ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2025 เวลา 17:05:19

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  เรื่องของเบรค
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของเบรค  (อ่าน 2227 ครั้ง)
405spec C
PEUGEOT CREW
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



« เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2007 เวลา 22:21:12 »


เวลาขับซัก130-150แล้วเบรคแรงๆ (กระทันหัน)มันจะปัดมั้ยครับ แต่จากประสบการณ์มันยังไม่ถึงกับปัด แต่มันจ๊ากแล้วปล่อยก่อนแล้วย้ำอีกทีเพราะกลัวปัด คืองงว่าบางทีล้อมันล็อค แต่บางทีมันก้อไม่ล็อค (ในเหตูการณ์ใกล้เคียง) ไอที่ล็อคมันเกิดขึ้นมา3ครั้งแล้ว ใจหายมั่ก เมื่อก่อนจะค่อนข้างมั่นใจเวลาขับเร็ว แต่ตั้งแต่ล้อมันล็อคเนี่ย เสียวเลย เคยปัดมาแล้วทีนึงไปอีกเลนเลย แต่ประคองกลับมาได้ แต่นั่นที่local road ตอนฝนตก แต่กับคัน309ก้อปัดที่วิภาประมาณ8ปีมาแล้ว(เฟรชชี่อยู่ตอนนั้น)ถนนแห้งนะ แต่ตั้งแตใช้505มาขับเร็วยังงัย เบรคแรง ถนนเปียก ฝนตก ไม่เคยมีประสบการณ์เสียวเลย คือ309กับ405(อารมณ์ใกล้ๆแต่เหมือนกับต้น การออกตัว309จะดีกว่าปลายก้อโอ) มันขับหน้ารึเปล่าหรือ หรือมันเบากว่า เพราะ505จะแน่นกว่านะ  405 309มันพริ้วๆหน่อย ใครมีประสบการณ์หรือมีความรู้ช่วยไขข้อหน่อย หรือแชร์ความคิดครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Peugeot never die ,Lion never cry
virat 405gr
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2007 เวลา 08:03:46 »


อาการนี้ผมเคยเป็นครับขับ 140 แล้วรถกระบะออกจากซอย ตจว ไม่ยอมให้ผมเลยไปก่อนผมเบรคล้อตายแล้วรถมันจะปัดผมก็ประคองไว้ได้ หลังจากกลับมาถึงบ้านผมก็เช็ดเบรคไล่น้ำมันเบรคใหม่ปรากฎว่ามีอากาศข้างหนึ่ง มันถึงทำให้เบรคมันตายไม่เท่ากันแล้วรถถึงปัดหลังจากทำเสร็จผมเอารถไปลอง 120 แล้วเบรคปรากฏว่าได้ผลครับตรงครับไม่ปัดเลยครับ ใคร่ที่มีอาการเบรคปัดลองเช็ดดูนะครับผ้าเบรคน้ำมันเบรค 4 ล้อเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2007 เวลา 08:16:01 »


ขึ้นอยู่กับว่า 405 รุ่นอะไรครับ

ถ้า GRI ด้านหลังจะเป็นดรัมเบรคครับ

ดรัมเบรค มันจะทำงานช้ากว่าดิสเบรค แต่ว่า พลังในการหยุดมีเยอะครับ จนถ้าเหยียบสุดๆ พลังหยุดมันเยอะ

ส่วนใหญ่จะล้อล็อคไปเลย

ดิสเบรค เบรคจนล้อล็อค ยากครับ ตั้งแต่ซื้อ 405 gri มา 12 ปี ก็มีหลายครั้งที่ต้องเหยียบมิดแป้นเบรค

ถ้าล้อมันล็อค ก็จะล็อคแต่ล้อหลังครับ ด้านหน้าดิสเบรคไม่เคยเห็นครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
wut405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,978



« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2007 เวลา 09:08:00 »


ผมขับ 405 sri ตั้งแต่ขับมา ไม่เคยปัดเลยครับ วิ่งมา 140 รถพวงตัดหน้า เบรคที่เดียวอยู่ ไม่มีปัดออกซ้างขวา หน้าจิ้มไปตรงๆ เหตุผลคือ ผมเช็คช่วงล่างเป็นประจำ     ผ้าเบรคดี ช่วงล่างดี ตั้งศูนย์ให้ดีๆ ผมว่าปัดนี้ค้อนข้างยากมาก สำหรับ PG

แต่ผมเคยปัดตอนขับ รถญี่ปุ่น เบรคที ออกซ้ายออกขวา พอไปทำเบรค ไปตั้งศูนย์ ก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่ดีมากเท่าไหร่ ยังต้องมีลุ้นอยู่ดี ผมว่าลองเช็คดู ช่วงล่าง เบรค และยาง ว่ามันสมบูรณ์ดีรึเปล่า ถ้ามันดีๆโอกาศปัด ผมว่ายากนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

กำลังไหนจะ เท่า กำลังใจ
กำลังใจ สำคัญที่สุด
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2007 เวลา 18:17:20 »


เบรคจนล้อล๊อกเป็นเรื่องปกติครับ สำหรับรถที่ไม่มีระบบ ABS และแม่ปั๊มเบรคมีกำลังเยอะๆ

