GRI สำหรับใครที่คิดว่า คลัชแข็งมีวิธีปรับนะ ครับ
เปิดฝาหน้ามา มองลงไป ทางขวาล่าง จะเห็นก้านอยู่ก้านนึง พร้อมสลิงขึงอยู่ ทิศทางหันเข้าไปในตัวรถ
สายที่ว่านั่นคือ สายคลัชครับ
ถ้าดูแล้วมันจะขาดก็รีบเปลี่ยนครับ
และวิธีปรับความนุ่มหรือแข็งของคลัช ก็คือปรับความตึงหรือหย่อนของสายนี้นี่เองครับ
การปรับนี้ ควรจะยกรถขึ้นฮ้อยพอให้ล้อหน้าพ้นพื้นก่อนแล้วค่อยทำครับ เพราะว่ามันต้องลองเข้าเกียร์แล้ววิ่งดู
ณ ตรงก้านยึดสลิงนั่น มันจะมีน็อตอยู่ 2 ตัว ขันอัดกันอยู่
ให้เราเอาประแจมากครับ (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเบอร์ 10 กับเบอร์ 14)
แล้วก็ขันสวนทางกันครับ (จำไม่ได้แล้วว่าขันทางไหน ดูเกลียวอีกทีนะครับ)
พอน็อตตัวใหญ่มันคลายแล้ว เราก็ขันน็อตตัวเล็กจะเข้าหรือออกก็ได้ตามใจเรา
โดย ถ้าขันเข้าหาตัวรถ สายมันจะตึง คลัชมันจะแข็ง
ถ้าขันเข้าหาเรา สายมันจะหย่อน คลัชมันจะนิ่มครับ
ทั้งนี้ตอนตั้ง ต้องสตาร์ทรถ แล้วเหยียบคลัชเข้าเกียร์ 1 ขับดูด้วยนะครับว่า เข้าเกียร์ได้ไม่มีปัญหาหรือเปล่าครับ
ถ้าสายหย่อนไป มันจะมีอาการเกียร์เข้ายาก
ถ้าสายตึงไป มันจะมีอาการคลัชลื่น คือ ความเร็วได้ไม่ตรงกับรอบเครื่องแบบเก่า
พูดง่ายๆคือ รอบเครื่องมันขึ้น แต่ความเร็วยังต๊อกต๊อยอยู่ครับ
พอตั้งเสร็จก็ขันน็อตอัดกันเหมือนเดิมนะครับ แล้วไปลองวิ่งดูถ้าไม่พอใจก็ทำใหม่ครับ

