Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/idomy/domains/vlovepeugeot.com/public_html/forum/Sources/Load.php(249) : runtime-created function on line 3
 ติดวงจรตัดแก๊ส ถ้าเครื่องดับให้กับ PG505
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024 เวลา 22:50:06

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  ติดวงจรตัดแก๊ส ถ้าเครื่องดับให้กับ PG505
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดวงจรตัดแก๊ส ถ้าเครื่องดับให้กับ PG505  (อ่าน 26193 ครั้ง)
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« เมื่อ: วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2007 เวลา 02:49:01 »


รถผมติดแก๊สแบบใช้ Switch 2 ทาง โยกแก๊ส-น้ำมัน มีปัญหาว่าบางทีจอดติดเครื่องทิ้งไว้ เครื่องดับ
แก๊สก็ปล่อยออกมาตลอด เลยคิดว่าถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ แล้วเครื่องดับ แต่แก๊สยังปล่อยอยู่ก็คงอันตรายมาก
เลยคิดทำวงจรง่ายๆ มาแก้ปัญหานี้ คือ วงจรหน่วงเวลา โดยใช้ Pressure Switch ของน้ำมันเครื่อง
มาเป็น sensor
การทำงาน เมื่อบิดกุญแจตำแหน่ง ON และโยก Switch มาจ่ายแก๊ส ถ้าไม่ Start ภายใน 6 วินาที
หรือเครื่องดับไป เกิน 6 วิ วงจรหน่วงเวลาจะทำงาน ตัด Solenoid จ่ายแก๊ส ครับ

ในภาพแนบ วงจรก็โหลดตาม Net มาอะครับ ที่สำคัญมี 2 อย่าง คือ
1. Megnetic Relay ต้องเป็นแบบ Contact  2 ทาง (มี NC=Normaly Close , NO=Normaly Open)
2. การปรับเวลา ของผมใช้ C ขนาด 1,000 uF ถึงจะหน่วงเวลาได้พอดี (เรื่องค่า C คงต้องลองเลือกเอานะครับ)

ผมเพิ่มพาสเซิล (ไม่รู้เรียกถูกเปล่านะครับ ก็คือไอ้ลำโพงเสียงแหลมตัวเล็กๆนะครับ) ขนานกับ Coil ของ
Megnetic Relay เพื่อให้มีเสียงเตือนถ้าวงจรทำงานด้วยนะครับ ดังนั้นวงจรเลยต้องอยู่ในตัวรถ แต่ถ้าไม่ต้องการ
เสียงเตือน เอาวงจรไปไว้ในห้องเครื่องก็จะง่ายขึ้นมาก แต่ไม่รู้อุปกรณ์ Electronic จะทนร้อนได้ดีหรือเปล่านะครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2007 เวลา 02:53:51 »


ตำแหน่ง Pressure SW. จะอยู่ตรงกรองน้ำมันเครื่องครับ ตามภาพ
รถผม wiring สายใหม่ เข้าไปในตัวรถ (เนื่องจากขี้เกียจหาปลายสาย ถ้าใครรู้ว่าปลายสายในรถอยู่จุดใด ก็พ่วงจุดนั้นได้นะครับ คงง่ายกว่า)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2007 เวลา 02:58:19 »


อันนี้ รูปอุปกรณ์ครับ แผงวงจรก็ใส่ไว้ในที่ครอบแปรงสีฟันซะงั้น
เมื่อ wiring สายเสร็จ ก็เอาสายไฟผูกกล่องแผงวงจรไว้แถวคอพวงมาลัย
ส่วน Relay ก็ยึดน๊อตไว้กับ Relay เดิมได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 มีนาคม 2007 เวลา 05:22:25 »


ขอบคุณ คุณหอมแดงมากนะครับยอดเยี่ยมกระเทียมดองครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 08 มีนาคม 2007 เวลา 05:51:03 »


น่าจะเรียกว่า  Buzzer บัสเซอร์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2007 เวลา 00:04:40 »


