ที่เห็นชัดคงเป็นเรื่องระบบ Multiplexing ครับ ที่ V2 สามารถส่งข้อมูลได้แบบ Full Duplex คือ ส่งข้อมูลระหว่างตัวเซ็นเซอร์กับ ECU ได้แบบสวนทางกัน ทำให้ ECU คิดและสั่งการเครื่องยนต์ และ ระบบอื่นๆได้ไวกว่า
V1 ระบบ Multiplexing จะเป็นแบบ Half Duplex คือการส่งข้อมูลต้องรอให้อีกด้านหนึ่งส่งเสร็จก่อน อีกด้านจึงส่งได้ มันใช้เวลาเยอะกว่าครับ
ถ้านึกภาพไม่ออก ถ้าเคยใช้ วิทยุ Walky Talky นั่นแหละ Half Duplex ถ้าส่งข้อมูลพร้อมกัน data จะ lost
ส่วนเครื่องยนต์เป็นรหัสเดียวกัน คือ EW10J4 แต่เครื่องตัวนี้มีหลาย Release ครับ ผมสังเกตุเวลาสั่งอะไหล่ จากร้านในต่างประเทศ มันชอบมีสองรุ่น คือ รุ่นที่ผลิตก่อนปี 2002 และ รุ่นที่ผลิตหลังปี 2002 ครับ แต่ไม่รู้ว่ามันต่างกันอย่างไร
BSI ต่างกันไหม ต่างกันครับ เพราะเวลาไปซื้อ รถคนละรุ่นมันใช้แทนกันไม่ได้ครับ และแม้กระทั่ง V2 เองก็มี BSI ที่ไม่เหมือนกันต้องดูรหัสข้างบานพับประตูด้านคนขับครับ เป้นเลข 4 หลัก เวลาซื้อ BSI ต้องเอาเลขนี้ไปด้วย ไม่งั้นฝ่ายอะไหล่จ่ายของไม่ถูก