  พูดถึงล้อหน้าก่อนนะครับ ถ้าถนนแห้งและระบบเบรคจับเท่ากันทั้งสองล้อ ล้อล๊อกไม่เกิดอันตรายอะไรเลย ระยะเบรคกับสั้นกว่ามีระบบเอบีเอสอีก แต่ถ้าถนนเปียกจะเกิดปัญหาถ้ามีรถจอดอยู่ข้างหน้าแล้วล้อเราล๊อก เราจะหลบไม่ได้เพราะล้อมันตาย จึงเกิดอาการที่เรียกว่าหน้าดื้อ ผลคือจะเสยตูดคันหน้าเข้าให้

  ถ้าพูดถึงล๊อกที่ล้อหลัง ถ้ารถยังวิ่งตรงอยู่ไม่เอียงไปทางไหนและระบบเบรคจับล้อเท่ากัน มันก็ไม่เกิดอันตรายอันใดไม่ว่าถนนลื่นหรือแห้ง แค่เสียงดังเท่านั้น
 แต่ถ้ารถมันเอียง มันก็จะท้ายปัดไปทางด้านตรงข้ามกับหน้ารถ ถ้าเกิดอาการนี้แล้วถนนลื่นก็อันตรายมากเพราะรถจะหมุน แต่ถ้าคนขับมีความสามารถก็สนุกครับ เพราะควบคุมรถได้อย่างที่ต้องการได้

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
405spec C
PEUGEOT CREW
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2007 เวลา 22:52:22 »


รุ่นจีอาร์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Peugeot never die ,Lion never cry
AOP2519
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 647


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2007 เวลา 09:47:50 »


มือใหม่ครับ
สอนวิธีควบคุมรถด้วย กรณีที่ท้ายปัดอะครับ
ยกตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ
เช่น ถ้าท้ายปัดไปทางด้านซ้าย(หลังจากเยียบเบรกแรงๆ)
เราควรจะหมุนพวงมาลัยยังงัยครับ หมุนไปทางซ้ายหรือขวาก่อน
มีหลักการจำง่ายๆมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AOP2519
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 647


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2007 เวลา 09:51:19 »


ผมใช้ PG 305 GL
ถ้าผมจะให้เค้าเช็คระบเบรกทั้งหมด ทั้งหน้าและหลัง
จะต้องให้เค้าเช็ค/ทำอะไรบ้างครับ งบอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ
และสังเกตุได้ยังไงว่าเค้าทำให้จิง ไม่โดนโกงอะครับ
ผมอยู่แถวสะพานใหม่-ดอนเมือง ช่วยแนะนำอู่ด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2007 เวลา 12:33:45 »


ผมใช้ PG 305 GL
ถ้าผมจะให้เค้าเช็คระบเบรกทั้งหมด ทั้งหน้าและหลัง
จะต้องให้เค้าเช็ค/ทำอะไรบ้างครับ งบอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ
และสังเกตุได้ยังไงว่าเค้าทำให้จิง ไม่โดนโกงอะครับ
ผมอยู่แถวสะพานใหม่-ดอนเมือง ช่วยแนะนำอู่ด้วยครับ


เราสามารถเช็คเองได้ครับ

ด้วยการทดลองขับแล้วเบรคหนักๆ แต่ไม่ต้องกระแทกเบรคจนล้อล็อคนะครับ

หาทางตรงๆ โล่งๆครับ ไม่มีใครขับตามหลัง   ขับซัก 90 แล้วเบรคครับ ถ้ารถเบรคได้ดี

ไม่มีอาการอะไรผิดปกติไป      ก็ไม่ต้องกังวลครับ   

 แต่ถ้ามันเบรคแล้ว แปลกๆ ก็มาเล่าอาการใน web นี้ก็ได้ครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากทดลองขับแล้ว ไปหาอู่ดูครับ ให้เขายกรถขึ้นดู

แล้วเราก็เข้าไปดูด้วยครับ ถ้าอู่ที่ดีช่างเขาไม่ว่าอะไรครับ ถ้าอู่ที่ไม่ไหวช่างเขาจะไล่เราออกมา

สำหรับ 305 เบรคหน้าจะเป็นดิสเบรค

1.ให้ช่างถอดล้อ แล้วให้เราดูที่ผ้าเบรคครับ บางหรือยัง ปกติ ถ้าผ้าเบรคหนาน้อยกว่า ครึ่ง ซ.ม.

ก็เตรียมเปลี่ยนได้เลยครับ

2.จานเบรค ให้ช่างเขาหมุนดูครับ ว่าบางหรือยัง โดยดูจากด้านสันมันครับ มันจะมีร่องเล็กๆเป็นจุดสังเกตอยู่

ถ้าจานมันบางถึงขอบของร่องนั้น ก็เปลี่ยนจานครับ

3.มองไล่ในซุ้มล้อครับ มีน้ำมันอะไรไหลเยิ้มหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็โอเค

ทีนี้ด้านหลังครับ

4.ให้ช่างถอดล้อ พร้อมถอดฝาครอบเบรคครับ ขั้นตอนนี้คงต้องมีค้อนมาทุบบ้าง เบาๆนะ ไม่ใช่แรงๆ  ไม่ต้องตกใจครับ

เพราะมันเอาออกยาก ดูว่ามีน้ำมันอะไรรั่วหรือเปล่า ผ้าเบรคบางหรือเปล่า

---------------------------------------------------------------------------------------------------

ถ้าเราดูเบรคแล้ว ไม่มีน้ำมันเยิ้มออกมา แล้วไม่มั่นใจว่าผ้าเบรคบางหรือยัง ก็ถ่ายรูปมาขึ้นใน web ก็ได้ครับ

แต่ถ้ามีน้ำมันเบรคเยิ้มออกมา ไม่ต้องรอครับ รีบแก้ไขเลย อันตราย



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!