ขอเพิ่มเติม แก้ไขวงจรหน่อยนะครับ

พอดีใช้แล้วเพิ่งสังเกตุเห็นตอนกลางคืน ไฟเตือนน้ำมันเครื่องโชว์เรื่อๆ เลยไล่วงจรดู ปรากฎว่าลืมดูไป กระแสไฟเตือนน้ำมันเครื่อง มันดันไปวนผ่านวงจร-ผ่านโซลีนอยด์หม้อต้ม ลงกราวด์ได้ เลยต้องเพิ่ม เติม Diode ให้ Block กระแสไว้อีกตัว และก็เพิ่มเติม Buzzer ในรูปวงจรด้วย (ขอบคุณคุณ Anek ที่ช่วยบอกชื่ออุปกรณ์ที่ถูกต้องครับ)  Cheesy
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
SamRauaY phojanpetch
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2007 เวลา 10:46:35 »


อุปกรณ์หรือชุดคิทหาซื้อได้ที่ไห้ครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #7 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 21 กันยายน 2007 เวลา 19:16:04 »


เป็นแนวคิดที่ดีครับ แต่ของผมจะง่ายกว่ามากไม่ต้องไปหาอุปกรณ์ให้ยุ่งยากด้วยครับ ลองพิจรณาดูนะครับ
ผมใช้สวิชแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นตัวตัดแก๊สครับ คือจั๊มสายที่สวิชน้ำมันเครื่อง แล้วเอาไดโอดตัวใหญ่หน่อยมาบล๊อกกันไปย้อนกลับมาที่สวิช แล้วเอาสายด้านปลายไปต่อเข้ากับรีเลย์เพื่อดังไปตรงจากแบตฯเอามาต่อกับสวิชที่ใช้สำหรับปรับระหว่างแก๊สกับน้ำมันครับ เวลาเปิดสวิชกุญแจไปน้ำมันเครื่องจะโชว์ แต่ไปจะไม่จ่ายมาที่รีเลย์ เพราะจะวิ่งลงกาวด์ที่เครื่อง พอสตาร์ทเครื่องเริ่มหมุนไฟสวิชน้ำมันเครื่องจะดับ ไปก็จะวิ่งมาที่รีเลย์ ๆ ก็จะจ่ายไปจากแบตมาที่สวิชเพื่อไปเปิดสวิชจ่ายแก๊สอีกที พอเครื่องดับสวิชแรงดันน้ำมันจะติดไปก็จะไปลงกาวด์ที่เครื่อง รีเลย์ก็จะตัดไปทันที แก๊สก็จะหยุดจ่ายทันทีครับ พอเข้าใจไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2007 เวลา 01:31:49 »


ขอ Diagram ดีกว่าครับ คุณ ekachai V  อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ โดยเฉพาะหลักการ ตอนเครื่องดับอยู่ (ก่อน Start) กับขับแล้วเครื่องดับไป จะSense อย่างไรถ้ามีแค่ Diode กับ Magnetic Relay น่าสนใจครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 17 ตุลาคม 2007 เวลา 22:58:58 »


ขอโทษครับที่เข้ามาตอบช้า เพราะไม่มีเวลา
พอเพิ่งใช้เน็ตเป็น แต่ทำอย่างอื่นไม่เป็นนอกจากพิมพ์ เลยไม่สามารถที่จะส่งภาพไดอะแกรมได้
หลักการง่าย ๆ ก็คือใช้สวิชท์แรงดันน้ำมันเป็นตัวจ่ายและตัดไปไงครับ การที่ใส่ไดโอดมาก็ป้องกันไฟย้อนกลับกรณีฉุกเฉินเท่านั้นครับ ที่จริงไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #10 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2007 เวลา 00:01:42 »


คือว่าสนใจครับ แต่อ่านแล้วไม่เข้าใจ เลยรบกวนคุณ ekachai v ช่วยบอกจุดเชื่อมอุปกรณ์ตามหมายเลข ตามภาพแนบให้หน่อยนะครับ แล้วผมจะวาดภาพเต็มเอามาให้เพื่อนสมาชิกดูอีกที ถ้าง่ายได้ฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกัน แล้วปลอดภัยด้วย ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกท่านอื่นด้วยครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #11 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2007 เวลา 18:53:50 »


