NEW PEUGEOT 605
ลองขับ เปอโยต์ 605 รถธงจากเมืองแฟชั่น
ค่ายเปอโยต์มีรถยนต์หลายรุ่นหลายขนาด ไล่ตั้งแต่รถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กอย่าง 106 ไปจนถึงรถยนต์ซาลูนระดับหรูหราอย่าง 605 และสำหรับฉบับนี้ทาง บริษัท ยนตรกิจออโต้เซ็นเตอร์ ได้ปล่อยรถยนต์เปอโยต์ 605 ขนาด 2,000 ซีซี. 16 วาล์ว ให้มาลองขับ เพื่อรายงานให้ผู้อ่านได้ทราบและอาจเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน หากต้องการรถยนต์ลีมูซีนชั้นดี นำเข้าจากต่างประเทศไว้ใช้
รูปทรงภายนอก
รถยนต์เปอโยต์เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า มีความพิถีพิถันในการออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละโมเดล เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่ออกมาดีที่สุด เปอโยต์ 605 มีรูปทรงภายนอกที่โค้งมนสวยงามด้วยเส้นสาย กระจกบังลมหน้าเทลาดเอียงรับฝากระโปรงเทลาดไปจดกระจังหน้า ที่ตรงกลางเป็นโลโก้สิงห์ ไฟหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยม กันชนเป็นสีเดียวกับตัวรถและมีสปอยเลอร์ในตัว พร้อมฝังไฟตัดหมอกตรงมุมซ้ายขวา ด้านข้างเส้นสายสวยคลาสสิค รับกับส่วนแก้มด้านหน้ากับท้ายโดดเด่นด้วยล้อแม็กลายสวยงาม ฝากระโปรงหลังออกแบบได้ดี สามารถเปิดได้ถึงกันชนทำให้ขนสัมภาระเข้า-ออกได้สะดวก ไฟท้ายแบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่ กันชนขนาดใหญ่พร้อมสปอยเลอร์ในตัว เสาหลังคาทั้งด้านหน้า-หลังมีความแข็งแรงสวยงามรับกับทุกส่วนของตัวรถ ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ลีมูซีนขนาดใหญ่ แต่มีค่าแรงเสียดทานเพียง 0.30 เท่านั้น
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหราสะดวกสบาย
เมื่อเข้ามาในห้องโดยสารของ เปอโยต์ 605 ให้ความรู้สึกว่ากว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้ดีไซน์เรียบๆเน้นประโยชน์การใช้สอยมากกว่า แผงข้างประตูมีที่วางแขนแบบหนาให้ความนุ่มสบาย ด้านล่างสุดเป็นช่องเก็บของยาวสุดบานประตู แต่ทั้งแผงเกือบเป็นกระดานเรียบมีเป็นสันนูนขึ้นมาบ้างเล็กน้อยตรงช่องแอร์ ซึ่งเป่าผ่านท่อลมในบานประตูออกมาให้ผู้โดยสารตอนหลัง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆมีมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นวัดรอบเครื่องยนต์ ความเร็ว เกจ์น้ำมันเชื้อเพลิง เกจ์วัดความร้อน กระจกหน้าต่างกับกระจกมองข้างควบคุมด้วยไฟฟ้า ไฟใหญ่ด้านหน้าปรับได้ 3 ระดับจากภายในรถ สำหรับก้านควบคุมไฟเลี้ยวกับก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนของเปอโยต์ทุกรุ่นทุกแบบจะอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับรถญี่ปุ่น เครื่องปรับอากาศซึ่งติดตั้งมาจากโรงงานเป็นแบบปรับอัตโนมัติ ผู้ขับไม่ต้องไปปรับหมุนบ่อยๆ แต่ถ้าหากต้องการปรับเองก็ได้ เพราะมีระบบธรรมดาให้เลือกใช้เช่นกัน และสปีดพัดลมก็มีถึง 6 ระดับ ช่องแอร์ตรงแผงหน้าปัดด้านหน้า ซ้าย-ขวาขนาดธรรมดา ส่วนตรงกลางจะมีขนาดใหญ่ที่สุด การปรับเบาะยังคงเป็นแบบมือหมุน ซึ่งก็เป็นการออกกำลังที่ดีอย่างหนึ่งเช่นกัน และเบาะคู่หน้าสามารถปรับกระดกเดินหน้า-ถอยหลังได้ แล้วยังมีปุ่มดุนกระดูกสันหลังได้ เพื่อให้เข้าได้กับรายละเอียดของสรีระผู้นั่งแต่ละคนได้เป็นอย่างดี เบาะนั่งทั้งตอนหน้า-หลังนั่งสบาย มีพื้นที่เหนือศรีษะเหลือเฟือ คอนโซลกลางเรียบง่าย แต่เน้นที่คุณภาพของวัสดุและประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน ส่วนทัศนวิสัยในการขับขี่ทั้งด้านหน้าและหลัง หรือแม้แต่ด้านข้างก็มองเห็นชัดเจนดีมากและจุดบังสายตาแทบไม่มีให้รู้สึก เนื่องจากเป็นรถขนาดใหญ่ การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ สามารถใช้งานได้สะดวก ระหว่างที่ลองขับกว่า 300 กม.นั้น ถือว่าเป็นรถยนต์ที่นั่งสบาย คนตัวใหญ่ๆระดับความสูงเกิน 170 ซม.ก็ไม่มีปัญหา ภายในห้องโดยสารไม่มีเสียงแปลกปลอมอะไรเข้ามาในรถ ยกเว้นเสียงของยางหน้ากว้างที่บดกับถนนซึ่งมันจำเป็นในเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่
