ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 10:44:39

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแอร์ 406 D8
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแอร์ 406 D8  (อ่าน 4368 ครั้ง)
ibara
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 505



« เมื่อ: วันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2007 เวลา 20:53:31 »


หลังจากที่อากาศหนาวมาเยือนค่อนข้างนาน
แอร์ก็เลยใช้งานแค่ความเย็นต่ำสุด  จนเกือบร้อน
พัดลมเปิดเบาสุด เป็นระยะเวลาเกือบเดือน

แต่เมื่อวาน อากาศร้อนขึ้น ต้องปรับความเย็นเพิ่มอีก ปรับพัดลมแรงอีก จนสุด
แต่กลับได้แต่ลม มีไอเย็นนิดๆ

วันนี้เลยได้โอกาศเข้าร้านแอร์ ที่มหาสารคาม เติมน้ำยา ทดลองก่อน 300 บาท ถ้าไม่เย็น

ร้านแนะนำ เปลี่ยนวาวล์ ดรายเออร์ เช็คระบบ  ค่าเสียหายประมาณ 4000 บาท(รวมเมน้ำยาใหม่อีกรอบ)
อะไหล่สั่งขอนแก่น....

ราคานี้มาตรฐานหรือเปล่าครับ..

เพราะว่าหลังจาก ลองเติมน้ำยา ปรากฎว่าเย็นขึ้นนิ๊ดดดด...นึง แต่พออากาศร้อนจริงคงไม่ไหว...

คงต้องซ่อม ...หรือว่า D8 มีจุดอื่นๆต้องเช็คอีกหรือไม่..

(ตอนเปิดพัดลมแรงสุด....บางจังหวะ ลมจะเป่าแรงขึ้นมาเองทันทีทันใด..ทั้งๆที่เปิดแรงสุดแล้ว..แต่รู้สึกว่า ลมไม่แรงเท่าไหร่..ก่อนที่จะไม่เย็น)


รบกวนผู้มีประสบการณ์ด้วยนะครับ Undecided
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ibara
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 505



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2007 เวลา 08:17:19 »


 Lips Sealed
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MN
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2007 เวลา 10:03:15 »


สี่พัน ! แพงมาก ทำไมร้านแอร์มันเป็นอย่างนี้เยอะจัง วาล์วแอร์หลายร้อยก็ไม่ถึงพันบาท ที่เหลือตามที่กล่าวมาก็ไม่ถึงพันบาท รวมแล้วไม่น่าถึงสองพันบาท ถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่ต้องขอคืนด้วย แต่อาจดูไม่ทัน พวกเอาของใครมาวางแล้วบอกว่าของเรา ที่แย่ที่สุดคือให้เปลี่ยนคอม.แอร์ ให้ไปหาร้านอื่นเลยครับ คอม.แอร์ไม่เสียง่ายๆ นะครับ ผมว่าถ้าแอร์เย็นไม่พอ ก่อนอื่นดูว่านำยาแอร์พร่องไหม ให้ดูที่กระจกของ dryer ถ้าพร่องเวลาเปิดแอร์จะพบว่านำยาแอร์ที่วิ่งอยู่จะเป็นฟองขาวจั๊ว-ขุ่น อย่างชัดเจน ถ้าเต็มเช่นตอนเติมใหม่ๆ นำยาจะใสมองไม่ค่อยเห็นว่านำยาวิ่งต้องสังเกตุให้ดี อาจจะต้องใช้ไฟฉายส่องถึงเห็นนำยาวิ่ง ถ้ามันพร่องก็หาร้านแอร์ที่มีเครื่องมือล้างคอยล์ร้อน (condenser) ล้างก่อน แล้วให้เขาเติมนำยาแอร์ ต้องเป็นนำยาดีไม่ปลอม ไม่ผิดประเภท ต้องเติมให้พอดี ถ้าต้องเติมบ่อยก็ให้หาจุดรั่วก่อนเติมนำยา อาจต้องเปลี่ยนท่อแอร์ ท่อละไม่กี่ร้อย
หลักการก็เหมือนแอร์บ้านนั่นแหละที่ต้องล้างคอยล์ร้อนอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้การระบายความร้อนได้ดีไม่อย่างนั้นแอร์ก็ไม่เย็น ลองหาร้านที่มีความซื่อสัตย์ดูครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
monthon
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2007 เวลา 12:40:34 »


