- ถอดโช๊ค (ต้องมีตัวเหนี่ยวสปริง) คลายน็อตล็อคแกนโช็คออก (อยู่ในรถจะถอดง่ายกว่า)โดยต้องมีประแจหกเหลี่ยมไว้คอยขืนแกนโช๊ค
ไม่ให้หมุนตามเวลาคลายน็อตอาจจะแน่นหน่อยเพราะตัวกันคลายที่เป็นพลาติกอาจจะดูดกับเกลียวแกนโช็คอาจใช้พวกสเปรย์โซเน็คช่วยล่อลื่น
ให้คลายง่ายขึ้นคลายน็อตจนตรงตัวกันคลายที่เป็นพลาสติกอยู่ที่น็อตเลยเกลียวแกนโช๊คแต่อย่าให้น็อตหลุดจากแกนโช็คจากนั้นถอด
โตงเตงฝั่งที่ติดกับปีกนกออกแล้วถอดน็อตล็อคคอม้ากับกระบอกโช๊คออกเอาโซเน็คช่วยล่อลื่นจุดที่คอม้าลัดกระบอกโช็คใช้ค้อนตีที่ีคอม้าให้
คอม้าหลุดจากแกนโช๊ค อาจจะต้องมีเหล็กไว้คอยงัดปีกนกให้เหนี่ยวลงเพื่อช่วยให้คอม้าหลุดจากกระบอกโช๊ค เมื่อคอม้าหลุดจาก
กระบอกโช็ค ก็ถอดน็อตที่ยึดโช้คกับตัวถังออก เอาโช็คออกมาจากรถใช้ที่เหนี่ยวสปริงเหนี่ยวจนสปริงหยุดจากเบ้า จากนั้นก็ถอดน็อตแกนโช็คออก ถอดฝาปิดหัวโช็คออก ถึงตอนนี้ต้องจำเอาว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างถอยออกก่อนหลังให้จำลำดับไว้ เวลาใส่กลับก็ทำย้อนกลับไป ถึงถอนนี้ถ้าถอดโช็คออกจากสปริงแล้วก็ควรดู ยางเต้าโช็ค ลูกปืนเต้าโช็ค ยากกันกระแทก(อยู่ที่แกนโช็ค) ยางกันฝุ่น ดูไปทีเดียวเลยไหนๆ ก็ถอดโช็คแล้ว
- ยางกันฝุ่นด้านคนนั่ง(ยากกว่าถอดโช็ค) ต้องมีประแจคอม้าหรือไม่ก็ตัวถอดลูกหมากปลายแร็ค(ไม้ตีกลอง) เริ่มจากถอดล้อซ้าย ถอดน็อต
ลูกหมากคันชักออก เอาลูกหมากคันชักออกจากคอม้าอาจจะโดยวิธีการตีที่ฐานของคอม้าตรงลูกหมากเสียบอยู่หรือใช้ที่ถอดลูกหมากก็ได้ จากนั้นถอดกระบอกเพาว์เวอร์ให้ด้านที่ติดอยู่กับปลายแร็ค(ด้านที่น็อตยึดเป้นตัวเมีย)ให้หลุดออกมา จากนั้นรูดยากหุ้มลูกหมากปลายแร็ค
ออกเอาประแจคอม้าจับลูกหมากปลายแร็คแล้วถอดออก (จุดนี้จะยากเพราะมันแน่นและถ้าประแจคอม้าถ้าตัวเล็กมันจะลื่นจับลูกหมาก
ไม่ค่อยอยู่และแรงขันอาจไม่ค่อยดีเพราะนอนขันอยู่ใต้ท้อง ถ้ามีห้อยจะง่ายกว่ามากยืนทำจะมีกำลังมากกว่าและถ้ามีตัวถอดด้วยแล้ว
ยิ่งง่ายกว่า เเมื่อถอดลูกหมากปลายแร้คได้แล้วก็เอายางหุ้มแร็คตัวเก่าออกเอาอันใหม่ใส่เข้าไปร้อยผ่านไปทางแกนน็อตที่กระบอก
เพาว์เวอร์ยึดอยู่(เหตุผลที่ต้องถอดกระบอกเพาว์เวอร์ด้านปลายแร็ค) เมื่อใส่ยางหุ้มแร็คแล้วก็ใส่อุปกรณ์อื่น ๆ กลับตามเดิม
หมายเหตุ ถ้าไม่คิดมากวิธีที่ผมเคยทำคือเนื่องจากถอดลูกปลายแร็คมันถอดยากผมเลยใช้ยางหุ้มแร็คของ 504 รูมันจะใหญ่กว่าแค่
ถอดกระบอกเพาว์เวอร์ด้านน็อตตัวเมีย ก็สามารถร้อยยางหุ้มแร็คเข้าไปได้แล้วพอยึดยางกับกระบอกแร็คก็ใช้วิธีพับปลายทบเอาแล้วใช้ที่รัด
รัดให้แน่นก็พอแก้ขัดไปได้ สำหรับการทำเองและมีเครื่องมือจำกัด
ลองทำดูนะครับ

