306 S16 & XSi
สปอร์ต 3 ประตู แฮทช์แบค
ความลงตัว ทุกสัดส่วนที่ยากปฏิเสธ
ด้วยความสมบูรณ์แบบของ
ความสวยงาม คุณภาพดี พร้อมความปลอดภัย
เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi ได้พัฒนาออกมาเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้รถที่มีคุณภาพดีทุกส่วน ถูกต้องกับความต้องการมากที่สุด โดยมีแนวคิดให้มีความปราดเปรียว คล่องแคล่ว มากกว่า เปอโยต์ 306 แบบ 4 ประตู ซีดาน กับ 5 ประตู แฮทช์แบค แต่ยังคงอยู่บนพื้นฐานเดียวกันด้วยส่วนประกอบหลักๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะฐานล้อที่เท่ากันกับแบบ 5 ประตู แฮทช์แบค แต่ก็ได้ออกแบบประตูให้มีขนาดใหญ่กว่า เพื่อผลทางด้านการเข้า-ออก ของผู้โดยสาร พร้อมกับเสริมเหล็กกันกระแทกด้านในบานประตู นอกจากนั้นโครงสร้างตัวถังตรงบริเวณคานพื้นกับหลังคายังเสริมด้วย CROSS MEMBER เสริมความแข็งแกร่งโดยรวมอีกด้วย เพื่อความทนทานของตัวถัง ยังได้นำไปชุบ GALVANIZED เพื่อทนกับการเกิดสนิมกับตัวถัง
รูปทรงภายนอก เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi มีรูปทรงภายนอกคล้ายกัน ที่จะแตกต่างกันก็จะเป็นเพียงรายละเอียดปีกย่อยของสีกระจกมองข้าง ซึ่งตัว S16 จะเป็นสีเดียวกับตัวรถ ที่เหลือจะเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้ามีสปอยเลอร์ในตัวฝังไฟตัดหมอกไว้ตรงมุมซ้าย/ขวา ชายล่างประตูติดตั้งสเกิร์ตทั้งซ้าย/ขวา เส้นสายด้านข้างโค้งมนกลมกลืนทั้งด้านซ้าย/ขวา เพื่อผลทางด้านอากาศพลศาสตร์ ด้านหลังมีกระจกบังลมขนาดใหญ่มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี กันชนมีสปอยเลอร์ในตัว ไฟท้ายได้รับการออกแบบสวยงาม มองเห็นชัดเจน แม้ขับในเวลากลางคืน
ภายในห้องโดยสาร ปกติรถ 3 ประตู แฮทช์แบค ความกว้างขวางสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ค่อนข้างที่จะแคบกว่ารถซีดาน โดยเฉพาะที่นั่งตอนหลังกับทัศนวิสัยการขับขี่ด้านหลัง แต่สำหรับ เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ภายในห้องโดยสารตอนหลังกว้างขวางสะดวกสบายมากกว่ารถ 3 ประตู แฮทช์แบค หลายๆรุ่นที่เคยสัมผัส และมีทัศนวิสัยการขับขี่ด้านหลังมองเห็นค่อนข้างเคลียร์ ไม่มีอะไรมาบังตา แผงหน้าปัดออกแบบและจัดวางอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ ถูกจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ดี ง่ายต่อการใช้งาน ให้ความสะดวกทุกๆอิริยาบถของการใช้งาน เนื่องจากการออกแบบได้คำนึงถึงสรีระของผู้ขับและผู้นั่งเป็นสำคัญ นอกจากนั้นยังเพิ่มความสวยงามอีกด้วย แผงหน้าปัดเป็นลายไม้ มาตรวัด เกจ์วัดต่างจัดวางมองเห็นและใช้งานง่าย อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีครบทั้ง กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ต ให้ความกระชับมือพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง รุ่น S16 เสริมความหรูหราเบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้ เบาะหลังหุ้มด้วยหนังแท้ออกแบบให้ถูกต้องกับสรีระ พร้อมกันขโมยแบบรีโมท ในรุ่น XSi เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตมีความกระชับหุ้มด้วยวัสดุชั้นดี เช่นเดียวกับเบาะหลัง ที่ถูกออกแบบให้เน้นสรีระของผู้โดยสารเป็นหลัก ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยดึงกลับอัตโนมัติ แบบ 3 จุด ทุกที่นั่ง ห้องโดยสารตอนหลังออกแบบได้ดี ผู้โดยสารที่มีความสูงกว่า 170 ซม.นั่งได้สะดวกสบาย แถมยังเหลือพื้นที่เหนือศีรษะอีกมาก เปอโยต์ 306 ทุกรุ่นทุกแบบติดตั้งเครื่องปรับอากาศควบคุมการทำงานโดยอัตโนมัติ และทันสมัยด้วยการใช้สาร R143 เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วย
สมรรถนะเครื่องยนต์สูงไม่เป็นสองรองใคร 306 S16 ใช้เครื่องยนต์ รหัส XU 10J4 มีแรงม้าสูงสุด 150 PS เกียร์ธรรมดาเดินหน้า 5 จังหวะ