ผมดูรูปแล้วบางรูปดูไม่ค่อยออกว่าเป็นรูปของอะไรแต่จะค่อย ๆ แกะแล้วกัน ถ้าเป็นไปได้ช่วยวาดใหม่มีอุปกรณ์ดังนี้
1.ตัวสวิตท์แรงดันน้ำมันเครื่อง
2.ไดโอด
3.สวิตท์ 3 ทาง (สำหรับโยกไปแก๊สหรือน้ำมัน)
4.สวิตท์ตัดน้ำมันเชื้อเพลิง
5.สวิตท์หม้อต้มแก๊ส
6.รีเรย์ 5 ขา 1 ตัว
ส่วนตามรูปที่วาดมาขอลองก่อนนะครับ
ถ้า oil sw หมายถึงสวิตท์แรงดันน้ำมันเครื่อง หมายเลข 10, 11, 12 หมายถึงสวิตท์ 3 ทาง ก็จะต่อสายไฟดังนี้ครับ
5 ต่อ 13
14 ต่อ 8
9 ต่อ 11
12 ต่อ 6
10 ต่อ 15 ( 15คือสวิตท์ตัดน้ำมันเชื้อเพลิง)
ส่วนรีเลย์ ใช้ 5 ห่รือ 4 ขาก็ได้ ที่ปกติปิด
การต่อรีเลย์คงไม่ต้องอธิบายกระมังครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #12 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2007 เวลา 02:34:36 »


ขอโทษทีครับ ผมไม่ได้อธิบายความหมายอุปกรณ์ เลยทำให้คุณ ekachai v งง ต้องขออภัยจริงๆ ผมได้วาดรูปมาใหม่แล้วครับ

ต้องรบกวนคุณ ekachai v ต่อวงจรใหม่อีกทีนะครับ

ปล. รีเรย์ 5
- 8, 9 เป็นคอล์ย
- 12 เป็นขากลาง
- 10 ปกติปิด (NC = Normally Close)
- 11 ปกติเปิด (NO = Normally Open)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2007 เวลา 19:59:18 »


ok ครับ แบบนี้ได้เลย
เริ่มจากจั๊ม 15 ลากสายมาเข้ากับไอโอดขา 13
ขา 14 ต่อเข้ารีเลย์ ขา 8
รีเลย์ขา 9 ลงกราวน์
ขา 12 ไปเข้าขัวบวกแบต 1
ขา 11 ต่อเข้าสวิต์ 5 ของสวิตท์ 3 ทาง
4 ต่อเข้าสวิตท์หม้อต้มแก๊ส 6
7 ลงกราวน์
3 ต่อเข้ากับสวิต์ตัดน้ำมันเชื้อเพลิง 16
17 ลงกราวน์
ส่วนสวิตท์กุญแจไม่เกี่ยว เพราะเวลาเปิดสวิตท์กุญแจ on ไฟบวกจะไฟรอที่สายของสวิตท์แรงดันน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่จะถูกลงกราวน์ตอนเครื่องดับ
ลองเอามิเตอร์วัดดูที่สายสวิตท์แรงดันน้ำมันเครื่องดู เวลาเครื่องติดจะเป็นไฟบวก พอเครื่องดับจะเป็นไฟลบทันทีครับ ไฟก็จะไม่จ่ายมาที่รีเลย์ ๆ ก็จะไม่จ่ายไฟไงครับ แก๊สหรือน้ำมันก็จะถูกตัดไฟทันทีที่เครื่องยนต์ดับ ปลอยภัย 100 เปอร์เซ็นต์ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #14 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2007 เวลา 01:17:27 »


คุณ ekachai v ผมวาดรูปตามวงจรที่คุณบอกมาแล้วครับ แต่แบบนี้มันจะสตาร์ทรถไม่ได้นะสิครับ
เพราะขณะเครื่องดับ จุด 15 ไม่มีแรงดัน ,ขา + ต่อเข้า 12 แล้ว 11 ไปต่อเข้าสวิตท์ 3 ทาง (จุด 11 - 12 เป็น NO : Normally Open)  Relay Coil ไม่ดูด นะครับ ไม่มีแรงดันต่อไปยังสวิตท์ 3 ทาง ที่จะไปเลี้ยง Solenoid ครับ

แต่ถ้าเอาจุด 5 ไปต่อกับ 10 แทน จะสตาร์ทได้ แต่พอสตาร์ทติด จุด 15 ก็จะมีแรงดัน ไปเลี้ยง Relay Coil มันก็จะตัดไฟไปเลี้ยง Solenoid อีกเครื่องก็จะดับนะครับ

