เรื่องเหตุผลในการวางข้ามสายพันธุ์หรือโมดิฟายผมอธิบายระเอียดแล้วครับ และเห็นด้วยว่าแต่ละคนมีเหตุผลต่างกัน
ส่วนเรื่องอะไหล่มือสอง ผมมีประสพการณืตรงในการปล้ำซ่อมรถที่หาอะไหล่ยากๆ ผมก็ซื้ออะไหล่มือสองนี่แหละ จนเดี๋ยวนี้ผมนำเข้าอะไหล่เองจากญี่ปุ่น สั่งผ่านดิลเลอร์บ้าง แต่ของใหม่ตรงรุ่น ผมจะแชร์ประสพการณ์โมดิฟายให้ดู กับ การใช้อะไหล่มือสอง
เอาเหตุการณ์อะไหล่มือสองก่อนครับ: การซื้ออะไหล่มือสองเหมือนซื้อหวย ซึ่งต่อให้เซียนก็บอกอายุมันไม่ได้ว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน และ ร้านทั่วไปรับประกันกันเต็มที่ 7 วันครับ บ้างร้านไม่รับคืนด้วยซ้ำ รถผมเป็นมอร์เตอร์ไซต์นำเข้าจากญี่ปุ่นไม่มีในท้องตลาดเมืองไทย รีเลย์สตาร์ทเสีย ของใหม่ตรงรุ่นราคา 2200 บาท ของมือสอง 600 บาท เราเองไม่เคยซ่อมรถแบบใช้ของมือสอง แต่คราวนี้ลองเสี่ยงดูเพราะไม่ซีเรียสขี่แค่ในหมู่บ้าน ผมเปลี่ยนถึงสองครั้งจ่ายไป 1400 (ค่าแรงครั้งละ 100 บาท) ทั้งสองครั้งใช้ได้รวมแค่ 4 เดือนเอง ครั้งที่สามผมชั่งใจ ถ้าจ่ายอีก 600 รวมๆก็ได้ของใหม่แล้ว ถ้าผมตัดสินใจจ่ายค่าของใหม่ตั้งแต่แรกก็จบไปนานแล้ว ตกลงครั้งที่สามผมจ่ายซื้อของแท้ใหม่และตรงรุ่น ผมจ่าย 2300 บาท รวมค่าแรง ผมใช้รีเลย์ตัวนี้มาปีที่สองแล้วครับรถวิ่งมา 30000 กมแล้วนับตั้งแต่เปลี่ยนไป และไม่มีทีท่าจะเสียเลย ตกลงผมจ่ายค่าประสพการณ์ซ่อมรถมือสองไปถึง 3700 บาท แพงไหมครับ และสังเกตุไหมครับทุกครั้งที่เราเปลี่ยนอะไหล่จะต้องจ่ายค่าแรงช่าง นี่แหละที่เขาเรียกเสียน้อยเสียยาก ถ้าผมจ่าย 2300 บาทรวมค่าแรงตั้งแต่แรก ผมก็ไม่ต้องจ่ายค่าโง่ (หรือจะเรียกค่าเสี่ยงดวงก็ได้) 1400 บาทหรอกครับ แต่ก็อีกแหละ บางคนไม่เงิน 2300 ตอนนั้นก็เสี่ยงจ่าย 600 ไปก่อนแล้วค่อยว่ากันใหม่ นี่ก็แล้วแต่เหตุผลของแต่ละคน
มาดูการโมดิฟายแบบใช้ของไม่ตรงรุ่นกัน รถคันเดิมครับ รถคันนี้ผมซื้อมาเล่นโดยเฉพาะ โมดิฟายระบบครัชเพราะ ไม่มีของในไทย ผมนำเข้าได้แต่อยากลองการโม เลยใช้ทั้งผ้าครัชและแผ่นเหล็กรองครัชของรุ่นอื่นมาใช้ ความหนามันไม่ได้ใส่เข้าไปในชามครัชแล้วมันไม่พอดี รถเข้าเกียร์ไม่ได้ ผมกับช่างก็โมโดยการใส่แผ่นครัชเพิ่มเข้าเป้น 7 แผ่น ปกติมอเตอร์ไซต์ใช้แค่ 6 แผ่น มีการตกแต่งชามครัชด้วย โดยการเจียร์ชามเพื่อให้มันพอดี โอเครถวิ่งได้ครับ แต่ตอนผมรีดครัชแรงๆเพื่อเรียกแรงบิดเพื่อแซงรถคันหน้า ผลคือ ครัชลื่นครับมีอาการ clutch fade รถรอบตก บางครั้งก็เป็น บางครั้งก็ไม่เป็น อันตรายไหมครับ รถสภาพแบบนี้ ทำไมมันลื่นก็ผมใส่แผ่นที่ 7 เข้าไปเข้าใจว่าแรงกดของ สปริงครัชมันกดให้ผ้าครัชไปจับเกียร์ได้ไม่แน่นพอ นี่แหละรถสภาพไม่ 100% รถวิ่งได้แต่ไม่ชัวร์ โอเคโมดิฟายระบบครัชสายครัชก็ต้องโมดิฟายด้วยเพราะความยาวมันเพี้ยนไปแล้ว ผมก็ไปทำที่ร้านระฆังทอง สั่งได้จะเอายาวแค่ไหน ใช้มาอีก 40000 กม. จะยกครัชใหม่ทั้งระบบใช้ของแท้ทุกอย่าง ลองทายซิครับ ผมต้องจ่ายค่าอะไรบ้างจากการโมดิฟายครั้งนั้น และตอนนี้ต้องการมาที่ระบบ standard ของโรงงาน
ตกลง ผมต้องจ่าค่า ผ้าครัช แผ่นเหล็กรองครัช ชามครัช และ สายครัช ด้วยเพราะสองอย่างหลังผมไปเจียร์มันจนความหนามันเพี้ยนไป เห็นไหมครับ ถ้าผมจ่ายค่าผ้าครัชกับแผ่นเหล็กรองครัชของแท้ตั้งแต่แรก ผมก็ไม่ต้องจ่ายค่าชามครัชและสายครัชใหม่โดยไม่จำเป้น แถมไม่ต้อง เสี่ยงชีวิตตอนเร่งแซงรถคันหน้าเพราะครัชลื่นครับ ใช้ของแท้ผิดกันริบเลย ถ้าบิดแล้วปล่อยครัชเร็วๆนี่หน้าลอยเกือบตลอด
เอาแค่สองตัวอย่างครับ ที่จริงผมยังโมดิฟายเยอะกว่านั้น รถมอเตอร์ไซต์มันทำได้ไม่แพงมาก ระบบจุดระเบิดอย่าง CDI ก็ลองกันมาแล้ว จะเล่นของ เล็ก CDI เลยราคาแค่ 75% ของราคาของแท้จากญี่ปุ่น แรงกว่าของฮอนด้าแท้ญี่ปุ่นด้วย จะเอายังไงสั่งได้เขาทำให้ได้ แต่ยืนระยะไม่ได้ บิดนานๆมีวอดเพราะจ่ายไฟไม่คงที่ ท้ายที่สุดต้องมาจบที่ของแท้จากญี่ปุ่น คนที่เป็นกลุ่มคนใช้รถทั่วไปลองคิดดูครับ มันมีค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะต้องจ่ายปนอยู่เสมอ ที่สำคัญมันเสี่ยงกับชีวิตเหมือนกัน ใช้ไปวิตกกังวลไปว่าวันไหนวันเพี้ยนขึ้นมา
ร้านอะไหล่ที่ผมกล่าวถึงถ้าเป็นคนเล่นรถมอเตอร์ไซต์ และต้องซ่อมเองต้องรู้จักแน่นอน
สุดท้ายผมก็ไม่ได้แอนตี้การโมดิฟาย หรือ จะข้ามสายพันธุ์ เงื่อนไขการซ่อมมันคือเงินของเจ้าของ และ อะไหล่หาได้ไหม ถ้ามันไม่มีอย่างใดอย่างหนึ่งแต่รถมันต้องใช้เดี๋ยวนั้น ก็ต้องทำครับ แต่ถ้าเราวางแผนดีๆโดยตรวจระบบอย่างสม่ำเสมอไม่รอจนมีเงื่อนไขที่ว่ารถเสียตอนที่เงินไม่พอหรือหาอะไหล่ไม่ได้ เรายังวางแผนการซ่อมและการเงินได้ครับ หรือบางคนอยากลองอยากรู้เหมือนที่ผมเล่นก็ตามสะดวกครับ เพราะผมก็แชร์ประสพการณ์ให้แล้ว