
ชุดอุปกรณ์หลอดไฟที่คุมความเข้มแสงได้ โดยผ่านล้อปรับแสง (Rheostat) มีดังนี้ครับ
- หลอดไฟส่องสว่างในหน้าปัด
- หลอดไฟในที่จุดบุหรี่
- หลอดไฟเหนือถาดเขี่ยบุหรี่
- หลอดไฟส่องสว่างในแผงควบคุมแอร์+พัดลมแอร์
ชุดอุปกรณ์หลอดไฟที่คุมความเข้มแสงไม่ได้ มีดังนี้ครับ
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟตัดหมอกหน้า
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟตัดหมอกหลัง
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟฉุกเฉิน
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง
- หลอดไฟบอกสถานะการเปิดไฟ Parking Lamps, Side Lamps ที่บ้านเราเรียกว่าไฟหรี่ เป็นสัญญลักษณ์ในหน้าปัด
- หลอดไฟหรี่ข้างหลอดไฟหน้าใหญ่ทั้งสองหลอด
- หลอดไฟส่องสว่างนาฬิการถ
- ออด (Buzzer) เตือนกันลืมเปิดไฟหน้า
- ไฟเลี้ยงคอยล์ของรีเลย์ไฟตัดหมอกหน้า (จะจ่ายไฟให้เมื่อมีการกดปุ่มไฟตัดหมอกหน้าครับ)
คงจะต้องถอดแยกอุปกรณ์ดังข้างต้นออกให้หมด ส่วนใหญ่จะเป็นซอคเกตครับ ถอดไม่ยาก แต่ต้องถอดคอนโซลครอบหน้าปัดด้านบนออกก่อนครับ จากนั้นใช้มิเตอร์ตั้ง Low Ohm Test ถ้ายังชอตอยู่ ต้องไล่สายไฟทุกเส้นที่กล่าวมาว่ามีถลอก หรือเบียดตัวถังอยู่หรือไม่ครับ ถ้าไม่ชอต ก็ค่อยๆใส่คืนอุปกรณ์ไปทีละตัว จนพบตัวการครับ อาจใช้เวลาหน่อย แต่ไม่ยากครับ ค่อยๆทำไป
ขอให้โชคดีครับ