ราคา   ของ วาว์ลแอร์นะครับ 600  บาท ไดเออร์ของ 406 = 1380 บาท โอริ่งที่วาล์ ตัวละ 7 บาท ใช้ 4 ตัว =28 บาทน้ำยาแอรื (ดูปองค์) กิโลละ 390 บาท เปอร์โยต์ 406 ใช้น้ำยา ในการเติม 0.75 กิโลกรัม =292 บาท รวมราคาค่าอะไหล่(ต้นทุนล้วนๆนะครับ)= 2300 บาท   วาล์วแอร์เปลี่ยนไม่ยากนะครับแต่ต้องมีเทคนิคและเครื่องมื่อในการใส่ จะต้องใช้น๊อตยาว สองตัวใส่เข้าไปแทนน๊อตสั้น(ของวาล์วตัวเก่า)ก่อนไม่งั้นตัวประกบยึดน๊อตวาล์วด้านในตู้แอร์จะหลุดล่วงลงไปในตู้ หรืออาจจะใส่ให้ประกบตามเดิมยากมากกกก(ท่ามันหลุดไปแล้วโดยไม่ได้ใส่น๊อตยาวไว้ก่อนนะครับ) ส่วนไดเออรก็ไม่ยากไม่ง่าย แต่ถ้าคุณไม่เป็นช่างแอร์ก็อยากนิดนึ่ง ไดเออร์มี in  มี  out  ต้องใส่ให้ถูก และมีโอริ่ง อีก2 ตัว = 14 บาท   และต้องมาถอดใส่สวิทเพรชเชอร์ด้วย  ในการแวคคั่มระบบแอร์ก็ต้องใช้เครื่องมือดูดอากาศ(เครื่องมือราคาซื้อใหม่= เครื่องละ 5000 บาท)  ต้องใช้ไฟฟ้าในการแวคคั่ม การแวคใช้เวลาประมาณ 15 นาที  และการที่ทำแอร์แล้วช่างส่วนมากก็จะต้องเติมน้ำมันคอม  คอมแอร์ของ 406 ใช้น้ำมันของ saden sp 10  ใช้ประมาณ 100 cc (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนคอมแอรืนะครับ)ถ้าเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ใช้น้ำมันคอม 250 cc ราคาน้ำมันคอมของ saden sp 10 = 160 บาท  รวมค่าอะไหล่ โอริ่ง (ทั้งหมด) น้ำมันคอม = 600 + 1380 + 28 +292+14 + 160 =2474 บาท
คุณทำมา 4000  บาท เท่ากับเขากำไร  1526  บาท
การที่คนจะทำแอร์เป็น และถอดประกอบ อะไหล่เป็น (แบบชำนาญ)เขาก็ต้องมีประสบการ์ณและต้องใช้เวลาฝึกฝนและเรียนรู้อย่างน้อยๆ สาม สี่ ปี และที่สำคัญอะไหล่ที่เขาเปลี่ยนให้คุณท่ามันเสียหรือมีปัญหาขึ้นมาเขาก็จะต้องรับประกัน อย่างน้อย  3  6   12  เดือน(แล้วแต่ร้านนั้นๆ)แต่แน่ๆคุณต้องได้รับการประกันแน่ๆไม่มากก็น้อย
ส่วนเรื่อง คอมแอรืจะเสียหรือไม่เสียเนี่ยผมไม่แน่ใจนะครับ  แต่จะบอกว่า คอมแอรืของ 406 จะเป็นคอม saden sd 7v16 ซึ่งคอมรุ่นนี้จะเป็นคอมแอร์ที่มีวาล์วคอนโทรอยู่ในตัวคอม และไอ้วาล์วคอนโทร ตัวนี้จะทำหน้าที่เปิดและปิดปริมาณน้ำยาแอรืที่จะเข้าไปในลูกสูบของคอมแอร์ และที่สำคัญ วาล์วคอนโทลตัวนี้เสียบ่อยมากๆ จึงเป็นเหตุให้คอมแอร์ไม่มีกำลังอัด จึงเป็นคำว่าคอมแอร์เสียครับ
 ราคา 4000 บาท ที่คุณทำมาทั้งหมด  ถ้าเข้า ศูนย์ เฉพาะ ไดเออร์ตัวเดียว ผมว่าก็เกิน 4000 บาทแล้วครับ
นี่เป้นความเห็นส่วนตัวนะครับ  แต่อยู่บนความจริง ทั้งราคาอะไหล่ และการซ่อม  แล้วแต่จะพิจารณาและเชื่อ นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MN
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2007 เวลา 13:23:28 »


