ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 12:24:45

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  406 EA9 รอบสวิงมากๆตอนติดเครื่องใหม่ๆ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 406 EA9 รอบสวิงมากๆตอนติดเครื่องใหม่ๆ  (อ่าน 2678 ครั้ง)
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2007 เวลา 08:10:38 »


ปัญหาตามหัวข้อครับ เมื่อวานเพิ่งเจอตอนเย็น จะกลับบ้าน สตาร์ทรถช่วง 10 นาทีแรกรอบสวิงมาก เครื่องมันพยายามเร่งเองไปที่เกิน 1000 Rpm แล้วตกลงมาที่รอบเดินเบา 750 Rpm แล้วสวิงขึ้นลง แอร์ไม่ได้เปิด ถึงเปิดก็ไม่มีผลเพราะ ECU 406 EA9 จะควบคุมรอบเครื่องเอง รอบจะนิ่งที่ 1000 Rpm สักพักก็จะตกมาที่รอบเดินเบาแล้วนิ่งที่รอบเดินเบา แต่ของผมสวิงมากๆ เครื่องสั่นเห้นได้ชัดช่วงที่มันไม่นิ่งเหมือนคนหายใจติดขัด


นั่งดูมันสักพัก 5 นาทีได้ ค่อนข้างแน่ใจว่าปัญหาน่าจะเป้นที่มอร์เตอร์เดินเบาสกปรก แต่เราเพิ่งเข้าศูนย์มาได้ 1000 กม.เอง รอจน 10 นาทีรอบก็ไม่นิ่ง เลย เร่งอัดให้มันนิ่งที่ 2000 Rpm แล้วยกหมดเลยตอนแรกๆรอบวูบมาที่ 500 เลย ทำอยู่สองสามครั้ง ปรากฏว่ารอบนิ่งสนิทที่ 750 รอบรอดูว่ามันนิ่งอีก 10 นาที ก็โอเคกลับบ้านได้

ผมมัวสนใจอย่างอื่นเลยไม่ได้ฟังเสีย ปั๊มลมที่ซุ้มล้อด้านซ้ายว่ามันทำงานหรือเปล่า คราวหน้าถ้าเป้นจะคอยฟังว่ามันเสียหรือเปล่า ปั๊มนี้ทำงานแค่ 1-2 นาทีแรกเท่านั้น

ไม่มีอะไรครับ เผื่อใครเจอก็อย่าตกใจลองทำอย่างที่ผมบอก เร่งรอบ เบิ้ลเครื่องสักพัก แล้วดูถ้านิ่งก็โอเค ถ้าไม่นิ่งก็ไปดูมอร์เตอร์เดินเบาว่าสกปรกหรือเสีย

อีกอย่างเพิ่งรู้การเข้าศุนย์บริการของ 406 D9 รุ่นผมเขาไม่ล้างมอร์เตอร์เดินเบาให้ ถ้าเจ้าเครื่องตรวจของเขาไม่แจ้งว่าต้องทำ ดังนั้นถ้าสัก 4 หมื่นกม. ก็สั่งให้ล้างเลยดีกว่า ไม่งั้นจะลุ้นแบบผม ถ้าเป็น 405 จะทำทุก 2 หมื่นกม.ทุกครั้งเขาทำให้ตอนเข้าเช็คเลย แต่แปลกที่ 406 ไม่ทำให้


ตอนเช้าก็ปกติดีครับ ว่าจะวิ่งอีกสัก 1 หมื่นกม. แล้วจะไปล้างมอร์เตอร์











 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pinky
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 461


« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2007 เวลา 08:12:52 »


ของpinky อาการคล้ายๆของคุณold-big ค่ะ จะเป็นมากช่วงเช้าด้วย
เดี๋ยวจะรอดูอาการก่อน ว่าหนักกว่าเดิมหรือเปล่า ถ้าเป็นมากก็จะลอง
ไปหาช่างเหมือนกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pong13
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2007 เวลา 21:56:24 »


ก่อนเกิดอาการนี้ หลังจากเติมน้ำมันรึเปล่าครับ
ผมก็เคยเป็น คือว่า ทุกครั้งเติมน้ำมันปั๊มประจำ แต่มีครั้งหนึ่งเปลี่ยนไปเติมน้ำมันปั๊มอื่น ก็เกิดอาการแบบนี้เหมืนกันครับ
วิธีแก้ก็เหมือนกัน เร่งรอบเครื่องสัก 2000 รอบ ก็หายครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2007 เวลา 07:46:12 »


