ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 12:29:28

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  รถมีอาการร่อน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถมีอาการร่อน  (อ่าน 8969 ครั้ง)
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« เมื่อ: วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2007 เวลา 21:39:11 »


ขออนุญาติสอบถามครับ 405GR

คือ เวลาขับๆอยู่ รถจะมีอาการค่อยๆเบนออกไม่ซ้ายก็ขวา
ต้องคอยประคองพวงมาลัยตลอด(แต่ก่อนไม่เคยเป็น) Undecided
แต่เมื่อก่อนเคยมีอาการแวบไปแวบมา(คนละอาการกัน)
พอเปลี่ยนบูชปีกนกก็หาย Wink

อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยู่ขณะนี้เกิดจากศูนย์รถหรือเปล่า ตั้งศูนย์จะหายมั้ย
หรือมีสาเหตุอื่นๆอีกครับ ถ้ามีจากสาเหตุอื่นด้วยขอทราบวิธีซ่อมและราคาโดยประมาณด้วยนะครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม  Afro

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
aod
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2007 เวลา 21:44:55 »


ให้ร้านตั้งศูนย์เช็คดูครับ ร้านเค้าจะบอกเลยว่าเป็นอะไร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สิงห์คะนองนา
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 780



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 00:50:27 »


ที่เป็นไปได้ก้อ
1. บูชแร็คหลวม
2. ชุดฟันเฟืองที่ตัวแร็คสึก (อันนี้เป็นยากมาก อาจเกิดจากการถอดแร็กมาซ่อมแล้วประกอบไม่ดี แก้ได้ง่ายมาก)
3. ศูนย์ถ่วงล้อ หรือ แม๊คคด
4.บูชปีกนก
5.ตัวแร็คเอง


เอารถไปตรวจดีกว่าครับที่เล่ามาแค่อาการที่ผมพอเดาได้เท่านั้นเอง มันยังมีอีกเยอะ (สาเหตุ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ใครสนใจบิท เชิญได้สมัครได้ที่

http://www.bitgoon.com/bit/account-signup.php?refer=ponggoa

มี การ์ตูน ความรู้ต่าง ๆ เพลงสากล เพลงไทย DVD bluray เอยครับ
premi
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 01:08:03 »


 Huh ลองเช็คเองแบบง่าย ๆ ก็ได้ครับ โดยมีคนช่วยอีกหนึ่งคน พร้อมตลับเมตร โดยจอดรถให้ตรงนะครับ แล้ว
ลองหาเส้นร่องกลางของยางหน้าฝั่งหนึ่ง (อาจไม่กลางก็ได้ครับแล้วแต่ยี่ห้อยาง แต่ใช้เส้นเดิมตลอด) แล้วให้
คนที่ช่วย จับตลับเมตรจิกลงไปที่หน้ายางด้านหน้าของล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่ง แล้วดึงตลับเมตรนั่นออกมาจนถึง
ยางล้อหน้า ด้านหน้าอีกเส้นหนึ่ง โดยวัดถึงร่องยางตามที่บอกไปนะครับ แล้วทำเครื่องหมายร่องยางที่วัดไว้
ด้านหน้าทั้ง 2 เส้น จดบันทึกเอาไว้ก่อน เป็นกี่ ซม. กี่ มม. เสร็จแล้วก็นำตลับเมตรมาวัดที่ด้านหลังของล้อหน้า
ทั้งสองข้าง วัดที่เส้นดอกยางตำแหน่งเดิมที่วัดไว้ด้านหน้า แล้วบันทึกว่า เป็นกี่ ซม. กี่ มม.
               หลังจากวัด ระยะของร่องยางของด้านหน้าและด้านหลังแล้ว(น่าจะประมาณ 140-150 ซม.)
หลังจากวัดได้ค่าแล้ว หน้ายางของด้านหน้าและด้านหลังไม่ควรผิดกันเกิน 2 มม. ครับ เราพอจะสรุปได้ครับ
รถของเราศูนย์ล้อผิดหรือไม่ หน้าแบะ หรือหน้าหุบ วิธีนี้พอจะใช้ได้กับรถทุกยี่ห้อครับ แต่เพื่อความสมบูรณ์
หลังจากวัดแล้วหากค่าผิดกันตามที่ว่า ก็ไปให้ร้านตั้งศูนย์ล้อดำเนินการต่อได้เลยครับ หรือถ้ามีเครื่องมือพร้อม
และมีทักษะเชิงช่างบ้าง จะคลายน๊อตล้อคลูกหมากคันส่งออกแล้วหมุนปรับลูกหมากแร็คเองก็พอได้ครับ
การปรับนี้จะไม่ได้มีผลเฉพาะหน้ายางเท่านั้น แต่จะทำให้ตำแหน่งของวงพวงมาลัยเคลื่อนไปด้วยนะครับ
แต่พอเข้าใจหลักการก็ทำเองได้ครับ (พวกร้านตั้งศูนย์ล้อสมัยก่อนเขาจะใช้วิธีนี้กันครับแต่เปลี่ยนจากตลับเมตร
เป็นแท่งเหล็กที่มีขาล๊อกแก้มยางนะครับ หลักการคล้าย ๆ กัน แต่ปัจจุบันเขาใช้เป็นลำแสงวัดให้นะครับโดย
ติดอุปกรณ์เข้ากับล้อรถของเราแล้วจะมีขาที่ปล่อยแสงจากหน้ายาง-หน้ายาง ด้านหลังยาง-ด้านหลังยาง
แล้วแจ้งขึ้นมาเป็นข้อมูลแจ้งช่างว่าให้ปรับไปทางไหน ที่จะทำให้หน้ายางด้านหน้า และหลังยางด้านหน้า
เท่ากันหรือไกล้กันที่สุด หากวัดออกมาแล้วเท่ากันแล้วรถยังมีอาการอีก อาจจะมาจากสาเหตุอื่นได้ครับ ใน
กรณีที่ผมให้ข้อมูลนี้ใช้ได้กับรถที่ช่วงล่างปกติ และไม่เคยชนหนัก หรือเบียดฟุตบาทอย่างแรงมานะครับ
เพราะนั่นมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องครับ และยางบางยี่ห้อมีนิสัยไหลได้ครับ เช่นไหลซ้าย หรือไหลขวาเล็กน้อย
ครับ
             Beer
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pong_ris
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2007 เวลา 17:50:56 »