306 XSi ใช้เครื่องยนต์ รหัส XU 10J2 มีแรงม้าสูงสุด 123 PS เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะ
เปอโยต์ 306 S16 เครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2,000 ซีซี DOHC 16 VALVE มีระบบ VARIABLE TUNING INLET
SYSTEM ( ACAV ) ซึ่งเป็นระบบควบคุมการลื่นไหลของไอดีให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์
สามารถ รีดแรงม้าออกมาสูงสุด 150 แรงม้า/6,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 19.0 กก.-ม./3,500 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดาเดินหน้า 5 จังหวะเข้ากันได้ดี
ช่วงลองขับเกียร์1-3มีอัตราเร่งค่อนข้างดี แรงบิดในรอบต่ำดีมาก การขับขี่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้ระหว่างที่วิ่งอยู่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด อัตราเร่งแซงในช่วงต้นสามารถเร่งแซงได้ทันใจ คลัตช์ให้ความนุ่มนวล ไม่เมื่อยแม้ขับอยู่ในสภาพการจราจรที่เป็นเวลานาน การขับในเมืองที่เกียร์ 4 ยากที่จะใช้งาน หากจะใช้ก็ต้องวิ่งออกนอกเมือง ช่วงขับออกนอกเมืองมุ่งหน้าไปทางพัทยานั้น เครื่องยนต์ XU 10 J4 ให้สมรรถนะที่ประทับใจทุกๆเกียร์ แต่ละเกียร์ให้ความต่อเนื่องกันได้ดี แม้บางช่วงลากรอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูงทุกๆเกียร์ อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ที่โรงงานเคลมไว้ 9.2 วินาทีนั้น ช่วงที่ลองขับสามารถทำได้ใกล้เคียงทีเดียว อัตราเร่งแซงสามารถทำได้อย่างที่ต้องการ ไม่ต้องลุ้นว่าแซงได้ไม่ได้ การเปลี่ยนเกียร์ก็แม่นยำไม่มีหลงเกียร์ เสียงเครื่องยนต์เงียบไม่ทำให้รำคาญ แต่หากวิ่งเกิน 140 กม./ชม. แล้วอาจมีเสียงลมปะทะเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารบ้างเล็กน้อย ความเร็วที่ 160 กม./ชม. นั้น สามารถเรียกมาได้เร็วแบบไม่ต้องลุ้น ยิ่งเล่นรอบเครื่องยนต์เกินกว่า 3,500 รอบต่อนาทีแล้ว รับรองไม่ผิดหวัง ขับสนุกทุกเกียร์
เปอโยต์ 306 XSi ใช้เครื่องยนต์แถวเรียงแบบ 4 สูบ ขนาด 2,000 ซีซี SOHC 8 VALVE จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แรงม้า สูงสุด 123 แรงม้า/5,750 รอบต่อนาที และแรงบิด 18.3 กก.-ม./2,750 รอบต่อนาที ในรุ่นนี้มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะของZF การลองขับเปอโยต์ 306 XSi ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติ ความเหมาะสมจริงๆ ควรจะลองขับในเมือง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพการจราจรในเมือง อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่ามันขนาดไหน XSi ให้การตอบสนองในการขับขี่ได้ดีมาก อัตราเร่งถึงแม้จะมีน้อยกว่าตัว S16 แต่กลับให้ความนุ่มนวลมากกว่า อาการกระชากกระตุกจะไม่มีแสดงออกมาแต่อย่างใด การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งหรือตอนออกเกียร์ 1 นั้น เกียร์ ZF ทำงานด้วยความนุ่มนวล ซึ่งให้ความแตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติของรถบางรุ่นบางยี่ห้อ การใช้งานในเมืองบางครั้งจำเป็นต้องซอกแซกเข้าซอยนั้นออกซอยนี้ มีความคล่องแคล่ว หรือแม้กระทั่งตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีที่จอดรถแคบ XSi สามารถเข้าจอดได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว แม้จะเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง แต่ก็สามารถวิ่งใช้งานออกนอกเมืองได้ดี ไม่แพ้กัน อัตราเร่งแซงที่ได้ให้การตอบสนองพอสมควร ถึงแม้ไม่หวือหวา แต่ก็พอตัว อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ที่โรงงานเคลมไว้ 10.2 วินาทีนั้น สามารถทำได้ใกล้เคียง อัตราเร่งแซงก็อยู่ในขั้นที่ดี ไม่อืดหรือขึ้นช้าแต่อย่างใด ซึ่งหากต้องการความหวือหวาสามารถทำได้ โดยการเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ที่ D3 ก็จะได้อัตราเร่งแซงที่ค่อนข้างดีใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดา ความเร็วที่ประมาณ 140 กม./ชม. สามารถเรียกมาได้สบายๆ แต่ก็ยังไม่เท่ากับเจ้า S16 ซึ่งมีสมรรถนะที่สูงทั้งเครื่องยนต์กับเกียร์ ในความเร็วดังกล่าวก็เช่นกันที่อาจมีเสียงลมปะทะด้านข้างให้ได้ยินบ้างเป็นบางครั้ง
