ผมเคยใช้รถอายุขนาดรถคุณครับประมาณ 16 ปี ผมใช้ Citreon CX 20 แบบเดียวกันครับ คือรถหมดอายุจริงๆ ซ่อมอย่างเดียวเอาไม่อยู่ครับ ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่อย่างเดียว แต่การเปลี่ยนอะไหล่ใหม่จะใช้เงินเยอะ และจะไล่เปลี่ยนไปเรื่อยๆเกือบทุกชิ้น ยกเว้น ตัวเครื่องพวกลูกสูบเสือ้สูบ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปกติใช้ได้นานมาก แต่ระบบไฟฟ้าทั้งหลายนี่เปลี่ยนและจ่ายจนเหนื่อย เอารถเข้าศูนย์ เดือนเว้นเดือนครับ
เข้าใจความรู้สึกเจ้าของรถเลย
ตอนนี้ก็กำลังจ่ายกับ มอร์เตอร์ไซต์อายุ 19 ปี จ่ายมาสองปีเกือบ 6 หมื่นบาทแล้ว เปลี่ยนทุกชิ้นเหลือระบบลูกสูบซึ่งอีกนานเพราะถอดออกมาดูขาวจั๊วมันวับ แสดงว่าอีกนาน แต่ร้านที่ญี่ปุ่นบอกขายทิ้งเหอะ เขาก็เบื่อการหาอะไหล่ใหม่ให้เราแล้วมันหายากมากขึ้นเพราะเลิกผลิตไปนานแล้ว เลยด่ามันเพิ่งมาบอกตอนนี้เปลี่ยนไปจนเกือบครบแล้ว เท่ากับอายุรถมัน Reset ไปนับหนึ่งเหมือนเกือบป้ายแดงแล้ว เลยต้องอยู่กับเราไปอีก 10 ปี พอดี จะขายก็เสียดายสร้างวีรกรรมด้วยกันไว้เยอะ
รถคุณเป็น Gr ที่ไม่ใช่หัวฉีดใช่ไหม
ถ้าไม่ใช่หัวฉีดน่าจะเป้นน่ามาจาก
1. ระบบ จ่ายน้ำมัน เช่น กรองเบ็นซินตัน คาร์บูตัน หรือ มีปัญหาที่แวคคัม
2. ระบบจุดระเบิดพวก คอล์ยจุดระเบิด หรือ หัวเทียน
สุดท้ายผมว่าคาร์บูนี่แหละน่าจะเป้นสาเหตุที่ดับไปเฉยๆ ไม่ใช่แค่การปรับจูนไอดี แต่มันน่าจะมีไอดีรั่ว หรือ ไม่มีกำลังดูดไอดี
CX 20 ผมเคยดับแบบนี้ครังหนึ่งแบบขับถึงหน้าบ้านแล้วดับเลย สตาร์ทก็ติดได้แต่สั่นและเดินไม่เรียบ ผลก็คือคาร์บูมีปัญหา
ถ้ารถเป็นระบบหัวฉีดและมีระบบ ECU น่าจะดูเรื่องปั๊มน้ำมัน(ปั๊มติ๊กครับ) และ ECU ด้วย มันอาจเสีย