ขอบคุณคุณมณฑล ที่เข้ามาตอบได้ความรู้อีกมากเลย ผมเคยจดไว้ที่อยู่ของคุณ แต่เวลานี้หาไม่เจอ ถ้าได้ที่อยู่คุณอีกจะจดไว้อย่างชัดเจนเลยครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ibara
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 505



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2007 เวลา 19:56:33 »


 Smiley

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ยังไม่ได้ทำนะครับ 4000 บาท เป็นราคาที่ทางร้านประเมินมา
วันนั้นทำแค่ล้างแผงแอร์ที่อยู่หน้าหม้อน้ำนะครับ (คอยล์ร้อน???) ใช้น้ำฉีด
แล้วเติมน้ำยา สรุปว่าวันนั้นจ่ายไป 300 บาท จะขอลองวิ่งดูก่อน ถ้าไม่เย็นก็กะว่าจะเข้าไปเช็คละเอียดอีกที พอดีเข้าร้านเกือบค่ำแล้ว
พอทางร้านประเมินราคา ประมาณ 4000 ก็ชักสงสัยอยู่ด้วย ไม่น่าจะแพงขนาดนั้น ...

ช่องตรงดรายเออร์ ก่อนเข้า ก็เป็นละอองขาวขุ่น(ประมาณหมอกลงจัด)
แต่พอเติมเสร็จลืมดูครับ

เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองดูอีกที

พอดีรถคันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ครับ แฟนใช้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2007 เวลา 14:06:56 »


ผมก็ทำตามที่ช่างคุณ จขกท บอก ก็ประมาณ 4000 บาทครับ แต่ควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าปัญหามันอยู่ที่แรงดันน้ำยาแอร์ ไม่ใช่ตู้ หรือ ท่อแอร์รั่ว

เข้าศูนย์ค่าซ่อมหลายหมื่นบาทครับ เขาไม่ซ่อมหรอกจะเปลี่ยนคอมอย่างเดียวเลย หาช่างแอร์เก่งๆข้างนอกศูนย์ดีกว่า ช่างศูนย์บริการทำเรื่องพวกนี้ไม่เป็นหรอก ถ้าเป้นเรื่องเครื่องหรือระบบอิเล็กทรอนิกเสียค่อยให้ศูนย์บริการทำให้





แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ibara
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 505



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2007 เวลา 22:29:21 »


ผมก็ทำตามที่ช่างคุณ จขกท บอก ก็ประมาณ 4000 บาทครับ แต่ควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าปัญหามันอยู่ที่แรงดันน้ำยาแอร์ ไม่ใช่ตู้ หรือ ท่อแอร์รั่ว

เข้าศูนย์ค่าซ่อมหลายหมื่นบาทครับ เขาไม่ซ่อมหรอกจะเปลี่ยนคอมอย่างเดียวเลย หาช่างแอร์เก่งๆข้างนอกศูนย์ดีกว่า ช่างศูนย์บริการทำเรื่องพวกนี้ไม่เป็นหรอก ถ้าเป้นเรื่องเครื่องหรือระบบอิเล็กทรอนิกเสียค่อยให้ศูนย์บริการทำให้








...

ค่อยมั่นใจขึ้นหน่อย...
กลัวโดนช่างหลอกอย่างเดียว
สมัยนี้ไว้ใจยาก ต้องอาศัย บรรดา ผู้อาวุโส เอ้ย...ผู้มีประสบการณ์ ให้ข้อมูลก่อนตัดสินใจ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ.. Wink
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!