ลองเช็คอีกอย่างนะครับ ว่าโช้คหลังปกติหรือเปล่า รถผมเคยมีอาการแบบเดียวกันครับ พอไปซ่อมโช้คแล้วหาย
(ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่พอเอาไปทำมาแล้ว นิ่ม+นิ่ง หายสนิท)
ลองดูนะครับ ผมไปซ่อมที่ พุทธมณฑล สาย 5 ค่าซ่อมคู่ละ 800 บาท
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
นิสิตสุรา ตี4
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 731



« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2007 เวลา 02:20:35 »


ลองเช็คอีกอย่างนะครับ ว่าโช้คหลังปกติหรือเปล่า รถผมเคยมีอาการแบบเดียวกันครับ พอไปซ่อมโช้คแล้วหาย
(ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่พอเอาไปทำมาแล้ว นิ่ม+นิ่ง หายสนิท)
ลองดูนะครับ ผมไปซ่อมที่ พุทธมณฑล สาย 5 ค่าซ่อมคู่ละ 800 บาท

หนับหนุนครับ เคยเป็นเหมือนกัน แทบร่วงจากบูรพาวิถีอ่ะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2007 เวลา 23:49:13 »


ขอขอบพระคุณอย่างมากทุกความเห็นครับ  Afro
วันนี้เอาไปตั้งศูนย์แล้วก็โอเคขึ้นครับ
ถอดล้อหน้ามาจะถ่วงล้อด้วย อ้าวแม็กคดนี่หว่า Undecided ตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้
เลยสลับเอาแม็กหลังมาใส่หน้าไปพลางๆก่อน เพราะร้านซ่อมแม็กไม่เปิด
ต้องรอหลังปีใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2007 เวลา 10:52:17 »


คุณ Komn มาตอบช้าไปหน่อยครับ การตั้งศูนย์รถมีผลกับการแฉลบของรถครับ โดยเฉพาะ ค่ามุม แคมเบอร์ และ มุมโท
มุมแคมเบอร์ของเปอร์โยต์จะเป้น 0 องศา สำหรับ 406 D9 +- ได้ 5 องศา แต่ช่างศุนย์จะไม่ยอมทำให้เด็ดขาดมันจะร่อน คนที่จะคิดปรับมุมนี้ส่วนมากซื้อม้อแม๊กมาผิดขนาดและ offset เพี้ยนเลยทำให้ยางติดขอบนอกของซุ้มล้อ เลยพยายามแก้ปลายเหตุ โดยปรับมุมนี้ รถญี่ปุ่นนิยมมาก พวกล้อหน้าหุบเข้าซุ้มนั่แหละ มุมแคมเบอร์เป้นลบ

มุมโท คือถ้าเรามองล้อจากด้านบนลงบนพื้นถนน โทอินคือมุมที่ด้านหน้าของล้อบานออก (โทอินเป็นลบ) หรือหุบเข้า (โทอินเป็นบวก)

สองอย่างนี้ครับที่ทำให้รถวิ่งร่อน แถใว่งไปนานๆ กินหน้ายางไม่เท่ากันอีก


ช่วงล่างอย่างอื่นก็มีผลแต่พวกนั้นมันดูด้วยสายตาได้ครับว่า อุปกรณืสภาพมันยังใช้งานได้ไหม




 

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!