ไม่ทราบผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ แต่ถ้าไล่ตามวงจรก็ควรเป็นเช่นนั้น และรถคุณ ekachai v ใช้วงจรแบบนี้อยู่หรือเปล่าครับ ไม่ทราบว่าทำงานอย่างไร
และที่สำคัญ ไม่ควรนำไฟบวกจาก Batt. ไปต่อใช้กับ Relay โดยตรงนะครับ เพราะ Relay พวกนี้มีโอกาสค้างได้ เกิดโชคร้าย เราโยกสวิตท์ 3 ทาง ไปไว้ที่ Gas แล้วดับเครื่อง แต่ Contact Relay มันดันค้าง แล้วเราไม่รู้รีบออกจากรถไปทำธุระ งานนี้แย่แน่ Gas ท่วมนะครับ ที่เตือนเพราะผมเคยมีประสบการณ์มาแล้ว Relay พัดลมหม้อน้ำค้าง พัดลมหมุนไม่หยุด กลับมา Batt. หมด เซ็งเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #15 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2007 เวลา 01:33:29 »


ถ้าจะใช้วงจรแบบนี้ ตามความคิดผมต้องติด push button switch เข้าไปตามรูป เวลาจะสตาร์ทรถก็ให้กด Switch นี้พร้อมสตาร์ท
พอสตาร์ทติดก็ปล่อย Switch ครับ
ซึ่งไม่รู้ตรงกับของคุณ ekachai v หรือเปล่านะครับ อย่างไรรอคุณ ekachai v มาอธิบายวงจรเดิมอีกทีนะครับ

ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2007 เวลา 01:59:37 »


 Shocked!! นึกขึ้นได้ครับ เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ วงจรแบบ gas circuit 3 และ 4 นี้ จะทำให้ไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัดโชว์เรืองๆ ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ติดนะครับ
และ Relay ที่จะใช้ ไม่ควรเป็น Relay 12 V. เพราะมันจะไปผ่านหลอดไฟหน้าปัด ซึ่งถือเป็นความต้านทาน(R)ตัวหนึ่ง ทำให้กระแสที่มาเลี้ยง Megnetic Coil of Relay น้อยกว่าที่โรงงาน Relay ออกแบบไว้(แรงดูด Contact แปรผันตาม Flux, Flux แปรผันตามกระแส ) ใช้ไปนานๆ อาจทำให้แรงดูดไม่พอ ทำให้ Relay รวนได้ครับ แต่ถ้าใช้ Relay แรงดันต่ำไป ค่า R ก็จะต่ำตามไปด้วย ทีนี้ก็จะทำให้ไฟหน้าปัดติดสว่างขึ้น คราวนี้ถ้าน้ำมันเครื่องต่ำจริงก็จะไม่มีการเตือนกันหละครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #17 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2007 เวลา 14:56:38 »


ผมใช้วงจรตามที่บอกแหละครับ แต่เวลาสตาร์ทจะลากยาวนิดหน่อย เพราะเวลาเครื่องยนต์หมุนก็จะมีแรงดันน้ำมันไปดันสวิตช์แล้ว ไฟก็จะจ่ายไปที่รีเลย์ทันทีครับ
แต่มาผมได้เพิ่มสายไปบวกอีกหนึ่งเส้นจั้มมาจากรีเลย์มอเตอร์สตาร์ทครับ โดยใส่ไดโอดดักไว้อีกหนึ่งตัวเพื่อไม่ให้ไฟบวกไหลย้อนกลับไปที่มอเตอร์สตาร์ทเวลาเครื่องยนต์ติด แบบนี้สตาร์ทชึ่งเดียวติดเลยไม่ต้องลากยาว
ถ้าจะใส่สวิตช์เพิ่มแบบ่คุณก็ได้แต่ยุ่งยากต้องคอยกดสวิตช์ทุกครั้งเวลาสตาร์ท
ส่วนเรื่องรีเลย์ค้างผมยังไม่เคยเจอ ถ้ากลัวค้างก็ใช้รีเลย์ดี ๆ เท่าที่กระเป่าทนได้ หรือสับสวิตช์ 3 ทางไว้ที่ ออฟทุกครั้งที่ตับเครื่องยนต์
หริออาจจะเอาไฟบวกที่ผ่านสวิตช์กุญแจแทนไฟบวกจากแบตโดยตรงครับ แต่ระวังสวิตช์กุญแจอายุจะสั้นนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #18 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2007 เวลา 14:58:22 »


ส่วนเรื่องรูปไฟน้ำมันเครื่องจะติดเรือง ๆ จริงครับ จะเห็นฉะเพาะตอนกลาง
คืนเท่านั้น กลางวันมองไม่รู้ กระแสไฟที่ผ่านรีเลย์น้อยลงนิดหน่อยไม่มีปัญหาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #19 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2007 เวลา 21:23:45 »


