หลังจากทบทวนเปลี่ยนคาร์บิวใหม่ ตัวเก่าเกลี่ยวเสียไปสองรู สกรูไม่แน่นเหมือนอากาศจะเข้า ที่ช่างแนะนำให้หาของญี่ปุ่นมาใส่แทน แต่ด้วยวิญญาณของนักอนุรักษ์แบบดั่งเดิมไปตระเวณหา ได้คาร์บิวโซเล็กตัวเก่า แต่สภาพดีกว่า จากแหล่งที่เขาเปลี่ยนเครื่องไปใช้ของญี่ปุ่นแทน
ให้ช่างใส่ให้เรียบร้อย เดินเรียบดี แต่ไม่เชื่อก็ต้องจำใจเชื่อ ช่างใหญ่ใส่สายคันเร่ง ตัวสปริงดึงกลับผิดรู ทำให้คันเร่งไม่ดึงกลับ วิ่งกลัยไปให้เขาดูสองวัน เขาก็ปรับๆ ด้วยความชะล่า กว่าจะรู้ว่าที่มันไม่ดึงกลับเพราะใส่สปริงผิดช่อง เจ้าครัช วาลิโน่ ที่เพิ่งเปลี่ยนพร้อมเกียร์เดือนก่อนนี้ ก็มีอันตระธานไหม้ไปอีกแล้ว
รถไม่สามารถเข้าเกียร์ได้ หลังจากส่ง 405gr เข้าไปพักฟื้นที่อู่เสีย 2 วันเพิ่งไปรับเมื่อเย็นวาน รถปรับครับต่อให้มันอ่อน มันก็อ่อนดีกว่าเดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิมตรงเข้าเกียร์ยากกว่าเก่ามาก และที่สำคัญตอนนี้คือพยายามจะเข้าเกียร์ถอยหลังไม่ได้เลย แก้ไขต้องดับเครื่องก่อนเข้าเกียร์ตอนถอยหลัง
เลยต้องเอามาใช้ก่อน ปล่อยให้เด็กอู่พักกันในวันอาทิตย์ แล้วบอกให้เอาเข้าไปในเช้าวันจันทร์เพื่อรื้อออกมาดูอีก ตอนนี้สงสัยหวีครัชไม่คืน พยายามเข้าเกียร์ถอยจะดังครึดๆ ดังมากและเข้าเกียร์ทุกเกียร์ยาก
ท่านที่มีประสบการณ์ทำนองนี้หรือเปล่าครับ เกียร์เพิ่งจะเปลี่ยนเดือนก่อนที่อุบล เดือนนี้เปลี่ยนคาร์บิว แล้วมีแถมเครื่องเกียร์ ไงก็ต้องพึ่งช่างอีกที ทำไงได้ล่ะ เกียร์ตัวเก่า ก็อาการนี้ พอเปลี่ยนครัชแล้ว บางเกียร์เสียไปเลย ทนใช้ปีกว่า จนได้เปลี่ยนตัวใหม่อีกทีเมื่อเดือนตอนวันหยุดต่อกันครั้งที่แล้วที่อุบล ไม่เปลี่ยนก็เอากลับมาที่โคราชไม่ได้
จะแก้ไขอย่างไร เผื่อได้ไปแนะๆ อู่เขาหน่อยครับ