เครื่องยนต์ 2,000 C.C. DOHC 16 VALVE พร้อมเกียร์อัตโนมัติ
เปอโยต์ 605 ใช้เครื่องยนต์ รหัส xu10J4R แบบ 4 สูบ ขนาด 2,000 c.c. DOHC 16 VALVE จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แบบ Multi-Point มีแรงม้าสูงสุด 135 แรงม้า/5,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 18.7 กกม./4,200 รอบต่อนาที พร้อมระบบควบคุมไอพิษแบบ 3 Way Catalytic Convertor เกียร์อัตโนมัติ เดินหน้า 4 จังหวะของ ZF
ระบบกันสะเทือนกับเบรกมั่นใจได้ในเปอโยต์
ระบบกันสะเทือนของเปอโยต์ 605 ด้านหน้าเป็นอิสระแบบชิวโดแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกรูป A-ARM และเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นอิสระแบบปีกนกสองชั้นระบบ Toe Ad-Justment ปรับมุมล้อหลังได้เองโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยรักษาการทรงตัวของตัวรถขณะเข้าโค้งและเหล็กกันโคลง ระบบพวงมาลัยเป็นแบบแร็คแอนด์พิเนี่ยนพร้อมเพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรง ในเมื่อเครื่องยนต์สมรรถนะสูงและกันสะเทือนดี ระบบเบรกต้องชัวร์โดยเป็นแบบไฮดรอลิค 2 วงจรไขว้ พร้อมระบบป้องกันล้อล็อค ABS แบบ 4 Channals 4 Sensors ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ด้านหน้าดิสค์เบรกมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดิสค์เบรกเช่นเดียวกัน
ผลการลองขับ
ระหว่างที่ลองขับ เปอโยต์ 605 มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการขับในเมืองหรือนอกเมือง เครื่องยนต์กับเกียร์เมื่อทำงานร่วมกันให้อัตราเร่งดีทุกระดับความเร็ว การรขับในสภาพการจราจรกรุงเทพ เปอโยต์ 605 สามารถใช้งานได้ดี การเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงในจังหวะที่ต้องการเพิ่มความเร็ว ก็สามารถสั่งการได้อย่างที่คิด ส่วนเบรกก็สามารถสั่งได้อย่างที่คิด แม้บางครั้งอาจจะมีเหตุการณ์ที่ต้องเบรกอย่างแรง ระบบเบรกของเปอโยต์ 605 ก็ทำหน้าที่ได้ดี ระบบกันสะเทือนให้ความนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง เมื่อวิ่งออกนอกเมืองซึ่งสามารถใช้ความเร็วได้สูง เปอโยต์ 605 ไม่ทำให้ผิดหวัง ระดับความเร็วสูงสุดที่ลองขับเข็มบอกความเร็วชี้ไปที่ 175 กม./ชม. ซึ่งจริงๆแล้วสามารถเพิ่มให้สูงมากกว่านี้ได้อีก เพียงแต่ว่าระหว่างที่ลองช่วงดังกล่าวมีรถมากไป จึงเพิ่มความเร็วสูงกว่านี้ไม่ได้ ระบบกันสะเทือนที่ติดมากับ เปอโยต์ 605 ให้ความนุ่มนวลและการเกาะถนนเป็นเยี่ยม ซึ่งเป็นความยอดเยี่ยมของรถยนต์ค่ายนี้ทุกรุ่นทุกแบบอยู่แล้ว บนทางตรงหรือการเข้าโค้งที่ระดับความเร็ว 120 กม./ชม. เปอโยต์ 605 มีทั้งความนุ่มนวลและนิ่ง ให้ความรู้สึกว่าสามารถเอาอยู่ คือผู้ขับสามารถควบคุมรถให้ไปในทิศทางที่ต้องการได้ อาการหน้าลอยหรือเซไปเซมา เมื่อมีแรงลมมาปะทะด้านข้างก็ไม่ปรากฏ บางช่วงผ่านคอสะพานที่ระดับความเร็ว 100กม./ชม. อาการโยนหรืออ่อนยวบยาบก็ไม่มีให้รู้สึก
ราคาขายในขณะนั้น 605 sri 2,000 ซีซี 1,680,000 บาท
605 sv3.0 3,000 ซีซี 2,340,000 บาท
ที่มาของบทความจาก นิตยสาร กรังด์ปรีซ์ ฉบับ ประจำเดือน มีนาคม 2539
ทดสอบโดย คุณ เจษฎา วงศ์พานิช