นาน ๆ เดือนละครั้งผมจะเข้ามาทีเฉพาะตอนอยู่ที่เชียงราย เพราะเน็ตฟรี ถ้าอยากได้คำตอบเร็วโทรมาคุยกันก็ได้ครับ 0897234666 เอกชัย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าหอมแดง
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #20 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2007 เวลา 01:21:04 »


เข้าใจแล้วครับคุณ ekachai v แต่การลาก Motor Start ยาวอาจไม่เป็นผลดีนักนะครับ และเท่าที่ใช้ กรณี Start รถตอนเช้าครั้งแรก แรงดันน้ำมันเครื่องจะขึ้นช้า โดยสังเกตุจากไฟน้ำมันเครื่องจะดับช้ากว่าปกติ อาจต้องเร่งเครื่องช่วย และเท่าที่เคยเจอ กรองน้ำมันเครื่องก็มีส่วนนะครับ ถ้าของดี น้ำมันเครื่องจะขึ้นเร็วกว่าครับ

1. การใช้ไฟบวกจาก Motor Start มาช่วยเป็นแนวคิดที่ดีเลยครับ แต่ผมคิดว่ายังแก้ปัญหาการที่น้ำมันเครื่องขึ้นช้าตอนเช้าไม่ได้ครับ อาจต้อง Start ลากยาวนิดหน่อย แต่ก็ดีกว่าแบบไม่แก้อะไรเลย
2. การใช้ไฟบวกจาก Motor Start อาจเอาไฟจากหลัง Switch กุญแจ ก็ได้ใช่ไหมครับ (คงเหมาะกว่ากรณีที่ติดวงจรไว้ใต้ Console)
3. ผมขออนุญาติดัดแปลงวงจรคุณ ekachai v เพื่อให้ดีขึ้นและแก้ปัญหารูปไฟน้ำมันเครื่องจะติดเรือง ๆ นะครับ เผื่อเพื่อนสมาชิกจะนำไปใช้ โดยการดัดแปลงนี้จะทำให้ Relay 5 ขาทำงานเฉพาะตอน Start (ตัดปัญหาไฟไปเลี้ยงแช่ที่ Relay Coil) และแรงดันที่ Relay Coil ใช้งานจะเป็น 12 V. เต็มๆ
4. ตามรูป ถ้าเพื่อนสมาชิกจะไปทำใช้ ก็มีทางเลือก อาจใช้แบบของคุณ ekachai v ที่นำไฟบวกของ MotorStart มาช่วย (เส้นสีน้ำตาล)
หรือใช้ Push Button Switch (Switch กดติด ปล่อยดับ) มาช่วย (เส้นสีเขียวอ่อน) ครับ

ถ้าคุณ ekachai v มีแนวคิดอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ จะได้มีทางเลือกดีๆที่ทำให้รถใช้ Gas ของพวกเราปลอดภัยครับ
ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Knowledge Sharing is Power
rd
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310



« ตอบ #21 เมื่อ: วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2007 เวลา 11:33:17 »


สอบถามช่างติดตั้งแล้วเขาบอกว่า สวิทช์ ทาโมน่า รุ่น พีจี 3 มีทุกอย่างไม่ต้องมาทำอะไรอีก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

tts
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


« ตอบ #22 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มิถุนายน 2008 เวลา 17:59:36 »


พึ่งเอา 505มาขับยังไม่รู้ที่เติมนำมันเครื่องเลย อิอิ ช่วยบอกด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Old mAn&505
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393



« ตอบ #23 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 มิถุนายน 2008 เวลา 18:31:55 »


พึ่งเอา 505มาขับยังไม่รู้ที่เติมนำมันเครื่องเลย อิอิ ช่วยบอกด้วย
รุ่นไหนครับ ถ้าก่อน 2.0 ยืนหันหน้าเข้ารถตรงซุ้มล้อด้านคนนั่งจะอยู่ทางด้านในเหนือกรองเบนซินจะมีตัวล็อคอยู่ 3คัว
ส่วนรุ่น 2.0 อยู่เหนือขึ้นมาอยู่ข้างๆปากคาร์บู
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ไ ม่ รู้ ว่ า ซื้ อ เ พ ร า ะ อ ะ ไ ร  แ ต่ ใ ช้ แ ล้ ว . . " ช อ บ "
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!