ไม่ได้เปลี่ยนปั๊มครับ เติม Esso เหมือนเดิม และวันที่เป้นก็ไม่ได้เติมน้ำมันด้วยครับ
เข้าใจว่ามอร์เตอร์มันสกปรกครับ ใช้มานานไม่ได้ล้าง

อย่างที่บอกว่า D9 เขาไม่ล้างให้จนกว่าเเครื่องตรวจจะพบว่าผิดปกติ ช่างเขาว่างั้นนะครับ

ต่อไปนี้ ทุก 40000 กม. ผมจะให้ล้างแล้ว ไม่น่าจะแพงนะค่าล้าง



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KW
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 03 มิถุนายน 2007 เวลา 18:33:08 »


รถผมก็เป็นเหมือนกัน....เคยลองทำวิธีนี้เหมือนกันแต่ไม่หาย พอเร่งเครื่องไว้สักพักแล้วยกคันเร่งเครื่องดับเลย....วันต่อมาลองสตาร์ทเครื่องตอนเช้าก็ยังเป็นเหมื่อนเดิมเลยเปิดกระโปรงหน้าดู ลองจับปลั๊กเซนเซอร์ต่างๆดู ปรากฏว่าปลั๊กตรงบริเวณแถวท่ออากาศทางเข้าด้านบนของท่อไอดี ขยัตัวได้เลยจับขยับไว้ให้แน่นเหมื่อนเดิม รอบเครื่องเดินนิ่งขึ้นมากเกือบจะปกติ เลยใช้โซแน็กฉีดทำความสะอาดปลั๊กทุกตัวบริเวณนี้...ได้ผลครับ เครื่องเดินนิ่งรอบไม่สวิง และเกียร์ก็เปลี่ยนได้นุ่มนวลขึ้นด้วยครับ... Shocked
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kittipong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 01:47:37 »


ลองจับปลั๊กเซนเซอร์ต่างๆดู ปรากฏว่าปลั๊กตรงบริเวณแถวท่ออากาศทางเข้าด้านบนของท่อไอดี ขยัตัวได้เลยจับขยับไว้ให้แน่นเหมื่อนเดิม รอบเครื่องเดินนิ่งขึ้นมากเกือบจะปกติ เลยใช้โซแน็กฉีดทำความสะอาดปลั๊กทุกตัวบริเวณนี้...ได้ผลครับ เครื่องเดินนิ่งรอบไม่สวิง และเกียร์ก็เปลี่ยนได้นุ่มนวลขึ้นด้วยครับ... Shocked

คุณ KW รบกวน พอมีรูปบริเวณที่ทำความสะอาดไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 09:20:11 »


คุณ kittipong

      ถ้าปลั๊กที่คุณ KW หมายถึง น่าจะเป็นตัวสีฟ้าๆ ที่ใต้ท่ออากาศที่ตรงมาจาก Air box ครับ

      ส่วนรถผมตอนนี้หลังจากทำวันนั้นก็ไม่มีอาการอีกเลยนะครับ รอบสวิงเกิดได้หลายสาเหตุครับ ถ้าพบอาการดังกล่าวก็ลองตามวิธีที่เพื่อนสมาชิกได้ทำ แล้วหายก่อน เพราะส่วนมากไม่เสียเงินครับ ทดลองได้






แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kittipong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 15:23:58 »


 Smiley ขอบคุณครับ คุณ old-big
วันหลังถ้ามีอาการ จะได้ลองดูบ้างครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KW
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 23:47:02 »


ต้องขอโทษด้วยคครับที่ไม่มีรูป...แต่ปลั๊กที่ว่าอยู่ตรงบริเวณท่ออากศต่อกับท่อไอดีครับ  ด้านล่างจะมีเปลั๊กซ็นเซอร์รวมกันอยู่ประมาณสามตัวได้ ต้องเปิดท่ออากาศออกจะเห็นชัดและใช้โซแน็กฉีดทำความสะอาดบริเวณปลั๊กเซ็นเซอร์ ทุกตัวโดยไม่ต้องถอดปลั๊กออกก็ได้(ตอนที่ผมทำไม่ได้ถอดปลั๊กเลย) ลองทำดูครับอาจจะมีความชื้นหรือฝุ่นละอองเข้าไปสะสม....ขอให้หายไวๆนะครับ
 ปล.ควรฉีดทำความสะอาดบริเวณลิ้นปีกผีเสื้อด้วย.(D9 ของผมค่อนข้างเปื้อนเลยทำความสะอาดด้วยเลย)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!