ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 09:11:53
เนื่องด้วยเจ้า SRI A/T ที่ผมได้มาดูแล อ่านในคู่มือเขียนว่าใช้เกียร์รุ่น 4HP-14 ซึ่งในคู่มือเขียนไว้ว่า เกียร์รุ่นนี้ต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ Auto ทุกๆ 20,000 กม ไปถามช่างท่านหนึ่งบอกว่าต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ทุกๆๆ 40,000 กม ไปเจอช่างอีกท่านหนึ่งชี้แจงว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เลยยัง งงๆ

ตกลงแล้วทางที่ถูกควรทำอย่างไร สมาชิกมีความเห็นว่าอย่างไรกันบางครับ ช่วยแนะนำทีครับ พยายามอ่านในคู่มือ Hyness ที่เจ้าของ้ดิมให้มา เรื่องเกียร์อยู่ บทที่ 7 แต่ในเล่มที่ได้มาบทที่ 5-8 มันไม่มี

แต่คู่มือรถเขียนไว้ชัดเจนว่าต้องเปลี่ยน เลยขอข้อมูลด้วยนะครับ

ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: sathapron
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:28:00
ผมไม่เคยเปลี่ยนเลยไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนกรองด้วย แต่เคยถอดออกมาทำความสะอาดแล้วใสเข้าไปใหม่ ตอนถอดออกมามีผงสีเหลืองๆดำๆ ผมใช้เบนซินล้างแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ เคยถามช่างเหมือนกัน ช่างบอกไม่ต้องถอดล้าง ให้เปลี่ยนถ้ากรองมันตัน
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: madmax
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:49:56
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jn
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 10:57:05
ถ้าทำได้ก็ดีครับ มาตราฐานเราและเขาไม่เหมือนกัน ส่วนมากใช้กันพังไปข้างแต่ถ้าดูความเหมาะสมสัก 5 หมื่น ผมว่าสวย
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: guntuner
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 13:27:39
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: Poj_MN
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:05:11
SRI ไม่ยากครับ 406 D8 ยากกว่ามากมายครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: madmax
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 14:31:35
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ
ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 15:52:25
ขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อมูลครับ

ผมคงต้องจับเจ้า SRI ไปเปลี่ยนกรองดู มันคงกลับบ้านเก่าไปแล้ว เจ้าของเก่าใช้มาจน 180000 แกไม่ได้คุยให้ฟังถึงเรื่องนี้เลย ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down ดู แต่ถ้ากดคันเร่งเยอะหน่อย ปัญหานี้ก็ไม่เกิด สงสัย รถมันไม่ชอบให้ผมขับช้าๆๆ ชอบจะซิ่งท่าเดียว เมื่อเทียบกับ 406D9 ผมว่าที่น้ำหนักคันเร่งเท่าๆๆกัน ผมยกให้ 405 มีการตอบสนองที่ดีกว่า แรงกว่า แต่รถจะแข็งกว่าไม่นุ่มเท่า 406 ดีกันคนละอย่าง คันหนึ่งออกอาการแข็งๆๆแต่แรงขับแล้วสนุกชวนให้เหยียบอยู่เรื่อย ส่วนอีกคันออกสไตล์นุ่มนวลแบบผู้ดี สรุปชอบทั้งคู่ครับ

ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ

รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ

ATP89.
ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: Thawatpra
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:14:41
ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการที่ว่าคงไม่ใช่อาการที่เกียร์มันใกล้อาวสารนะ รถพึ่งได้มาเอง ขอให้ใช้ไปซักพักใหญ่ๆๆ ค่อยพังแล้วกัน ก็ค่อยๆๆจับอาการและดูแลรักษากันไปครับ ตอนนี้นับได้ว่าเจ้า SRI ผมสมบรูณ์ขึ้นพอสมควร อนาคตคงจะกลับมาฟิตเหมือนใหม่อีกครั้งครับ
อย่างนี้ คุณอัฐ คงต้องเตรียมงบประมาณสำหรับเกียร์ลูกใหม่แล้วหล่ะครับ......หรือ.....ซ่อมก็มีชุด Overhaul ขาย....แต่ทั้ง 2 วิธีค่าใช้จ่ายก็พอ ๆ กันหล่ะครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:41:36
คุณ ATP89 :
ตอนนี้เกียร์ก็มีอาการแปลกๆๆ ถ้าต้องการวิ่งช้าๆๆ กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์จะพยายามเปลี่ยนจาก 1-2-3-4 เร็วมากจนเครื่องน็อคเพราะความเร็วมันต่ำแต่ดันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์ 4 แล้ว แป๊ปเดียว พอเครื่องน็อค เกียร์ก็จะรีบเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ต่ำให้ ช่างบอกต้องลองตั้งสาย kick down * อาการข้างบน ผมเคยตั้งสายคิ๊กดาวน์ ครับ การเปลี่ยนเกียร์เร็วมาก เป็นการตั้งแบบ "
ขับรถสปอร์ท" ถ้าเปลี่ยนเกียร์ช้า "
เพราะกลัวหวานใจกระเทือน " ถ้าเปลี่ยนเกียร์เร็ว มีแนวโน้มประหยัดน้ำมัน เพราะความเร็วสูง แต่รอบต่ำ แต่ของคุณเปลี่ยนเร็วไปเยอะ รถไม่มีแรง(ความเร็วไม่เหมาะกับรอบเครื่อง) แต่ถ้าเปลี่ยนช้าก็เหมือนลากรอบ เปลืองน้ำมัน เครื่องโหลดเจ๊งเร็ว ... ของผมเองขับไป ตั้งไปครับ จนกว่าจะพอใจ แล้วน่าจะล็อกระยะการตั้งด้วยปากแบนเบอร์10 ผมตั้งบ่อยจนเกลียวตัวล็อกขาด เอาลวดมัดมาหลายปี
*กรองเกียร์ เคยเปลี่ยนทั้ง PG และโคโรลล่า AE101 เลยจำลักษณะไม่ได้ว่าอันไหนเป็นรถคันไหน ( PG เกิน5ปี โคโรลล่า เกิน10ปี) แต่อ่านตามโพสท์ แล้วของ PG น่าจะขนาด สัก3x4 นิ้ว หนาสักครึ่งเซ็นต์ เป็นโครงพลาสติกสีน้ำตาล ทั้ง2ด้านเป็นตะแกรงละเอียด (เหมือนผ้าไหมทำสกรีน) ถอดฝาใต้เครื่องแล้วดึงออกมา เปลี่ยน/ทำความสะอาด ใส่กลับได้เลย ซีลด้วยซิลิโคน โซนี่บอนด์ 639 (น่าจะ) ราคากรองตอนเปลี่ยนนั้น 600หรือ800บ.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 04:35:37
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาให้แนะนำ ครับ:Pika:

ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: guntuner
วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 10:10:31
กรองมันเป็นเหมือนผ้าไหมที่ใช้ทำสกรีน ถอดล้างได้ครับ ผมว่าถ้ามันไม่ขาดก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนก็ไม่
แพงแต่จำราคาไม่ได้แล้ว
เปลี่ยนอยากไหมครับ
ถอดน๊อตอ่างเกียร์ด้านล่า่งครับ น็อตดาวประมาณสิบกว่าตัว เมื่อยมือพอได้
ต้องเปลี่ยนประเก็นแคร้งเกียร์ใหม่ด้วยไหมครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 18:01:51
SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2011 เวลา 19:12:39
ถ้าได้ถอดมาล้าง/เปลี่ยน กรุณาโพสท์รายละเอียดด้วยนะครับ คิดว่ากลางเดือนจะถอดกรองมาล้างครับ ....อาการวืดบ่อย (=กระตุก ??)
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 20:36:10
SRI : จำได้ว่าก้นแคร้งไม่มีปะเก็นนะครับ ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขนาดก็กระบอกซิลิโคนทั่วไป มี2สี ขาวกับดำ เมื่อ3เดือนก่อนโฮมโปรปากช่อง 190บ.
ผมเคยใช้ซิลิโคน "โซนี่(บอนด์)-639 (มีตัวเลข3ตัวอาจสลับตำแหน่งกัน)" ขอเปลียนเป็น โซนี่บอนด์ L63001 ครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 21:57:18
พอดีมีรูปอยู่บ้าง มาดูกันครับ
ล้างบ่อยๆ สู้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆดีกว่า รถอายุมากส่วนสึกหรอเยอะ เศษซีล เศษโลหะเล็กๆ จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ครับ
แก้ใข ครับ ดูผิด
PTT Dextron II Trane ATF Dex II กระป๋องเขียว รู้สึกถัง 5 ลิตรจะประมาณ 450 บาท (ราคาที่เชียงใหม่)
พระเอกในภาพคือ 205GTI ซึ่งใช้เกียร์ 4HP14 ตัวเดียวกัน
คนทำการรื้อ โดยจรรยาบรรณไม่ประสงค์จะออกนาม และออกเงินใดๆ 555
อุปกรณ์สำคัญคือ ประแจหัวจีบ, หัวหกเหลี่ยม, ถังถ่ายน้ำมันที่ใช้แล้ว ขาหยั่ง เอ้ย สามขา และเสื่อผืนหมอนใบ
อื่นๆ ก็มี โซดา น้ำแข็ง และรีเจนซี...
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:05:14
สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า
และเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:16:29
อ้อลืม เมื่อเปิดแคร้งออกก็จะเห็นชุดใส้กรอง ที่ดูเป็นกล่องเหล็กนั่นแหละครับ ขันน๊อตออกมาก็จะได้
หน้าตา กล่องและใส้กรอง
จะเห็นว่ามีเศษครัชสีดำๆและเศษโลหะ เอาไปล้างให้สะอาด จะด้วยน้ำ หรือน้ำมันโซล่าก็ได้ ผมใช้น้ำยาตามภาพ (ไม่ได้สปอนเซอร์เลยไม่บอก ดูเอาเอง)
ถือโอกาสล้างน๊อตทุกตัวไปด้วยเลย
ตัวอย่างเศษครัชในภาพ บรรดาเกจิวิเคราะห์ว่า เกียร์ยังพอใช้ได้ไปอีกนาน ถ้าเศษเยอะกว่านี้ก็แสดงว่าครัชเริ่มจะบอกลา
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:25:19
เมื่่อดูที่ก้นแคร้ง จะเห็นก้อนดำๆติดอยู่ อันนี้คือแม่เหล็ก ขนาดกระทัดรัดเหมือนที่ใช้ในกล่องเก็บดินสอ
เศษเหล็กจะรวมตัวกันอยู่ที่นี่ครับ ล้างออกให้หมด ก็จะเห็นเป็นแท่งอย่างในรูป
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:29:27
อย่ากระนั้นเลย ไปหาแผ่นแม่เหล็กแรงสูง มีขายแถวคลองถม แปะเข้าไปให้ช่วยกันดูดดีกว่า
เวลาติดก็ดูตำแหน่งให้ดี เดี๋ยวจะไปโดนชิ้นส่วนอื่นนะครับ