รถญี่ปุ่นทั่วไปผมเองก็ไม่ทราบนะครับ แต่ของ 405 Mi16 ต่อตรงจาก Alternator ไปยัง Starter Motor และ Battery โดยตรงครับ โดยมีชุดควบคุมกระแสอยู่ในตัว Alternator เลยครับ ไม่ได้ใช้ ECU เป็นตัวควบคุมครับ
เรื่องสตาร์ทลากยาวและต้องเหยียบคันเร่งช่วยนี่คันของผมไม่เคยเป็นนะครับ เพียงแค่บิดกุญแจทีเดียว ติดโดยไม่เคยต้องเหยียบคันเร่งช่วยเลยครับ อาการของคุณอาจเกิดได้จากทั้งแรงดันน้ำมันและ/หรือระบบไฟจุดระเบิดครับ ลองไล่ดูก่อนครับ
หัวฉีด - Fuel Pressure Regurator (ปลายรางหัวฉีด) - กรองน้ำมันเชื้อเพลิง - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง โดยแรงดันในรางหัวฉีดปรกติของ Mi16 ต้องไม่ต่ำกว่า 3 บาร์ครับ
หัวเทียน - สายหัวเทียน - จานจ่าย - โรเตอร์ - คอยล์จุดระเบิด - โมดูลจุดระเบิด - ECU ถ้าเหตุเสียเกิดจากระบบไฟ นอกจากจะมีอาการติดยากแล้ว มักจะเกิดการ Backfire ด้วยครับ
กรองอากาศ - ท่อยางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อต้องไม่มีรูรั่วครับ
โชคดีครับ
ป.ล. อุปกรณ์ประเภทมีอายุการใช้งานในวงรอบการบำรุงรักษาตามปรกติ เช่น กรองน้ำมันเชื้อเพลิง กรองอากาศ หัวเทียน สายหัวเทียน ฯลฯ ผมแนะนำว่าควรเปลี่ยนตามระยะครับ โดยไม่ต้องรอให้เกิดอาการเสียก่อน