สรุป การลองขับ เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi ในสมรรถนะของเครื่องยนต์กับเกียร์นั้น ทั้ง 2 รุ่น อยู่ในเกณฑ์ที่ดีให้การตอบสนองในการใช้งานได้ต่างกัน ในแง่ของความหวือหวา ในการขับที่การทำงานของรอบเครื่องยนต์ที่เกิน 3,500 รอบต่อนาที แต่หากอยู่ในรอบที่ต่ำ ทั้ง 2 รุ่นให้แรงบิดที่ใกล้เคียงกัน
ช่วงล่างกับเบรกเปอโยต์ไว้ใจได้ การออกแบบช่วงล่างของเปอโยต์ เป็นที่ยอมรับกันว่าให้การยึดเกาะถนนเป็นเยี่ยมตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้แล้ว เปอโยต์ 306 ทั้ง 2 รุ่นก็เช่นเดียวกัน ด้านหน้าจะเป็น ชิวโดแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเทรลลิ่งอาร์ม ทอร์ชั่นบาร์ และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างเยี่ยมต้องทำงานร่วมกับระบบเบรกที่ดีแบบอิสระ 2 วงจรไขว้ ด้านหน้าดิสค์เบรกมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังดิสค์เบรก
ระหว่างที่ลองขับ เปอโยต์ S16 กับ XSi ในเมือง ซึ่งต้องใช้ความเร็วไม่สูงนัก แต่ต้องผจญกับสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่ราบเรียบนัก แถมเบรกก็ต้องใช้งานบ่อย ช่วงล่างทั้ง 2 คันให้ความนุ่มนวลไม่แข็งกระด้างหรือไม่มีอาการโยนหน้าโยนหลังแต่อย่างใด ส่วนเบรกสามารถหยุดได้ตามสั่ง ถึงบางครั้งต้องวิ่งถนนที่น้ำท่วมขัง จริงๆแล้วช่วงล่างกับเบรกรถทั้ง 2 รุ่น สามารถใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี การวิ่งออกนอกเมือง เปอโยต์ 306S16 กับ XSi ให้การยึดเกาะถนนดี การเข้าโค้งหรือออกโค้ง ไม่มีอาการอะไรแสดงออกมา แม้วิ่งอยู่ในความเร็วสูงระดับ 100 ถึง 120 กม./ชม.นิ่ง การทำงานของเบรกในความเร็วระดับนี้ สามารถหยุดได้ตามที่ต้องการ แม้บางช่วงที่ลองขับจะใช้ความเร็วสูงกว่าระดับ 140 ถึง 160 กม./ชม. ระบบเบรกก็สามารถทำหน้าที่ได้ดี รถยนต์ที่มีเพาเวอร์พวงมาลัย ในความเร็วที่เกิน 160 กม./ชม. หากเป็นรถแถบเอเซียแล้ว มักจะเกิดอาการหน้าลอยให้ผู้ขับเกิดความรู้สึก แต่สำหรับ เปอโยต์ 306 ทั้ง 2 รุ่น ไม่มีอาการดังกล่าวแสดงออกมา ยิ่งบางช่วงที่ลองขับความเร็วอยู่ที่ประมาณ 180 กม./ชม. รถทั้ง 2 คัน ยังสามารถเอาอยู่ หรือ อยู่ในความควบคุมของผู้ขับ แต่ต้องขับในสภาพถนนที่ดี ไม่มีรถวิ่งมากนัก
สรุป การลองขับโดยรวมแล้ว เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi เป็นรถที่มีสมรรถนะที่ดี สามารถใช้ได้ทั้งในและนอกเมือง ให้การตอบสนองที่ดีทุกสภาพขับขี่ มีรูปทรงสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งหากใครเป็นผู้ที่ชอบความเร็วที่หวือหวา มีอัตราเร่งตอบสนองที่ดีทุกเกียร์ ต้องหันมาดู S16 สมรรถนะของเครื่องยนต์ถือว่าไม่เป็นรองใครในระดับเดียวกัน แต่หากต้องการความสะดวกสบายมากขึ้นและไม่ต้องการสมรรถนะที่หวือหวามากนักต้องเป็น XSi แต่ก็มีกำลังพอตัวยิ่ง ถ้าหากเข้าใจในเกียร์อัตโนมัติแล้วจะทำให้ขับสนุก และ
ถ้าจะเป็นการกล่าวกันจริงๆ รถทั้ง 2 รุ่นเป็นรถที่เหมาะสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่มที่ชอบอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไม่ซ้ำใครแล้ว เปอโยต์ 306 S16 กับ XSi น่าจะเป็นทางออกที่ดีทีเดียว ที่มาข้อมูล: จาก ทดสอบในประเทศ โดย คุณเจษฎา วงศ์พานิช นิตยสาร กรังด์ปรีซ์ ฉบับ พฤศจิกายน 2538
รถยนต์ เปอโยต์ 306 S16 ในขณะนั้น ราคา 1,100,000 บาท
รถยนต์ เปอโยต์ 306 XSi ในขณะนั้น ราคา 980,000 บาท